Bài học nào cho học trò Sheva?

Tối nay, 23 giờ Chủ nhật 11-6, các học trò của Andrei Shevchenko lừng danh sẽ phải đối đầu với đội tuyển Phần Lan trong một trận đấu liên quan chặt chẽ đến vận mệnh của chính họ trong tham vọng giành vé tham dự Vòng chung kết World Cup diễn ra trên đất Nga vào năm 2018.
Tuyển Ucraina “sẽ không được phép thua” trong trận đấu ở Sân vận động Tampere. 

Đang tỏ ra thất thế hơn hẳn so với 2 đội bóng dẫn đầu bảng I của Khu vực châu Âu là Croatia (thua Croatia 5 điểm) và Iceland (thua Iceland 2 điểm), trong khi đó đang đồng điểm với Thổ Nhĩ Kỳ (có cùng 8 điểm), các học trò của Sheva cần phải chắt chiu từng điểm số khả dĩ nếu không muốn tham gia Vòng chung kết giải Vô địch thế giới vào năm sau qua cái màn hình ti vi dù khoảng cách giữa Ucraina và Nga chỉ là một đường biên giới mong manh và những chuyện lùm sùm về mặt chính trị. Phần Lan không phải là một đội bóng mạnh, thậm chí chỉ được xem là “một trong những kẻ lót đường thuần túy” ở bảng I, bên cạnh đội bóng non trẻ Kosovo, vì thế, Ucraina cần tận dụng những trận đấu như thế này để bỏ túi 3 điểm “làm vốn”.

Thế nhưng, sau khi trải qua trận thua thứ 2 liên tiếp dưới thời của Sheva, đặc biệt là trận thua “để đời” có tỷ số 0-1 trước Malta (đội bóng chưa từng thắng trong 16 trận đấu quốc tế liên tiếp trước đó, với 13 trận thua và 3 trận hòa – Luke Gambin đang chơi cho Luton Town ở giải Hạng 3 nước Anh đã trở thành người hùng khi ghi được bàn thắng duy nhất cho Malta ở trận giao hữu hôm 6-6), tuyển Ucraina sẽ đối mặt với một bài học cực kỳ hóc búa, đó là làm sao không lãng phí cơ hội trước một đội bóng nhỏ nhưng chơi đầy quyết tâm, và làm sao thoát khỏi những bàn thua “trời ơi” trong những tình huống kém tập trung thấy rõ.

“Mọi người đều nói rằng Malta rất yếu. Nhưng chúng ta có thể thấy được, họ thật sự phòng ngự rất hay. Chúng tôi đã tạo ra một số cơ hội, nhưng không thể ghi bàn. Các cầu thủ đều chơi dưới áp lực, Malta ghi bàn từ một tình huống đá phạt góc, còn chúng tôi đã phạm phải sai lầm ở một số thời điểm. Đó là một bài học dành cho chúng tôi, cơ bản là như vậy. Dù đây chỉ là một trận đấu giao hữu, nhưng vẫn là một tiếng gọi thức tỉnh để chúng tôi thật sự sẵn sàng. Đây chắc chắn là một tiếng gọi đánh thức để mọi người có thể nhận ra”, Sheva đã cảnh báo tất cả các học trò của mình sau trận thua Malta.

Bài học đó, có thể dành cho Yehven Konoplyanka, dành cho Shepeliev Volodymyr, cho Viktor Kovalenko hay thậm chí cả Matvienko Mykola… những người đã rất lãng phí cơ hội ghi bàn trong trận đấu với Malta. Đến thời điểm này, tuyển Ucraina ngày hôm nay vẫn chưa thể tìm ra được một tay săn bàn kiểu “sát thủ”, dù trong quá khứ họ từng sở hữu những gương mặt săn bàn “thượng hạng” thế giới như Oleg Blokhin, Igor Belanov, hay gần đây nhất chính là Sheva và Sergei Rebrov. Phía trước mặt Sheva, không chỉ là những bài học dành cho các học trò của ông, mà còn là một rặng núi cần phải vượt qua nếu muốn tiến về phía Đông, tiến về phía nước Nga vào mùa hè năm 2018.

Tin cùng chuyên mục