Ba vấn đề cần giải quyết của Dortmund

Dortmund cần phải nhanh chóng tìm người kế nhiệm, ổn định đội hình và xác định lại những mục tiêu ngắn hạn cùng dài hạn sau việc sa thải HLV Thomas Tuchel. 
HLV Lucien Favre được xem là ứng viên số 1 để kế nhiệm ông Thomas Tuchel tại Dortmund.
HLV Lucien Favre được xem là ứng viên số 1 để kế nhiệm ông Thomas Tuchel tại Dortmund.
Sau nhiều tháng bất ổn trong hậu trường ở Dortmund, HLV Thomas Tuchel đã bị sa thải chỉ vài ngày sau khi đăng quang tại Cúp nước Đức, danh hiệu đầu tiên của CLB này trong 5 năm. Và như vậy, để tránh sa vào một mùa giải hỗn độn khác, có 3 vấn đề cần được giải quyết tại sân Signal Iduna Park trong mùa hè này.
Ai sẽ kế nhiệm? HLV Lucien Favre của Nice đã được nhắm đến kể từ khi Giám đốc điều hành Hans-Joachim Watzke có sự bất đồng với HLV Tuchel vào giữa tháng Tư. Dortmund muốn có một quyết định nhanh chóng, nhưng sẽ phải thương lượng với đội bóng của Ligue 1, nơi HLV Favre vẫn còn hợp đồng cho đến năm 2019. Những thông tin từ Đức cho biết các điều khoản cá nhân với HLV Favre đã được thông qua, nhưng Dortmund sẽ phải trả một khoản phí vào khoảng 5 triệu eur để thuyết phục Nice cho phép chiến lược gia 59 tuổi trở lại Bundesliga.
HLV Niko Kovac (Frankfurt) và HLV Peter Bosz (Ajax Amsterdam) cũng được xem là ứng viên nhưng HLV Julian Nagelsmann dường như sẽ tiếp tục ở lại Hoffenheim thêm một năm nữa.
Cầu thủ nào sẽ theo chân HLV Tuchel? Đội hình của Dortmund đã chia thành nhiều phe phái trong vài tháng qua, với các thủ lĩnh trong phòng thay đồ như Marcel Schmelzer, Marco Reus và Nuri Sahin đã nói rõ rằng họ không muốn HLV Tuchel ở lại. Những người khác, như Marc Bartra, đã ủng hộ ông một cách công khai. 
Thế nhưng, chắc chắn sẽ không xảy ra một cuộc di dân từ sân Signal Iduna Park. Tiền đạo Pierre-Emerick Aubameyang, được xem là người gần gũi nhất với HLV Tuchel, có thể rời CLB. Matthias Ginter cũng có thể ra đi sau 3 mùa giải không ấn tượng. Tuy nhiên, trong khi lực lượng có thể mỏng đi nhưng hầu như không có dấu hiệu nào cho thấy đội hình của Dortmund sẽ bị xé nát như mùa hè năm ngoái.
Liệu có ảnh hưởng đến các mục tiêu dài hạn? Một mùa hè của sự thay đổi và HLV mới với một hệ thống mới có nghĩa là Dortmund sẽ phải đấu tranh từ rất sớm trong mùa giải sắp tới. Tuy nhiên, họ đã giành được quyền góp mặt ở Champions League mùa tới và vẫn có một đội hình đủ mạnh để có thể kết thúc trong tốp 4 tại Bundesliga.
Mặc dù sự thành công trong thể thao không bao giờ được đảm bảo, nhưng Dortmund không có lựa chọn nào khác ngoài việc đặt ra những mục tiêu ngắn hạn đang gặp nguy hiểm trong khi cố gắng đạt được các mục tiêu dài hạn. Họ đã vượt qua được một năm khó khăn dưới thời của HLV Juergen Klopp và bây giờ có thời gian để chuẩn bị cho mùa giải mới với HLV mới.
Không giống như những đội bóng tinh hoa của châu Âu, họ luôn có thể tách rời lĩnh vực kinh tế ra khỏi sự thành công trong thể thao, vì vậy đừng mong đợi Dortmund sẽ sa sút ở Bundesliga trong thời gian sớm nhất.
Lý do chia tay Tuchel
Sau khi việc sa thải HLV Thomas Tuchel vấp phải sự chỉ trích, Giám đốc điều hành Hans-Joachim Watzke của Dortmund đã viết một bức thư ngỏ gửi các CĐV để giải thích về sự việc này.
Ba vấn đề cần giải quyết của Dortmund ảnh 1 HLV Thomas Tuchel trong ngày cùng Dortmund đăng quang Cúp nước Đức.
Bức thư có nội dung tóm tắt như sau: “Dortmund đã có 2 năm thành công với Thomas Tuchel, trong đó đã đạt được những mục tiêu về thể thao. Tuy nhiên, chúng tôi - Michael Zorc với tư cách là giám đốc thể thao và cá nhân tôi - và ban huấn luyện cũng đã khiến cho nhau mệt mỏi trong thời gian đó. Xét về phương diện quản lý - Dortmund cũng không khác với bất kỳ CLB hay đơn vị kinh doanh nào khác - nên kết quả không thôi là chưa đủ. Vẫn luôn còn có những giá trị cơ bản khác như niềm tin, sự tôn trọng, khả năng làm việc nhóm và sự hiểu biết lẫn nhau, sự xác thực và bản sắc riêng. Sau cuộc nói chuyện căng thẳng, cuối cùng chúng tôi quyết định là không nên kéo dài sự hợp tác với ban huấn luyện sau khi kết thúc mùa giải 2016-2017. Quyết định này được mọi thành viên trong ban lãnh đạo nhất trí”.
Lời lẽ và nội dung bức thư ngỏ này của ông Watzke chắc chắn sẽ gây nhiều tranh cãi, nhất là về phía HLV Tuchel. Tuy nhiên, vào lúc này, như một con người hiểu biết và lịch sự, HLV Tuchel chỉ viết trên tài khoản Twitter của ông những dòng ngắn gọn: “Tôi biết ơn về 2 năm thú vị, đẹp đẽ và đầy ý nghĩa. Thật đáng tiếc khi không tiếp tục. Cảm ơn người hâm mộ, đội bóng, ban huấn luyện và tất cả những người đã ủng hộ chúng tôi”.
MINH PHÚC

Tin cùng chuyên mục