Australian Open 2021: Vẫn sẽ tổ chức vào tháng Giêng với 5 Khu cách sinh học, tự tin đón khoảng 400 ngàn CĐV đến xem

Trong khi BTC US Open 2020 vẫn đang chậm chạp triển khai giải đấu này giữa sự hoài nghi của đông đảo dư luận, các VĐV, thì BTC Australian Open 2021 đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng và tự tin rằng Giải Úc mở rộng vẫn sẽ được triển khai vào tháng Giêng năm sau, trong 5 Khu cách ly sinh học bên cạnh việc mở cửa đón khoảng 400 ngàn CĐV đến cổ vũ các tay vợt…

Sofia Kenin vẫn có thể bảo vệ ngôi vô địch đơn nữ ở Australian Open vào tháng Giêng năm sau
Sofia Kenin vẫn có thể bảo vệ ngôi vô địch đơn nữ ở Australian Open vào tháng Giêng năm sau

Trước thông tin cho rằng, US Open 2021 phải dời đến một thời điểm nào đó muộn hơn là tháng Giêng năm sau, ông Craig Tiley - Giám đốc điều hành giải đấu - đã lên tiếng cho biết BTC giải vẫn đang có tự tin kịp triển khai giải đấu theo lịch trình thường niên, đồng thời vẫn duy trì số tiền thưởng như cũ và mở rộng cửa khán đài cho đông đảo khán giả, các CĐV vào sân theo dõi.

Thành phố Melbourne, nơi diễn ra các kỳ giải Australian Open hàng năm, hiện đang nằm giữa một giai đoạn giãn cách xã hội mới nhất, ngay sau khi làn sóng thứ 2 của dịch Covid-19 ập đến. Dù vậy, Giám đốc Tiley và đội ngũ của ông vẫn đang làm việc rất tích cực, ngay từ khi Australian Open 2020 (với Sofia Kenin đăng quang ngôi vô địch giải đơn nữ, và Novak Djokovic đăng quang ngôi vô địch giải đơn nam) vừa khép lại, ngay cả khi Covid-19 bắt đầu lây lan đi nhiều nơi, để lập ra các chiến lượng - kế hoạch, nhằm đảm bảo Australian Open 2021 có thể được diễn ra.

Theo đó, vé vào cổng xem thi đấu, sẽ được mở bán từ tháng 10. Trong khi đó, 5 Khu vực cách ly sinh học cũng sẽ được mở cửa suốt dọc theo chiều dài của đất nước Australia, trong khoảng 6 tuần lễ trước khi Australian Open 2021 chính thức khởi tranh, để cho phép các tay vợt tham gia thi đấu sớm đến Úc và tránh phải trải qua các biện pháp phòng dịch bệnh theo quy định của chính phủ Úc.

Giám đốc điều hành giải, và cũng là Giám đốc điều hành của Liên đoàn quần vợt Australia (TA) đã giải thích qua một cuộc gọi video đến cho các phóng viên thuộc nhiều hãng tin, tờ báo trên thế giới: “Chúng tôi sẽ mở cửa các Khu cách ly sinh học của chúng tôi ngay từ đầu tháng 12 năm nay để các tay vợt có thể sớm đến và tìm cách thích nghi ở bất kỳ thời điểm nào thích hợp”.

“Khi các tay vợt tham gia thi đấu đến đây, chúng tôi kỳ vọng là họ sẽ không phải ở trong những khách sạn riêng tư và tự cách ly trong vòng 14 ngày như yêu cầu kiểm dịch an toàn ở thời điểm hiện tại tại Úc. Đến cư trú tại Khu cách ly sinh học này, họ sẽ được miễn trừ các biện pháp an toàn khác. Như những gì chúng tôi đã từng nói vào mọi năm, giải đấu của chúng tôi là “Happy Slam” (có thể hiển là: “Giải đấu hạnh phúc” - ông Tiley đang chơi chữ). Còn giờ đây, chúng tôi còn có thể nói thêm rằng, chúng tôi là: “Giải đấu rất an toàn và hạnh phúc” (nguyên văn tiếng Anh: “Very safe and happy slam”)”, ông Tiley hào hứng nói về Úc mở rộng 2021.

Nhóm xử lý khủng hoảng của BTC - LĐQV Australia, được thành lập vì mối đe dọa đến sự tồn vong của giải đấu năm sau, do ảnh hưởng của dịch cúm Covid-19, đã đưa ra những kế hoạch công việc nhằm đáp ứng với từng tình huống mà họ dự báo trước.

