Australian Open 2018: Zverev “anh” bị phạt 45 ngàn USD vì chỉ chơi… 48 phút trên sân

Zverev “anh” – Mischa Zverev – vừa phải nhận một án phạt tiền “kỷ lục” vì một hành vi “thiếu chuyên nghiệp” ở trên sân đấu. Tay vợt 29 tuổi người Đức, vốn là anh trai của “Đệ tứ kiếm” Alexander Zverev, đã bị phạt 45 ngàn USD sau khi bỏ cuộc nửa chừng trong trận đấu với “Soái ca Hàn Quốc” Hyeon Chung, khi đang bị dẫn trước 2-6, 1-4…
Mischa Zverev
Mischa Zverev

Viện lý do bị cảm sốt bất ngờ, tay vợt người Đức gốc Nga đã không chấp nhận hoàn tất trận đấu vòng 1 giải đơn nam ở Australian Open 2018. Tuy vậy, chuyện này đã đi ngược lại điều lệ mới vừa được công bố để chống lại và ngăn ngừa tình trạng các tay vợt “bỏ giải chạy lấy của” ngay ở vòng đấu đầu tiên của đấu trường Grand Slam.

Đây là tình trạng đã được một số tay vợt lớn nhắc đến, trong đó có cả Roger Federer lẫn Novak Djokovic – những người đã không thể chơi các trận đấu vòng 1 trọn vẹn ở giải Wimbledon hồi năm ngoái do đối thủ của họ... bỏ cuộc giữa chừng, không chấp nhận hoàn tất trận đấu.

Tình trạng này đã được ATP và BTC các kỳ Grand Slam xem là, các tay vợt nhỏ cố gắng “lấy tiền đứng cho đủ sở hụi” ngay ở vòng đấu đầu tiên (một khoản tiền khá lớn, ví dụ như ở Wimbledon 2017, các tay vợt xuất hiện ngay ở vòng 1 nghiễm nhiên bỏ túi hơn 48 ngàn USD không cần biết có hoàn tất trận đấu hay là không), để rồi sau đó, họ sẽ tùy tình hình thể lực thật sự của bản thân để tính toán tiếp. Theo Federer, “điều này là bất công” cho những tay vợt thật sự muốn tham gia thi đấu, nhưng đã bị loại ngay từ vòng đấu loại…

Quan điểm của Federer, của Djokovic, sự thất vọng của khán giả khi không được xem những trận đấu trọn vẹn, rồi cả ảnh hưởng của bản quyền truyền hình với những trận đấu được phát sóng quá ngắn… được xem là nguyên nhân để ATP và BTC các kỳ Grand Slam đưa ra một điều lệ mới quy định các tay vợt không đủ thể lực chơi bóng chỉ có thể nhận được… phân nửa tiền thưởng so với quy định chung, đồng thời tạo điều kiện cả về suất thi đấu lẫn tiền thưởng cho các tay vợt bị loại trước đó có cơ hội bước ra sân đấu, ngoài ra còn có thêm án phạt tiền nếu phát hiện trường hợp nào “quá thiếu chuyên nghiệp” và ở đây chính là tình trạng của Mischa.

Theo Giám đốc điều hành giải là ông Graig Tiley, với điều lệ mới, đã có 4 tay vợt lựa chọn rút lui ngay trước khi giải đấu diễn ra để tránh “làm khó lẫn nhau”, còn Mischa lại là trường hợp duy nhất bỏ cuộc ở vòng 1, thế nên anh này mới dính “đại án”.

Án phạt 45 ngàn USD mà Zverev “anh” phải nhận chính là án phạt tiền kỷ lục trong lịch sử của Grand Slam. Nó khiến cho án phạt tiền 15 ngàn USD mà Bernard Tomic phải gánh chịu vì “khẩu suất cuồng ngôn”: “Tôi có đôi chút mệt mỏi” để biện minh cho màn trình diễn không hết sức của mình ở trận đấu vòng 1 Wimbledon 2017 trước chính… Zverev “anh” – án phạt 15 ngàn USD, chỉ là “nhỏ xíu”.

Tin cùng chuyên mục