Australian Open: Rafael Nadal “mở toang” cánh cửa Denis Shapovalov, sẽ đấu Matteo Berrettini ở bán kết

Đánh bật “cánh cửa vững chắc” mang tên Denis Shapovalov với điểm số kịch tính 6-3, 6-4, 4-6, 3-6 và 6-3, Rafael Nadal đã xuất sắc tiến vào vòng bán kết của Australian Open lần đầu tiên sau 3 năm. Tay vợt cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha đang hừng hực khí thế và tràn đầy khát khao, sẵn sàng đối đầu Matteo Berrettini ở bán kết.
Rafael Nadal
Rafael Nadal

Trận đấu dài 4 tiếng 7 phút đồng hồ là một thước đo giá trị khác cho phong độ và tình trạng thể lực hiện tại của Nadal. Rõ ràng là, sau khi kết thúc sớm mùa giải năm ngoái để chữa trị chấn thương bàn chân, rồi bị mắc Covid-19 ngay cuối năm 2021 khi tham dự giải đấu giao hữu tại Abu Dhabi, năng lực của Nadal bị hoài nghi nhiều, để rồi anh đang chứng minh “chân giá trị” của một trong ba Titan.

Nadal đã gặp khá nhiều may mắn khi những tay vợt mạnh nhất không thể đối đầu với anh. Novak Djokovic bị trục xuất khỏi Úc, Alexander Zverev bị Shapovalov loại. Tuy vậy, không thể nói các đối thủ mà Nadal từng đối mặt và vượt qua đều là những “tay mơ”. Shapovalov thậm chí mang cả một cánh cửa chắc chắn dựng ra trước mặt tay vợt người Tây Ban Nha, khiến anh dù thắng trước 2 ván đấu vẫn chưa chắn giành vé vào bán kết…

Sao cũng được, sau khi bị gỡ hòa 2-2, Nadal vẫn chứng tỏ bản lĩnh khi thắng ván đấu quyết định và lọt vào bán kết Australian Open lần đầu tiên kể từ năm 2019 (trong giải đấu năm 2019, Nadal đã thắng Frances Tiafoe sau 3 ván đấu để lọt vào bán kết; ở bán kết, anh lại thắng tiếp Stefanos Tsitsipas cũng chỉ sau 3 ván đấu; tuy vậy, ở trận chung kết, anh để thua Djokovic quá dễ dàng). Anh hiện chỉ còn cách danh hiệu Uc mở rộng thứ 2 đúng 2 chiến thắng nữa.

“Tôi đã may mắn khi giao bóng rất tuyệt vời trong ván đấu thứ 5”, Nadal chia sẻ khi phía trước anh là 2 ngày nghỉ ngơi “trọn gói” để hồi phục thể lực sau khi bị phá sức rất nhiều trong trận đấu dài 5 ván này, “Đối thủ của tôi thì giao bóng rất kinh khủng, đặc biệt các cú giao bóng 2. Tôi hoàn toàn bị phá hủy sau trận đấu này. Tuy nhiên, với tôi, thành thật mà nói, là quá tuyệt vời khi giành quyền lọt vào vòng đấu tứ kết”.

Trong trận đấu, có tình huống Shapovalov chỉ trích trọng tài vì đối xử bất công với anh này và ưu ái Nadal (đi vào nhà vệ sinh và "được trọng tài bao che"). Khi được hỏi về chuyện này, Nadal phủ nhận: “Tôi thật sự tin rằng, luôn có thứ tư tưởng nghĩ rằng những tay vợt hàng đầu có lợi thế lớn hơn, nhưng sự thật ở ngoài sân đấu sẽ không phải như vậy. Đó là cảm giác của tôi. Tôi chưa bao giờ cảm thấy mình có lợi thế ở trên sân đấu, và tôi tin rằng cậu ấy đã sai trong trường hợp này”.

“Trong vài năm gần đây, chúng ta đã có đồng hồ, chúng ta tăng cường các biện pháp để làm cho mọi thứ công bằng hơn với mọi người. Tôi thật lòng cảm thấy tiếc cho cậu ấy. Tôi nghĩ cậu ấy đã chơi một trận đấu tuyệt vời trong một thời gian dài. Đương nhiên, rất khó để chấp nhận thua một trận đấu kiểu như thế này, đặc biệt sau khi tôi cảm giác bị tàn phá và có thể cậu ấy cảm thấy rằng tôi đã nhận được lợi thế để giành chiến thắng”, Nadal nhận xét.

Ở bán kết, Nadal sẽ đấu với Matteo Berrettini. Tay vợt hạng 7 thế giới người Ý đã đánh bại đối thủ đến từ Pháp - Gael Monfils (hạng 20 thế giới, chồng của “Mỹ nhân Ukraine” Elina Svitolina) với điểm số kịch tính cũng sau 5 ván đấu là 6-4, 6-4, 3-6, 3-6, và 6-2. Trận đấu dài đến 3 giờ 53 phút đồng hồ, lại là minh chứng khác cho thấy giải đơn nam Australian Open năm nay đang rất thú vị, đặc biệt đến những vòng đấu diễn ra từ tuần lễ thứ 2.

Trong quá khứ, Nadal mới chỉ đấu với đối thủ đang chơi rất lên tay đến từ Đất nước hình chiếc ủng đúng 1 lần. Đó là cuộc đối đầu ở bán kết US Open hồi 3 năm trước. Trong trận đấu bán kết Giải Mỹ mở rộng 2019 đó, Nadal đã giành chiến thắng thuyết phục chỉ sau 3 ván đấu với điểm số 7-6 (8-6), 6-4, 6-1. Nadal vẫn có ưu thế lớn và được đánh giá cao hơn ở cuộc đối đầu sẽ diễn ra vào 2 ngày sau. Nhưng quần vợt cũng có rất nhiều bất ngờ…

Ở giải đơn nữ, Ashleigh Barty tiếp tục thể hiện ưu thế áp đảo so với các đối thủ của mình khi. Cô đã hủy diệt Jesica Pegula với điểm số 6-2, 6-0 chỉ sau 63 phút đồng hồ và giành vé bán kết. Như vậy, ở vòng đấu bán kết, Barty sẽ đối mặt với đồng hương của Pegula là Madison Keys. Keys đã từng lọt đến trận chung kết của US Open 2017. Trong trận tứ kết sớm, Keys đã đánh bại Đương kim vô địch French Open - Barbora Krejcikova với chiến thắng 6-3 và 6-2.

Australian Open: Rafael Nadal “mở toang” cánh cửa Denis Shapovalov, sẽ đấu Matteo Berrettini ở bán kết ảnh 1 Ashleigh Barty

Tin cùng chuyên mục