Australian Open: Thua trận chung kết Grand Slam thứ 3, Thiem ngậm ngùi nhìn Djokovic lên ngôi lần 8

Có thể nói, Dominic Thiem đã chơi một trận sân cứng hay nhất trong sự nghiệp cầm vợt “dài 9 năm tuổi” của mình, còn hay hơn cả khi anh đả bại Rafael Nadal bằng 3 loạt tie-break ở tứ kết hôm 29-1. Tuy vậy, “Hoàng tử sân đất nện người Áo” vẫn chưa đủ trình để đẩy “Cựu Hoàng” Novak Djokovic vào hiểm cảnh, và khi Djokovic “bật lại” đối thủ khi đang bị dẫn trước 1-2, anh đã tìm được đường đến chiến thắng, giành danh hiệu thứ 8 và sẽ chiếm lại ngôi “Nhà Vua”.

Djokovic đăng quang Australian Open lần thứ 8, còn Thiem thua ở CK Grand Slam lần thứ 3
Djokovic đăng quang Australian Open lần thứ 8, còn Thiem thua ở CK Grand Slam lần thứ 3

Vốn bị xem là 1 tay vợt “Hiện thân của cái Ác”, so với 2 tay vợt luôn luôn thuộc “phe Thiện” là Rafael Nadal và Roger Federer, Djokovic đã bị cả đám đông khán giả ở Melbourne Park quay lưng, dù họ cũng chưa hẳn là CĐV nhiệt thành của tay vợt 26 tuổi người Áo.

Cảm giác này đơn giản chỉ là, có khi “Kẻ thù của kẻ thù là bạn của mình”, dù rằng trong thời gian gần đây, Thiem đã đánh bại cả Federer (ở vòng bảng ATP Finals hồi cuối năm ngoái) và Nadal. Có thời điểm, Djokovic đã có phản ứng khá thất vọng trước sự thiên vị của đám đông khán giả người Australia. Nhưng cuối cùng, vẫn như mọi khi, tay vợt gan lỳ người Serbia đã bỏ lại phía sau lưng mọi thiên kiến, ác ý, để tự mình đơn độc giành chiến thắng!

Được sự ủng hộ của đám đông khán giả người Úc, lại chơi đầy hứng khởi khi xây dựng sự tự tin từ các chiến thắng gần đây trước tất cả đại diện của “Bộ 3 Titan”, Thiem từ chỗ bị dẫn trước sau ván đầu tiên (thua 4-6) đã đảo ngược tình thế khi thắng 6-4, 6-2 trong 2 ván đấu tiếp theo. Tuy vậy, sự hứng khởi của anh không duy trì được bao lâu, khi Djokovic tìm được cách quay trở lại với trận đấu, cứu nguy cơ thua break-point ở game thứ 3, trước khi thắng break-point bản lề, cũng là break-point quan trọng nhất nhì trận đấu ở game thứ 8, sau đó thắng 6-3 ở ván 4.

Trong ván đấu quyết định, Djokovic sớm thắng break-point ở ván 3 để dẫn 2-1, sau đó dẫn tiếp 3-1 và liên tục duy trì điểm số dẫn 2 game là 4-2, rồi 5-3. Ở game đấu thứ 9, Thiem cầm giao bóng và gỡ 4-5. Ở game đấu thứ 10, Thiem đã mở hàng bằng một cú thuận tay “dọc dây” thắng điểm trực tiếp, dẫn 15-0.

Ở thời điểm Thiem vừa giành chiến thắng điểm số mở màn của game thứ 10, gần như cả khán đài ở Melbourne Park đều đứng cả dậy, vỗ tay và ăn mừng điểm số, cứ như thế nó là championship-point dành cho Thiem. Hỡi ơi, “sự thiên vị” của đám đông, chỉ khiến Djokovic nghiến chặt răng và anh lần lượt gỡ hòa 15-15, vượt lên dẫn 30-15, rồi 40-15, trước khi ép đối thủ đánh bóng hỏng và giành chiến thắng chung cuộc ở ván 5 với điểm số 6-4.

Trong khi Thiem ngậm ngùi, quay về với chỗ ghế ngồi của mình, Djokovic hướng về phía khán đài của đội của anh, nắm chặt cả 2 tay và gầm thét mãnh liệt, như cái lần anh câu hét vang câu nói: “This is Sparta!” cùng với nam tài tử nổi tiếng trong phim “300” – Gerard Buter, ngày nào. Đội của anh chính là “chỗ dựa” tinh thần duy nhất của anh ở trong suốt trận chung kết dài gần 4 tiếng đồng hồ.

Trận chung kết đơn nam của Australian Open 2020 đã khép lại. Djokovic đã giành được danh hiệu thứ 8 ở Melbourne Park, và chính thức sánh vai cùng Federer, Nadal, có được ít nhất 8 ngôi vô địch ở 1 kỳ giải Grand Slam đơn nhất (với Federer – đó là 8 ngôi vô địch Wimbledon, còn với Nadal – đó là 12 danh hiệu French Open).

Anh cũng chính thức có được danh hiệu Grand Slam thứ 17, hiện chỉ còn thua Nadal 2 lần đăng quang, thua Federer 3 lần đăng quang. Nole có thể vượt qua Nadal và Federer hay không? Nhiều khả năng lắm, bất chấp đông đảo người hâm mộ không hề thích điều này. Nhưng có sao, Djokovic cứ thế “một mình chống cả thế giới”, và anh đủ bản lĩnh, đủ gan lỳ để làm được điều đó!

Trong sự xúc động của Djokovic, ống kính truyền hình nhiều lần lia đến gương mặt râu ria thẫn thờ của Thiem. "Hoàng tử sân đất nện" lại nếm mùi thua trận ở chung kết Grand Slam, dù đã rất cố gắng, và kéo gần khoảng cách với các huyền thoại sống. Thua ở Úc mở rộng, anh vẫn còn cơ hội ở Pháp mở rộng năm nay, nơi anh là ứng viên hàng đầu, vượt hơn cả Nadal.
Nhưng hãy cẩn thận anh nhé. Từ vị thế "Hoàng tử", để bước sang ngôi vị "Nhà Vua" là cả một bước dài. Và anh cũng sắp hết tuổi thuộc lứa Next Gen mất rồi. Hãy nhìn để thấy những Next Gen đời đầu, Grigor Dimitrov, Milos Raonic, họ đang ở đâu sau khi được kỳ vọng sớm thắng Grand Slam? Cơ hội ở French Open không phải là cơ hội cuối cùng, nhưng nếu không thể nắm được nó, nếu lại vào chung kết và thua, anh sẽ bị ám ảnh với một cái vị thế không hế mong muốn - "Vua về Nhì"

Clip chiến thắng của Djokovic trước Thiem

Tin cùng chuyên mục