Australian Open 2019: Đăng quang ngôi vô địch, Djokovic đi được 1/4 đoạn đường

Với một phong độ không thể tin nổi, Novak Djokovic đã dễ dàng đăng quang ngôi vô địch Australian Open 2019 với chiến thắng áp đảo 6-3, 6-2, 6-3. Đây chắc chắn là trận thắng dễ nhất trong sự nghiệp đối đầu với Nadal của Nole. Với chiến thắng này, anh đã đi được 1/4 đoạn đường…

Novak Djokovic và chiếc cúp vô địch Australian Open 2019
Novak Djokovic và chiếc cúp vô địch Australian Open 2019

Trước khi trận đấu diễn ra, người ta đều kỳ vọng đây là một cuộc kịch chiến thật sự, nếu xét dựa trên những ân oán trong quá khứ, của 52 lần giáp mặt với nhau, cộng với màn trình diễn ấn tượng và phong độ tuyệt vời trong giải Grand Slam đầu năm mới của cả Nadal lẫn Djokovic. Thậm chí, nhiều chuyên gia còn cho rằng, trận chung kết này sẽ diễn ra không dưới 4 ván đấu và trải dài trong ít nhất là 4, 5 tiếng đồng hồ, thậm chí hơn. Nhưng thực tế không phải như vậy.

Nhập cuộc nhanh hơn, khát khao hơn và đầy tự tin hơn, Djokovic đã dễ dàng giành quyền kiểm soát 2 ván đấu đầu tiên với điểm số quá cách biệt là 6-3 và 6-2. Đó cũng là do anh đã tận dụng tốt 3 cơ hội thắng break-point quan trọng, 1 cơ hội trong ván đấu mở màn và 2 cơ hội trong ván đấu thứ 2. Đối đầu với một Djokovic đáng sợ đến như vậy, Nadal thường xuyên đánh bóng lỗi, còn những quả đánh “ép ve” của anh lại va phải “bức tường” trái tay của đối thủ. Vô vọng!

Và sự vô vọng đó đã kéo dài sang ván đấu thứ 3, khi Djokovic lại thắng break-point để vượt lên dẫn trước 2-1. Khi điểm số đang là 3-2, Nadal lần đầu tiên có cơ hội thắng break-point trong trận đấu mà đối thủ của anh đã “sai khiến – điều tiết” mọi đường bóng có lợi. Nếu thắng ở game đấu thứ 6 này, Nadal có cơ hội để tìm cách trụ lại với trận đấu, ít nhất cũng kéo dài ván đấu thứ 3 vào loạt tie-break chẳng hạn. Nhưng Djokovic đã cứu nguy cơ thua break-point quá hay.

Từ thời điểm đó trở đi, khi đã gia tăng cách biệt lên thành 4-2, xem như Djokovic đã định đoạt thế cuộc, thậm chí, đã trải sẵn con đường đầy hoa hồng để lên ngôi vô địch Australian Open 2019. Và rồi, điều gì đến đã đến, sau khi bỏ lỡ championship-point đầu tiên, anh đã tận dụng điểm số thứ 2 trong sự khâm phục của Nadal. Djokovic đã thắng hoàn toàn xứng đáng chỉ sau 124 phút, dù Nadal đã chơi không hay như sự kỳ vọng của tất cả mọi người, của cả giới chuyên môn.

Với “một trong những chiến thắng dễ nhất trong sự nghiệp chơi các trận chung kết Grand Slam”, Djokovic đã lên ngôi lần thứ 7 ở giải Úc mở rộng, chính thức qua mặt “tiền bối” Roy Emerson (người từng dự báo Nadal sẽ đăng quang ở đây) và “đàn anh” Roger Federer, trở thành người sở hữu nhiều danh hiệu Australian Open nhất. Nên nhớ, đây cũng là danh hiệu Grand Slam thứ 15 của Djokovic, anh hiện chỉ còn thua Nadal 2 danh hiệu mà thôi.

Nhưng trên hết, điều quan trọng là, Djokovic đang hiện thực hóa những gì mà HLV của anh – ông Marian Vajda, từng cảnh báo ở đầu mùa giải. Vị HLV 53 tuổi người Slovakia từng mạnh mẽ tuyên bố, Djokovic muốn “thống nhất” cả 4 danh hiệu Grand Slam trong mùa giải năm nay, để hoàn tất chiến tích gọi là “Calendar Year Grand Slam”. Anh đã đi được 1/4 đoạn đường, vẫn còn 3/4 thách thức còn lại, nhưng với sự tự tin này, với phong độ khủng khiếp này, Djokovic đang hướng về lại thời đỉnh cao, khi anh thắng French Open, và sở hữu cùng 1 lúc 4 Grand Slam.

Không biết có phải là trùng hợp hay không, nhưng ở thời điểm hiện tại, Djokovic đang là chủ nhân của 3 danh hiệu Grand Slam liền kề, đó là Wimbledon 2018, US Open 2018 và giờ đây là Australian Open 2019. Nếu thắng ở Roland Garros vào tháng 6 này, Djokovic sẽ lập lại điều mà anh từng làm hồi năm 2016, chiến công mà cả Federer lẫn Nadal chưa từng làm được trong đời. Và nếu thắng cả 4 Grand Slam trong năm nay, anh có thể có khả năng sánh ngang với cả Federer về sự vĩ đại.

Chúc mừng Djokovic. Thế giới phải khâm phục anh, kẻ hồi sinh từ đống tro tàn để một lần nữa, vươn lên thống trị ATP một cách ngoạn mục!

Tin cùng chuyên mục