Australian Open 2018: Nadal chật vật thắng Mayer, Wozniacki thoát hiểm

Không còn là những kết quả dễ dàng, cả Rafael Nadal lẫn Caroline Wozniacki đều đã phải trải qua những thời khắc thật sự khó khăn trên sân đấu, khi mà những đối thủ của họ đã chơi bóng cực kỳ dũng cảm và kiên cường…
Rafael Nadal chật vật thắng Florian Mayer
Rafael Nadal chật vật thắng Florian Mayer
Chật vật thắng Mayer, Nadal hướng đến Dzumhur
Nadal đã đánh bại tay vợt người Argentina là Leonardo Mayer với điểm số 6-3, 6-4, 7-6 (7-4). Thoạt trông, với chiến thắng có tỷ số 3-0, ai cũng nghĩ “Nhà vua ATP” đã có một trận đấu thật dễ dàng, nhưng thật sự không phải như vậy. Đặc biệt, khi Nadal đã có cơ hội sớm kết thúc ván đấu thứ 3, nhưng lại để cho đối thủ trở cờ và “lôi” anh đến loạt đánh tie-break.
Nadal đã gặp rắc rối với Mayer khi cầm giao bóng trong 3 tình huống trong trận đấu. Đầu tiên là trong game đấu thứ 5 của ván đấu mở màn, khi anh hồi phục từ điểm số 15-40; sau đó là khi điểm số đang là 2-3 và 30-40 ở ván đấu thứ 3; sau đó, khi anh cầm giao bóng để “chuẩn bị” khép lại ván đấu lúc điểm số đang là 5-4 trong ván đấu thứ 3. Ở tình huống cuối cùng, anh đã đã để thua break-point, bị gỡ điểm 5-5 và tay vợt người Argentina sau đó đã “lôi” anh đến tận loạt tie-break nghẹt thở.
Khi được hỏi về tình huống thứ 3 đầy nhạy cảm, Nadal thừa nhận: “Tôi đã đánh mất game đấu đó bởi vì tôi quá lo lắng và căng thẳng. Còn đối thủ của tôi đã chơi một game đấu thật tuyệt vời, với tất cả những cú trả giao bóng mà anh ấy có, và anh ấy đã chơi rất quyết tâm và máu lửa. Tôi chỉ có những cơ hội nhỏ xíu, tôi gỡ điểm hòa 2 lần, nhưng cũng chỉ có vậy. Anh ấy đã thật sự dẫn dắt được game đấu này. Có lẽ, tôi đã có thể giao bóng tốt hơn đôi chút, nhưng thật sự thì tôi cũng chẳng giao bóng quá tồi tệ trong game đấu đó, so với những game đấu còn lại mà tôi giành được chiến thắng”.
Nhận định chung về chiến thắng dài 2 tiếng 38 phút đồng hồ, trận đấu mà Nadal đã tung ra 40 cú đánh thắng điểm trực tiếp, chỉ mắc phải 10 lỗi đánh bóng hỏng, Nadal cho biết: “Đây là một chiến thắng rất quan trọng dành cho bản thân tôi. Mayer luôn là một đối thủ rất khó nhằn. Tôi đã phải tung ra một số cú đánh lợi hại nhất để thủ thắng trong loạt đánh tie-break. Tôi hạnh phúc khi giành vé vào vòng 3 sau một thời gian dài vắng bóng trên sân đấu”.
Đối thủ của Nadal ở vòng 3 là tay vợt người Bosnia & Herzegovina Damir Dzumhur – người đã thắng tay vợt chủ nhà John Millman 7-5, 3-6, 6-4, 6-1 trong một trận đấu vòng 2 khác. Nhận xét về đối thủ sắp tới, Nadal nói: “Damir đã tiến bộ rất nhiều kể từ lần cuối cùng chúng tôi chạm trán nhau ở Miami hồi năm 2016. Cậu ấy là một đối thủ đầy khó khăn và cậu ấy biết cách chơi bóng tốt là như thế nào. Cách duy nhất để đánh bại đối thủ này là thi đấu với một nhịp điệu cao hơ, cố gắng chơi thật quyết liệt, cố gắng chơi với cường độ thật mạnh. Đó là những gì mà tôi phải cố gắng. Tôi hy vọng sẽ sẵn sàng để làm cho điều đó xảy ra”.
Australian Open 2018: Nadal chật vật thắng Mayer, Wozniacki thoát hiểm ảnh 1 Thắng chật vật Mayer, Nadal hướng đến trận đấu với Dzumhur
*Trong một kết quả rất đáng chú ý khác ở giải đơn nam, hat giống số 15 người Pháp Jo-Wilfried Tsonga đã phải trải qua một trận đấu nghẹt thở vời tài năng trẻ Canada Denis Shapovalov. Sau khi hòa 2-2 sau 4 ván đấu đầu tiên – Tsonga liên tục bị rơi vào thế rượt đuổi, lần lượt là 3-6, 6-3, 1-6, 7-6 (7-4), trong ván đấu quyết định, tay vợt gạo cội người Pháp (cũng là cựu Á quân ở Úc mở rộng) đã bị dẫn trước 2-5. Tuy nhiên, bản lĩnh đã giúp cho Tsonga trụ lại được với trận đấu và giành được chiến thắng chung cuộc có điểm số 7-5.