Kịch bản đầu tiên là giải đấu được tổ chức theo đúng cái cách mà Australian Open 2020 diễn ra. Trong kịch bản thứ 2, giải Australian Open 2021 sẽ phải tổ chức với một số lượng giới hạn khán giả nhất định. Ông Tiley nói: “Về phần kịch bản thứ 3, đó là chúng tôi tổ chức giải đấu trong những sân đấu đóng kín cửa, không có khán giả, chỉ phát sóng trực tiếp trên truyền hình"

"Còn kịch bản thứ 4, nếu không may xảy ra, là mới phải dời đến một thời điểm khác thật hợp lý cũng trong năm 2021. Trong khi đó, kịch bản cuối cùng (vốn là thứ kịch bản mà bất kỳ ai cũng mong muốn sẽ không xảy ra) - đó là hủy hỏ giải đấu vào năm sau”.

Dù vậy, Giám đốc Tiley vẫn tỏ ra rất lạc quan, ông tự tin giải Australian Open 2021 sẽ chào đón đến… 400 ngàn khán giả đến sân theo dõi (dù con số này chỉ bằng 1/2 số khán giả đến xem giải Australian Open năm nay). Với địa điểm thi đấu rất rộng lớn, diện tích bao phủ lên đến 2,5 km, điều cho cho phép BTC có thể thực hiện các biện pháp cách ly vật lý có hiệu quả, trong khi đó, việc đeo mặt nạ khi đang sinh hoạt, di chuyển trong khu vực tổ chức thi đấu cũng là bắt buộc.

Các khán giả, các CĐV đến xem thi đấu và hoạt động trong khu vực tổ chức thi đấu, trong trường hợp giải đấu đủ an toàn để mở cửa cho người khác vào xem, phải tuân thủ những quy định an toàn sức khỏe chặt chẽ: “Chúng tôi đã thiết lập một chiến lược và kế hoạch hoạt động cho tất cả các CĐV, vị trí di chuyển của họ cũng được định vị trong khu vực tổ chức thi đấu".

Ngoài ra, Giám đốc Tiley tiết lộ, BTC giải đấu sẽ tham khảo ý kiến từ các BTC những giải đấu khác, cả từ ATP Tour nếu có ý định thay đổi lịch thi đấu. Họ sẽ không “đơn phương hành động” như những gì BTC Giải Pháp mở rộng đã làm, khi tự ý chuyển lịch thi đấu từ tháng 5 đến tháng 9 năm nay, tạo ra hàng loạt xung đột về lịch trình thi đấu của ATP Tour 2020.

BTC Australian Open 2021 cũng đã thuê hẳn “một chuyên gia toàn cầu” để giúp thiết lập các Khu cách ly sinh học và cơ sở kiểm tra xét nghiệm dịch bệnh ở 5 thành phố là Perth, Brisbane, Sydney, Adelaide và Melbourne, nơi cho phép các tay vợt đến cư trú tạm thời, thích nghi với điều kiện và hoàn cảnh chuyên biệt, đồng thời tập luyện và chuẩn bị tham dự giải đấu.

Các kỳ giải Australian Open, bắt đầu từ năm 1972, chính là nguồn thu chính của LĐQV Australia, giải đấu hồi năm nay đã thu về 277 triệu USD và có tác động kinh tế trực tiếp đối với thành phố Melbourne. Cho dù LĐQV Australia dự báo nguồn thu của giải đấu 2021 sẽ sụt giảm theo mức % với 2 con số vì ảnh dưởng của Covid-19, tuy nhiên BTC giải vẫn không hạ thấp tiền thưởng của các tay vợt (71 triệu đô Úc, khoảng 50 triệu USD)

“Tôi lạc quan và tin tưởng một cách tích cực rằng, chúng tôi vẫn sẽ có một giải đấu Grand Slam và nó vẫn sẽ diễn ra ở Melbourne. Và chúng tôi vẫn có một khoản tiền mặt để dựa vào trong trường giải đấu bị hủy bỏ (khoảng 80 triệu đô Úc, hơn 57 triệu USD). Giải đấu sẽ có một số đám đông ở trên khán đài và nó là sự kiện khởi đầu cho việc mọi thứ quay trở lại như trước đây”, Giám đốc Tiley hào hứng nói về tương lai của Australian Open, của nền kinh tế Úc.

Tin cùng chuyên mục