Australian Open 2019: Không tái hiện chung kết 2008, Djokovic lạnh lùng kết liễu Tsonga

Tái ngộ Jo-Wilfried Tsonga trong trận đấu gợi nhớ đến chung kết Australian Open 2008, nhưng Novak Djokovic đã không cho kịch bản cũ tái hiện. Trận đấu khá căng, dài 4 ván đấu hồi 11 năm trước, cuối cùng, sẽ chỉ là một kỷ niệm đẹp trong đầu của tay vợt người Pháp, còn hôm nay, “vật đã đổi, sao đã dời”, Djokovic là ngôi sao sáng nhất ATP và anh đã lạnh lùng kết liễu đối thủ…

Novak Djokovic
Novak Djokovic

Chung kết Australian Open 2008, Djokovic lúc đó chỉ là một ngôi sao mới nổi trong làng quần vợt thế giới, còn tên tuổi của Tsonga đã được định hình. Sau chung kết Australian Open 2008, Djokovic thắng danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp, để rồi sau đó, thăng hoa vỗ cánh bay thẳng lên trời như Phượng hoàng, còn Tsonga vẫn quanh quẩn với những sự vụ “làng nhàng dưới mặt đất.

Còn giờ đây, Djokovic đang là “Nhà vua ATP”, mới thắng cả 2 danh hiệu Grand Slam gần đây nhất, còn Tsonga hiện đang là tay vợt nằm ngoài tốp 100 thế giới (hiện anh xếp hạng 177 ATP), và đã trải qua cơn khô dạn danh hiệu kéo dài suốt 15 tháng trời. Địa vị, vị thế, phong độ, và cả sự tự tin của 2 người, là hoàn toàn khác nhau, và diễn biến của 124 phút trên sân lý giải rõ ràng cho điều đó.

Djokovic đã chiếm thế áp đảo từ đầu cho đến cuối, tung ra 33 cú đánh thắng điểm trực tiếp, bao gồm cả 12 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp, còn Tsonga chỉ là cái bóng quá mờ nhạt so với một Tsonga lỳ lợm hồi 11 năm trước. Rõ ràng, quãng nghỉ 7 tháng trời vì phẫu thuật chữa trị ca chấn thương đầu gối chân trái hồi mùa giải năm ngoái, đã ảnh hưởng quá nhiều đến Tsonga. Còn Djokovic, anh không quan tâm điều gì khác, khi lạnh lùng giành chiến thắng 6-3, 7-5 và 6-4.

Dù sao, Djokovic vẫn dành thời gian để ngợi khen Tsonga: “Đương nhiên, các bạn có thể cảm thấy sự căng thẳng ở trên sân đấu ngay từ thời điểm trận đấu mở màn. Tôi nghĩ, cả 2 chúng tôi đều đi qua rất nhiều cảm xúc. Biết về quá khứ, về lịch sử, những gì mà tôi từng trải qua với anh ấy, tôi đoán, đó là những thứ mang đến sức nặng hơn cho trận đấu ngày hôm nay. Tôi cảm thấy tôi có khó chịu hơn một chút so với thông thường”.

“Thi đấu với Jo luôn là rất khó khăn, ở thời điểm hiện tại, thứ hạng cũng không thể phán xét được thực lực thật sự của anh ấy. Anh ấy luôn là một tay vợt hàng đầu”, Djokovic tán dương “bại tướng” của mình, dù rằng Tsonga còn lâu mới bằng những gì Djokovic đã miêu tả.

Với kết quả này, Djokovic giành quyền vào vòng 3, nơi anh sẽ đối đầu với một đại biểu ưu tú của “lứa thế hệ kế tiếp”, đó là Denis Shapovalov, tay vợt 19 tuổi người Canada mới đánh bại Taro Daniel (Nhật Bản) với điểm số 6-3, 7-6 (7-2), 6-3 trong một trận đấu khác ở vòng 2. Đây mới là lần đầu tiên Djokovic chạm trán chàng trai có dòng máu Nga, sinh ra ở Tel Aviv (Israel) và trưởng thành trên đất Canada.

Djokovic đánh giá rất cao Shapovalov: “Tôi tôn trọng cậu ấy rất nhiều, đặc biệt về tính chuyên nghiệp, ở vào độ tuổi trẻ như thế. Cậu ấy có tâm lý như của một người trưởng thành, một tay vợt già dặn vậy”. Shapovalov thì miêu tả, được đối mặt với Djokovic ở một giải đấu lớn như thế này “là một giấc mơ trở thành sự thật của tôi”. Anh là 1 trong 10 tay vợt dưới 23 tuổi giành vé vào vòng 3 của Australian Open 2019.

Các kết quả khác

-Daniil Medvedev (Nga) – Ryan Harrison (Mỹ) 6-3, 6-3, 6-3

-Alexander Zverev (Đức) Jeremy Chardy (Pháp) 7-6 (7-5), 6-4, 5-7, 6-7 (6-8), 6-1

-Milos Raonic (Canada) – Stan Wawrinka (Thụy Sỹ) 6-7 (4-7), 7-6 (6-8), 7-6 (13-11), 7-6 (7-5)
-Kei Nishikori (Nhật Bản) – Ivo Karlovic (Croatia) 6-3, 7-6 (8-6), 5-7, 5-7, 7-6 (10-7)

Kết quả giải đơn nữ

-Su Wei Hsieh (Đài Loan) – Laura Siegemund (Đức) 6-3, 6-4

-Venus Williams (Mỹ) – Alize Cornet (Pháp) 6-3, 4-6, 6-0

-Simona Halep (Rumani) – Sofia Kenin (Mỹ) 6-3, 6-7 (5-7), 6-4

-Serena Williams (Mỹ) – Eugenie Bouchard (Canada) 6-2, 6-2

Tin cùng chuyên mục