Australian Open 2018: Federer, Nadal, Djokovic và… “phần còn lại của thế giới”

Rafael Nadal chưa thật sự sung sức nhưng hiện đang rất tươi tắn. Tình trạng thể lực của Novak Djokovic vẫn là một dấu hỏi to lớn, nhưng anh này cũng rất tự tin. Trong khi đó, Roger Federer đang ở trong trạng thái tốt nhất. Có vẻ như, Australian Open năm nay chỉ là “cuộc chơi” giữa Federer, Nadal, Djokovic và… “phần còn lại của thế giới”.
Roger Federer là ứng viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch Australian Open 2018
Roger Federer là ứng viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch Australian Open 2018
Federer: “Ở tuổi 36, tôi không nên là ứng viên vô địch”
So với mùa giải năm ngoái, tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ có được sự chuẩn bị tốt hơn rất nhiều. Nếu như ở mùa trước, anh đến với Melbourne Park ở vị trí hạt giống số 17, phải nghỉ một thời gian dài để dưỡng thương và chỉ cần bước ra sân đấu để tìm lại cảm giác thi đấu thì anh cũng… đã vui lắm rồi, thì năm nay, anh đang sở hữu một phong độ ấn tượng, kéo dài trong suốt mùa giải năm trước cho đến đầu năm nay, khi anh và Belinda Bencic tung hoành ở Hopman Cup, mang về ngôi vô địch cho đội tuyển Thụy Sỹ.
Với Federer, phong độ sung mãn và sự tự tin là 2 yếu tố tiên quyết biến anh thành ứng viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch Australian Open 2018. Nên nhớ, Federer cũng có rất nhiều động lực, anh muốn bảo vệ thành công danh hiệu Úc mở rộng, muốn cân bằng kỷ lục sở hữu 6 ngôi vô địch Australian Open của Djokovic, đồng thời muốn nâng thành tích sở hữu Grand Slam của mình lên thành 20 danh hiệu.
Tuy vậy, sự tỉnh táo và khiêm tốn đang giữ đôi chân của Federer đứng vững trên mặt đất: “Tôi xin phép không đánh giá cao cơ hội của mình, bởi vì tôi không nghĩ một tay vợt 36 tuổi như tôi nên là ứng viên vô địch ở một giải đấu. Chuyện không nên là như vậy. Các bạn biết đó, tôi cảm giác rằng, có lẽ ai đó giống như là Rafa, với mùa giải năm ngoái anh ấy từng trải qua, và ai đó như là Nole, với 6 danh hiệu mà anh ấy có ở đây, ngay cả khi không biết anh ấy đang có cảm giác như thế nào, thì 2 người bọn họ cũng nên là ứng viên nặng ký nhất. Và cuối cùng là, nói những chuyện như thế này luôn là sớm hoặc quá sớm. Nhánh thăm luôn là rất khó khăn, các bạn biết điều đó và tôi phải thừa nhận điều đó”.
Một trong các yếu tố ảnh hưởng đến cơ hội của Federer, đó là việc anh nằm chung nhánh với khá nhiều đối thủ nặng ký, như là Milos Raonic (Canada), Juan Martin del Potro (Argentina), Alexander Zverev (Đức) và đặc biệt là Djokovic. Khả năng Federer đấu với Djokovic ngay từ bán kết là rất sớm. Để phiêu lưu đến tận trận đấu chung kết, hướng đến “trận chung kết trong mơ” với Nadal con đường mà Federer phải trải qua sẽ là rất gập ghềnh.
Nadal – tươi tắn trong chiếc áo không tay
Người ta vẫn chưa rõ về tình trạng thể lực thật sự của Nadal, dù anh đã thắng 1 trận và thua 1 trận giao hữu đầu mùa (đầu tiên, anh thua Richard Gasquet của Pháp sau 2 ván đấu ở Kooyong Classic; sau đó, anh thắng tay vợt hạng 5 thế giới người Áo là Dominic Thiem sau 2 ván đấu và loạt siêu tie-break trên sân Margaret Court). Tuy nhiên, Nadal đang tỏ ra rất tươi tắn và tràn đầy động lực với… chiếc áo không tay – hay còn gọi là “áo 3 lỗ” đầy phong cách ở Melbourne Park.
Australian Open 2018: Federer, Nadal, Djokovic và… “phần còn lại của thế giới” ảnh 1 Rafael Nadal trong chiếc áo không tay ở một buổi tập gần đây.
Nadal cho biết sau một tuổi tập toát mồ hôi dưới sự giám sát của Carlos Moya: “Có thể tôi còn có nhiều động lực hơn so với mùa giải năm ngoái, hay so với bất kỳ mùa giải nào. Với tôi, đến với Úc mở rộng… nếu bạn không có đủ động lực thi đấu, nếu không có được 100% động lực thi đấu ở giải đấu này, có thể bạn không hề yêu quần vợt”.
Nadal nằm ở “nhánh thăm bên kia”, nơi chỉ có Marin Cilic (Croatia), Nick Kyrgios (Australia) hay Jack Sock (Mỹ) là những tay vợt đáng chú ý. Rõ ràng, Nadal nằm ở nhánh thăm nhẹ hơn rất nhiều so với của Federer, của… Djokovic, đó chính là một ưu thế rất đáng kể của “Nhà vua ATP” người Tây Ban Nha.
