Ba môn phối hợp tạo cảm hứng cho người chơi thể thao chuyên nghiệp

Như vậy, giải vô địch các CLB quốc gia của môn thể thao hiện đại 3 môn phối hợp (triathlon) chính thức ra mắt và xem như nó là sự khởi đầu để nhà quản lý sớm hoàn thiện tổ chức chức năng của môn này...

Thành công của VĐV Phạm Tiến Sản ở môn duathlon tại SEA Games 31 càng là động lực để Liên đoàn ba môn phối hợp Việt Nam sẽ sớm ra mắt. Ảnh: KHOA TRẦN
Thành công của VĐV Phạm Tiến Sản ở môn duathlon tại SEA Games 31 càng là động lực để Liên đoàn ba môn phối hợp Việt Nam sẽ sớm ra mắt. Ảnh: KHOA TRẦN

Tín hiệu mừng

Phụ trách bộ môn 3 môn phối hợp (Tổng cục TDTT) – bà Nguyễn Thu Phương bày tỏ, “việc tổ chức giải vô địch các CLB quốc gia của môn thể thao 3 môn phối hợp là tín hiệu tích cực ban đầu để môn thể thao này hoàn thiện hơn. Nói một cách cụ thể là môn đấu có giải thi đấu thuộc hệ thống thể thao quốc gia thì sẽ có thêm nhiều địa phương đầu tư, phát triển phong trào để nhiều người tham gia thi đấu chuyên nghiệp hơn”.

Với 50 VĐV của 12 đơn vị trong cả nước (trong đó 3 địa phương Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng có VĐV tham dự) là bước khởi đầu vừa đủ để nhà tổ chức thử nghiệm công tác tổ chức chuyên môn của giải vô địch các CLB quốc gia 2022 (khép lại ngày 31-7 tại cung đường thi đấu ở Quận 7-TPHCM). Với môn triathlon, thể thao Việt Nam đã có đội tuyển quốc gia thi đấu SEA Games 30-2019 và SEA Games 31-2021, giành được tấm HCĐ nữ năm 2019 và tấm HCV nam năm 2022 tại Việt Nam. Quan trọng hơn, quân số thi đấu của đội tuyển là đông đảo chứ không ít.

Thực tế, người chơi thể thao phong trào tại Việt Nam đang rất hào hứng tham gia tập và thi đấu nhóm môn thể thao phối hợp của thể thao hiện đại 3 môn trong các nội aquathlon (bơi – chạy), duathlon (chạy – đạp – chạy), triathlon (bơi – đạp – chạy). Những số liệu chuyên môn về người tham dự và thành tích thi đấu của mỗi cá nhân qua các giải Ironman 70.3 hay TRI-factor đã và đang tổ chức trong các năm gần đây tại Việt Nam thấy được nhu cầu chinh phục bản thân của người tham dự tại những nội dung thi đấu này như thế nào. Giải thi đấu thuộc hệ thống vô địch quốc gia đã ra đời, hướng phát triển chuyên nghiệp sẽ hiệu quả hơn.

“Trong lần đầu tổ chức, chúng tôi đã phải tính toán kỹ lưỡng về điều lệ và có giới hạn cụ thể trong số lượng đăng ký đối với mỗi đội để từ đó tạo sự công bằng nhất trong thể thao và cũng đúng quy chuẩn nhất của một giải quốc gia”, bà Phương phân tích thêm.

Chờ Liên đoàn ra mắt

Liên đoàn thể thao 3 môn phối hợp vẫn đang chờ thời điểm thích hợp để tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 1. Năm 2020, Bộ VH-TT-DL đã có quyết định công nhận việc thành lập ban vận động thành lập Liên đoàn thể thao 3 môn phối hợp Việt Nam (tên tiếng Anh: Vietnam Triathlon Federation), cùng danh sách các ủy viên ban vận động. Tới lúc này, người trong giới triathlon hy vọng Liên đoàn sớm ra mắt trong năm nay.

Phương Trinh là một trong những tuyển thủ nữ nổi tiếng nhất của thể thao Việt Nam trong thi đấu 3 môn phối hợp vào lúc này. Ảnh: KHOA TRẦN

Đội tuyển 3 môn phối hợp của thể thao Việt Nam từng dự SEA Games 30-2019 ở Philippines và SEA Games 31 tại Việt Nam đều giành được huy chương. Tấm HCV của tuyển thủ Phạm Tiến Sản trong nội dung duathlon ở SEA Games 31 là kết quả cao nhất về quốc tế mà đội tuyển nhóm môn này có được vào lúc này. Việc họ dự SEA Games đều từ nguồn kinh phí xã hội hóa hoàn toàn, không sử dụng kinh phí của Nhà nước.

Giới tập, thi đấu 3 môn phối hợp chuyên và không chuyên đều biết, sự quan tâm của các doanh nhân, doanh nghiệp và mạnh thường quần dành cho môn này ở Việt Nam rất đông đảo. Đối tượng tập và thi đấu 3 môn phối hợp còn đặc thù về chuyên môn và về nguồn lực tài chính. Điều quan trọng nhất, người chơi kỳ vọng Liên đoàn khi được ra đời phải là tổ chức xã hội phát triển tốt các hoạt động đồng thời thực hiện được sự phổ cập đưa các môn thể thao này trở thành món ăn tinh thần cho người đam mê rèn luyện, chinh phục bản thân.

Môn thể thao 3 môn phối hợp đang thu hút nhiều VĐV của thể thao Việt Nam chuyển ngang sang tập, thi đấu. Một trong những người nổi tiếng nhất vẫn là cựu tuyển thủ bơi quốc gia Lâm Quang Nhật. Ngoài Lâm Quang Nhật, gương mặt Nguyễn Thị Phương Trinh, Phạm Tiến Sản cũng được chú ý... Trong giải vô địch các CLB quốc gia 2022, cựu tuyển thủ bơi nổi danh một thời là Nguyễn Thị Kim Tuyến cũng tham dự và cô giành HCB trong nội dung aquathlon. Trong nội dung aquathlon nữ còn có gương mặt trẻ 15 tuổi Huỳnh Nguyễn Nghi tham dự và đoạt HCĐ. Nguyễn Nghi đang là thành viên đội bơi của thể thao Cần Thơ vừa giành được HCĐ giải vô địch trẻ toàn quốc 2022.

Tin cùng chuyên mục