Màn trình diễn giữa Tsonga và Shapovalov
Tsonga thừa nhận: “Tôi đã phải chiến đấu rất nhiều và suýt nữa cậu ấy đã có thể kết liễu trận đấu. Nhưng cậu ấy không tận dụng được điều đó, vì thế, mọi chuyện là rất tốt với tôi. Điều quan trọng đối với tôi là chiến đấu đến cùng, cố gắng hết sức cho đến điểm số cuối cùng. Đó là những gì tôi đã thể hiện, dù tôi cũng phải thừa nhận, Shapovalov cũng xứng đáng giành chiến thắng trong trận đấu này”.
Australian Open 2018: Nadal chật vật thắng Mayer, Wozniacki thoát hiểm ảnh 2 Tsonga ăn mừng chiến thắng...
Shapovalov (năm nay mới 18 tuổi, người có cả cha và mẹ đều là người Nga) tâm sự: “Luôn có những lo lắng trong một trận đấu quần vợt. Như tôi đã nói, đây là thể thao mà. Tôi đã cố không suy nghĩ về điều đó quá nhiều. Chỉ cố chơi một trận đấu hay về phía những cú giao bóng của mình. Nhưng sau đó, đối thủ đã nâng tầm đẳng cấp và tôi phải chấp nhận. Chẳng có gì quá tồi tệ. Tôi vẫn đang học hỏi và tiến lên phía trước”.
Australian Open 2018: Nadal chật vật thắng Mayer, Wozniacki thoát hiểm ảnh 3 ...Nhưng Shapovalov cũng đã chơi rất tuyệt vời
Wozniacki thoát hiểm nhờ tinh thần chiến đấu của… gia đình
Ở giải đơn nữ, Caroline Wozniacki tiếp tục thể hiện sức sống mới trong giai đoạn mùa giải năm mới. Đối mặt với đối thủ kém danh đến từ Croatia – Jana Fett, nhưng lại là một “đấu sĩ có thừa sự dũng cảm”, Wozzy đã phải đối mặt với hiểm nguy thật sự. Cô để thua trước ván đầu tiên với điểm số 3-6, cân bằng tỷ số 1-1 khi thắng 6-2 trong ván đấu thứ 2. Trong ván đấu quyết định, cô bị dẫn đến 1-5, 15-40, nhưng tinh thần chiến đấu đến cùng mang hơi hướm của… gia đình đã giúp Wozzy thoát hiểm và thắng 7-5 trong ván đấu cuối cùng.
Màn trỉnh diễn giữa Wozniacki và Fett
“Khi bị dẫn 1-5 và 15-40 trong ván đấu quyết định, tôi cảm giác giống như là chỉ còn lò cò một chân trên sân đấu. Nhưng rồi thế công của cô ấy đột ngột giảm đi, tôi đã rất may mắn. Khi đó tôi nghĩ: “Đã vậy, phải ép cô ấy nếu có thắng cũng phải nỗ lực hết sức, chứ không thể đơn giản trao lại chiến thắng cho cô ấy”. Rồi tôi rút ngắn điểm số xuống còn 2-5. Tôi tự nhủ thầm: “Ổn rồi, tôi vẫn còn sống. Cô ấy vẫn còn cần đến 4 điểm nếu muốn thắng”. Cô ấy gần như đã đánh bại tay vợt số 2 thế giới, dù chỉ có thứ hạng khoảng 100. Tôi hiểu cảm giác khi bạn tiến rất gần đến một điều gì đó vĩ đại là như thế nào. Nhưng tôi đã không để cho điều đó xảy ra, tôi rất tự hào với cái cách tôi quay lại với trận đấu”.
Tinh thần chiến đấu là ưu điểm mà Wozniacki được thừa hưởng từ gia đình của cô. Mẹ cô, bà Anna, chơi bóng chuyền ở Ba Lan, còn cha cô, ông Piotr từng là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Lớn lên khi liên tục “tranh đấu” cùng anh trai Patrik, cũng là một cầu thủ bóng đá, điều đó đã dẫn dắt tinh thần chiến đấu của Wozniacki mạnh mẽ như bây giờ: “Nếu tôi để thua một trận đấu trước bất kỳ ai trong gia đình, tôi sẽ phải nghe về điều đó suốt cả tuần lễ. Điều đó rõ ràng đã giúp tôi rất nhiều”.
Australian Open 2018: Nadal chật vật thắng Mayer, Wozniacki thoát hiểm ảnh 4 Tinh thần chiến đấu kiểu gia đình đã giúp Wozniacki thoát hiểm
Một số kết quả đáng chú ý ở giải đơn nữ
-Luksika Kumkhum (Thái Lan) – Belinda Bencic (Thụy Sỹ) 6-1, 6-3
-Jelena Ostapenko (Latvia) – Yingying Duan (Trung Quốc) 6-3, 3-6, 6-4
-Kaia Kanepi (Estonia) – Monica Puig (Puerto Rico) 6-4, 6-3
-Carla Suarez Navarro (Tây Ban Nha) – Timea Babos (Hungary) 6-4, 2-6, 6-2
-Magda Linette (Ba Lan) – Daria Kasatkina (Nga) 7-6 (7-4), 6-2
-Petra  Martic (Croatia) – Irina Camelia Begu (Rumani) 6-4, 7-6 (7-3)

Tin cùng chuyên mục