Djokovic tự tin, nhưng chấn thương vẫn chưa lành
Trong những buổi tập gần đây, Djokovic vẫn phải đeo kín khủy tay phải của mình bằng một dải băng tay trợ lực dài từ cổ tay cho đến tận bắp tay. Anh thừa nhận, chấn thương của anh vẫn chưa lành 100%, nhưng anh tự tin về quá trình hồi phục: “Khủy tay của tôi vẫn chưa lành 100%. Nhưng ngay lúc này, nó đã ở cái cấp độ tôi có thể thi đấu. Và mỗi ngày, nó đang trở nên tốt hơn lên. Tôi hy vọng, nó sẽ đạt mức 100% khi tôi bắt đầu trận đấu đầu tiên ở giải. Nhưng trong thời gian sắp tới, tôi vẫn chưa biết hành xử như thế nào. Ngay cả khi nó lành 100%, sau 6 tháng không thi đấu, bạn không bao giờ biết sẽ phản ứng như thế nào”.
Australian Open 2018: Federer, Nadal, Djokovic và… “phần còn lại của thế giới” ảnh 2 Novak Djokovic vẫn phải đeo băng khủy tay khi luyện tập.
Với Djokovic, điều quan trọng nhất là anh đã có thể quay trở lại sân đấu, thử sức với cái khủy tay của mình. Anh đang có sự tiếp nối tốt hơn rất nhiều so với những gì Andy Murray đã trải qua và do vậy, anh chính là “nhân tố X”, một đối thủ sở hữu sự bí ẩn về năng lực ở thời điểm hiện tại sẵn sàng gây tổn hại cho bất kỳ tay vợt nào sơ suất hay coi thường, kể cả Federer…
Phần còn lại của thế giới
Đó có thể sẽ là Stan Wawrinka, nhưng với tình trạng của cái đầu gối anh này ở thời điểm hiện tại, Wawrinka không được đánh giá quá cao. Nhiều người tin rằng, tay vợt người Thụy Sỹ này đã “miễn cưỡng” thi đấu ở Australian Open 2018.
Australian Open 2018: Federer, Nadal, Djokovic và… “phần còn lại của thế giới” ảnh 3 Stan Wawrinka thừa nhận cái đầu gối của anh vẫn đang có vấn đề.
Đó rất có thể là “Đệ tam kiếm” Grigor Dimitrov, người đã chơi rất tốt ở giai đoạn mùa giải năm ngoái, thắng Masters 1.000 đầu tiên trong sự nghiệp và “thoát thai” khỏi chiếc bóng mang tên Federer. Tay vợt người Bulgaria là một trong những người được dự báo là có khả năng thắng Grand Slam đầu tiên ở Melbourne Park năm nay. Anh cũng đã tuyên bố, anh đang là tay vợt tốt hơn cả thời điểm anh thua Nadal ở bán kết Australian Open năm ngoái. Nếu Dimitrov có thể đăng quang, biết đâu, làng quần vợt nam thế giới có thể “sang trang”.
Australian Open 2018: Federer, Nadal, Djokovic và… “phần còn lại của thế giới” ảnh 4 Grigor Dimitrov tươi cười trước khả năng thắng Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp.
Đó cũng có thể là “Đệ tứ kiếm” – tay vợt trẻ người Đức gốc Nga Alexander Zverev. “Tôi đã chứng tỏ trong rất nhiều trường hợp suốt thời gian qua, rằng tôi có thể thi đấu và đánh bại những gã trai giỏi nhất thế giới. Tôi không cố nói lời tự mãn hay bất kỳ thứ gì, nhưng tôi luôn nói rằng, tôi luôn tập luyện thể lực bền bỉ, luôn cố cải thiện thành tích ở đấu trường Grand Slam. Hy vọng tôi có thể chơi tốt ở Australia năm nay”, Zverev tự tin cho biết.
Australian Open 2018: Federer, Nadal, Djokovic và… “phần còn lại của thế giới” ảnh 5 Alexander Zverev cũng là một ứng viên.
Đó cũng có thể sẽ là “tiểu tử ngổ ngáo” Nick Kyrgios, người mới lần đầu tiên đăng quang tại giải đấu ở quê nhà Brisbane International, và trở thành người Úc thứ 2 lên ngôi ở đây sau huyền thoại Lleyton Hewitt. Nói về Kyrgios, đơn giản nên mượn lời của Brad Gilbert, chuyên gia quần vợt nổi tiếng người Mỹ: “Kyrgios luôn là gã trai làm những điều điên rồ, điều đó phần nào ngăn cản cậu ấy vươn lên tầm cao như những gì cậu ấy nên làm như vậy, nhưng tôi xếp cậu ấy là tay vợt trẻ tài năng nhất thế giới. Nếu bạn nói với tôi rằng, trong vài tuần sắp tới, cậu ấy sẽ đăng quang Australian Open, tôi sẽ không ngạc nhiên đâu nhé”.
Australian Open 2018: Federer, Nadal, Djokovic và… “phần còn lại của thế giới” ảnh 6 Và Nick Kyrgios cũng được đánh giá cao.
Đó còn có thể là Dominic Thiem, Jack Sock, David Goffin, dù cơ hội của những tay vợt này thấp hơn rất nhiều so với Dimitrov, Zverev hay là Kyrgios.
Australian Open 2018 sẽ chính thức khai mạc vào sáng mai, thứ Hai 15-1.

Tin cùng chuyên mục