Australian Open: Chỉ mất 11 điểm giao bóng để vào vòng 3, Djokovic xứng danh “trò cưng” Ivanisevic

Sự kết hợp giữa “siêu đệ tử” Novak Djokovic và “đại sư phụ” Goran Ivanosevic đang dần biến Cựu Hoàng người Serbia trở thành một cỗ máy đáng sợ hơn. Djokovic mới vừa giành quyền vào vòng 3 của Australian Open sau chiến thắng áp đảo có điểm số 6-1, 6-4, 6-2 trước tay vợt được hưởng suất wild-card Tatsuma Ito (Nhật Bản). Djokovic chỉ đánh mất 11 điểm cầm giao bóng ở trong trận đấu này…

Novak Djokovic
Novak Djokovic

Kể từ khi kết hợp với “Vua giao bóng một thời” Ivanisevic (“mối quan hệ” bắt đầu từ ngày 30-6-2019 vốn đã khiến cho một số người Serbia bất mãn với Djokovic, do Ivanisevic là người Croatia, mà 2 dân tộc Serbia - Croatia đã có những “hận thù sâu xa” suốt từ Thế chiến thứ 2 đến ngày hôm nay), khả năng giao bóng của Djokovic đã được cải thiện rất nhiều.

Rất dễ hiểu, khi vẫn còn cầm vợt bước ra sân đấu, Ivanisevic (đã trở thành huyền thoại quần vợt nói riêng và là huyền thoại thể thao nói chung của của đất nước Croatia “non trẻ”, sau ngôi vô địch Wimbledon 2001 và danh hiệu Davis Cup 2005) vốn là một “sát thủ giao bóng thượng thặng” sở hữu rất nhiều kỷ lục giao bóng “trên tầm cao”.

Có thể kể sơ về một số chiến tích giao bóng của cựu tay vợt - vị HLV 48 tuổi này: ông có 10.131 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp trong suốt sự nghiệp (giúp Goran xếp thứ 3 trong số những tay vợt có nhiều cú “ace” nhất lịch sử, chỉ xếp sau “hai tòa tháp” của quần vợt hiện đại là Ivo Karlovic và John Isner, ông có 4 mùa giải sở hữu hơn 1.000 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp (năm 1994, 1996, 1997 và 1998), ông cũng tung ra 213 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp ở Wimbledon 2001 - năm mà ông đăng quang ngôi vô địch, sau này, chỉ có Karlovic mới phá được kỷ lục này với 214 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp ở Wimbledon…

Những vợt giao bóng ăn điểm trực tiếp “đỉnh nhất” lịch sử (chưa tính thành tích ở Australian Open 2020)

1-Ivo Karlovic (có 13.552 cú), 2-John Isner (12.074 cú), 3-Roger Federer (với 11.299 cú), 4-Goran Ivanisevic, 5-Feliciano Lopez (9.597 cú), 6-Andy Roddick (9.068 cú), 7-Pete Sampras (8.713 cú), 8-Sam Querrey (8.208 cú), 9-Ivan Ljubicic (8.121 cú), 10- Richard Krajicek (7.648 cú)..., 25-Novak Djokovic (5.625 cú)

Với những kinh nghiệm lọc lõi của mình, kể từ khi gia nhập đội huấn luyện - hỗ trợ của tay vợt cựu số 1 thế giới người Serbia, Ivanisevic đã có nhiều đóng góp có giá trị, và ông đã giúp cho Djokovic biến thành một tay vợt cầm giao bóng hoàn toàn khác so với trước đây, đặc biệt là trong trận đấu vòng 2 vừa rồi với Ito.

Djokovic t đã “hủy diệt” Ito với những chỉ số giao bóng rất ấn tượng: có 16 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp (đối thủ chỉ có 9 cú “ace”), đạt tỷ lệ giao bóng 1 thắng điểm lên đến 93% (đối thủ chỉ đạt mức 66%) và tổng cộng, chỉ đánh mất 11 điểm khi cầm giao bóng. Giao bóng chắc chắn, uy lực là thứ vũ khí giúp Djokovic thoải mái vào vòng 3.

“Siêu đệ tử” Djokovic có nói về việc “đại sư phụ” Ivanisevic đã giúp anh luyện thành thục “chiêu thức” giao bóng của anh: “Trong suốt sự nghiệp của mình, năng lực cầm giao bóng của tôi luôn bị đánh giá thấp một chút, bởi vì chất lượng của những quả trả giao bóng và cả lối chơi bám đường baseline. Trong khoảng thời gian tôi chật vật với chấn thương khủy tay, tôi đã phải thay đổi kỹ thuật giao bóng của mình và do đó, rất nhiều thứ đã xảy ra. Tuy nhiên, trong quãng thời gian nửa năm nay (từ khi Ivanisevic gia nhập “Team Djokovic”), tôi có được cảm giác giao bóng rất là tuyệt vời”.

“Rõ ràng, tôi đã từng cầu nguyện rằng mỗi khi tôi bước ra sân đấu, tôi đều có được thứ năng lực giao bóng giống như ngày hôm nay. Nhưng điều đó là không thể nào. Tôi biết là như vậy. Nhưng tôi có thể hỗ trợ cho lối chơi cầm giao bóng của mình từ khu vực phía sau sân đấu. Điều đó là quan trọng nhất”, Djokovic có nói.

Sau chiến thắng trước Ito, Djokovic nhấn mạnh: “Đối thủ thi đấu rất quyết liệt và đánh bóng thấp. Trong ván 2, cậu ấy không phạm phải quá nhiều lỗi đánh bóng hỏng. Nhưng bằng cách nào đó, tôi đã xoay sở để tìm ra lối đi của mình. Từ phía của tôi, những cú giao bóng của tôi giúp tôi thoát khỏi rất nhiều rắc rối”.

Với chiến thắng này, Djokovic sẽ đấu với một đối thủ Nhật Bản khác ở vòng 3 - đó là Yoshihito Nishioka, người đã đánh bại Dan Evans (Anh quốc) trong một trận đấu cũng mới đây ở vòng 2 với điểm số 6-4, 6-3, 6-4. Trong quá khứ, Djokovic từng “hủy diện” Nishioka ở lần đối mặt duy nhất, đó là tại Davis Cup hồi cuối năm ngoái, anh đã thắng đối thủ 6-1, 6-2.

Dù sao, Djokovic vẫn dành thời gian đánh giá cao các đối thủ đến từ Nhật Bản, dù rằng còn lâu những tay vợt nam nước này mới sánh ngang vai với những đồng hương nữ như Naomi Osaka, Kimoko Date: “Tôi đã đối đầu với tất cả các tay vợt Nhật Bản ở ngoài sân đấu. Đối thủ này rất nhanh, có thể là một trong những tay vợt nhanh nhất ở ATP Tour. Bạn biết cái gì là sức mạnh của cậu ấy và đâu là điểm yếu. Vì thế, hy vọng rằng, tôi có thể thực thi tốt chiến thuật thi đấu của mình”.

Tin cùng chuyên mục