Bài học Confed Cup

Mục tiêu của tuyển Nga ở đấu trường Confederations Cup năm nay không được chỉ đích danh là phải giành lấy thành tích cụ thể nào, ví dụ như phải lọt vào đến bán kết, hay là chung kết.
Tuyển Nga (áo đỏ) trong trận thua Bồ Đào Nha 0 - 1.
Tuyển Nga (áo đỏ) trong trận thua Bồ Đào Nha 0 - 1.

Các học trò của ông Stanislav Cherchesov chỉ được đặt những mục tiêu “mềm”, đó là chơi những trận cầu có giá trị và chuẩn bị một bộ mặt tươm tất cho kỳ giải World Cup mùa Hè năm sau, cũng diễn ra ngay tại sân nhà. Đương nhiên, với tư cách là đội bóng chủ nhà của giải Vô địch bóng đá thế giới, Sbornaya sẽ không muốn tái diễn hiện tượng bị loại ngay ở vòng bảng tại 3 giải đấu lớn liên tiếp gần đây – Euro 2012, World Cup 2014 và Euro 2016 (không giành được một trận thắng nào ở 3 giải đấu). Thất bại ở Confed Cup là một bài học cực kỳ có giá trị mà bóng đá Nga cần trải nghiệm để có kỳ giải World Cup vào năm sau tốt đẹp hơn.

Người ta có thể biện minh thất bại của tuyển Nga, đó là do vắng mặt hàng loạt trụ cột ở giải đấu năm nay, như là Artem Dzyuba, Aleksandr Kokorin (cả 2 đều là những tiền đạo rất lợi hại), hay tài năng trẻ ở khu vực giữa sân Alanm Dzagoev, hoặc là hậu vệ đa năng người Brazil mới vừa nhập tịch Nga Mario Fernandes. Nhưng đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm, có chắc tuyển Nga có đầy đủ 6 cầu thủ kể trên thật sự là một tập thể mạnh? Chắc chắn là không.

Nhiều chuyên gia đã phân tích, màn “cách mạng nửa vời” của ông Cherchesov khiến tuyển Nga không giống như một đội bóng thật sự thống nhất ở Confed Cup tại sân nhà. Ngoại trừ trận thắng tuyển New Zealand do đối thủ quá yếu, trong các trận đấu với tuyển Bồ Đào Nha và tuyển Mexico, Nga không thể hiện được bản sắc rõ rệt của mình. HLV Cherchesov là một người chú trọng phong cách phòng ngự – phản công, nhưng trong khi Sbornaya không có được thế trận phòng thủ chắc chắn, họ cũng không có những pha phản công sắc bén. Xem tuyển Nga thi đấu  trong những ngày này, người ta nhận thấy một hình ảnh còn nhợt nhạt và kém sắc hơn những tuyển Nga từng gây thất vọng trong quá khứ, vì họ chẳng có điểm gì nổi bật. Họ không có những cầu thủ giỏi, cũng không có những chân sút săn bàn xuất sắc. Họ thủ dở nên để Cristiano Ronaldo ghi bàn thắng duy nhất, và sau đó, dù chơi khởi sắc hơn trong hiệp 2, họ vẫn không có được bàn thắng gỡ hòa.

Chính sách quá trọng dụng những lão tướng, như thủ môn Igor Akinfeev, tiền vệ Yuri Zhirkov… cũng được xem là sai lầm dẫn đến việc tuyển Nga để thua bàn thắng thứ 2 trong trận đấu với Mexico và phải thi đấu thiếu người kể từ phút thứ 68. Tất cả những điều đó, đều được cho là sai lầm của Cherchesov, và người ta so sánh rằng tuyển Nga này, thậm chí còn không có được bản sắc như là FC Rostov của HLV Ivan Daniliants, đội bóng Nga gây ấn tượng nhất trên đấu trường châu Âu năm nay khi từng đánh bại Anderlecht, đánh bại Ajax Amsterdam, thắng Bayern Munich trong một trận đấu, chỉ thua Atletico sát sao 1 bàn trong cả 2 lượt trận đi về và chỉ thua Manchester United vì bàn thắng trên sân đối phương.

Những trải nghiệm ở Confed Cup năm nay, sẽ là những bài học có giá trị mà Sbornaya và HLV Cherchesov phải cố học hỏi.

Tin cùng chuyên mục