Australian Open 2018: Federer giành Grand Slam thứ 20 sau 5 ván đấu kịch tính

Đánh bại Marin Cilic sau 5 ván đấu kịch tính với điểm số 6-2, 6-7 (5-7), 6-3, 3-6, 6-1, Roger Federer đã xuất sắc bảo vệ thành công danh hiệu Australian Open. Đây cũng là Grand Slam thứ… 20 trong sự nghiệp lẫy lừng của tay vợt số 1 thế giới người Thụy Sĩ. Dấu chân của anh, lại tiếp tục in sâu vào kỷ lục lịch sử của ATP.

Roger Federer sung sướng hôn chiếc cúp vô địch Australian Open 2018
Roger Federer sung sướng hôn chiếc cúp vô địch Australian Open 2018

Đó không phải là trận đấu dễ dàng như ở chung kết Wimbledon, khi Federer hủy diệt Cilic chỉ sau 3 ván đấu với điểm số 6-3, 6-1, 6-4. Bài học trong quá khứ đã khiến Cilic cẩn trọng và chắt chiu, cố chiến đấu trong từng pha bóng với Federer. Điều này khiến cựu số 1 thế giới gặp rất nhiều khó khăn và có những thời điểm, người ta nhận thấy Federer có biểu hiện mất sức. Tuy vậy, bản lĩnh và đẳng cấp đã giúp anh tận dụng những khoảnh khắc ưu thế và biến nó trở thành chiến thắng thật sự, đơn cử như khi anh thắng break-point ở game đấu thứ 2 của ván đấu thứ 5, qua đó, vượt lên dẫn trước 2-0. Đào sâu cách biệt 3-0 ở game cầm giao bóng sau đó, Federer đã tạo ra một khoảng cách không thể san bằng và kể từ đó trở đi, anh đã điều khiển hoàn toàn ván đấu quyết định.

Federer đã tận dụng 1/3 cơ hội thắng championship-point ngay từ tình huống giao bóng đầu tiên. Đó không phải là một quả giao bóng ăn điểm trực tiếp, đó chỉ là 1 quả giao bóng 2 không quá sát thủ, nhưng nó đủ hiểm hóc để ép Cilic trả giao bóng trúng lưới. Cilic sau đó đề nghị xem lại pha bóng, nhưng pha quay chậm cho thấy, bóng từ pha giao bóng của Federer đã liếm vạch vôi, nghĩa là: “Bóng vẫn tốt cả thôi”. Như vậy là, Federer đã giành Grand Slam thứ 20 trong sự nghiệp, còn với tay vợt người Croatia Cilic, chắc hẳn anh vẫn phải sống trong nỗi ám ảnh: “Liệu ngôi vô địch US Open 2014 có phải là danh hiệu Grand Slam duy nhất trong sự nghiệp của mình?”.

“Tôi đang rất hạnh phúc”, người đàn ông đã thắng 2 trận chung kết Australian Open cách nhau 12 tháng đều bằng… 5 ván đấu, sung sướng cho biết: “Thật không thể tin nổi! Đã một quãng thời gian khá lâu trôi qua để chờ đợi trận chung kết này. Sẽ dễ dàng hơn nếu thi đấu vào buổi chiều, nhưng khi phải chơi vào thời gian biểu buổi tối, bạn sẽ có nguyên một ngày trời để suy nghĩ về nó. Tôi hạnh phúc khi mọi chuyện đã xong. Đây là một giấc mơ trở thành sự thật và câu chuyện cổ tích vẫn tiếp diễn. Sau một năm tuyệt vời mà tôi lại trải qua, mọi chuyện vẫn tiếp tục quá tuyệt vời”.

Như vậy, Federer đang sở hữu 6 danh hiệu Australian Open, thành tích giúp anh xếp ngang hàng với “tiền bối” Roy Emerson và Novak Djokovic. Federer cũng đã sở hữu 96 danh hiệu lớn nhỏ tính cho đến thời điểm này. Ở tuổi 36 và 173 ngày, Federer trở thành tay vợt thứ 3 trong “kỷ nguyên mở” (từ năm 1968 cho đến nay) giành được hơn 4 danh hiệu Grand Slam sau tuổi 30, theo chân “những bậc tiền bối khét tiếng” như là Rod Laver (Australian Open, Roland Garros, Wimbledon và US Open – đều trong năm 1969) và Ken Rosewall (Roland Garros 1968, US Open 1970, Australian Open 1971 và 1972). 4 danh hiệu mà Federer thắng sau tuổi 30 là Wimbledon 2012 và 2017, Australian Open 2017 và 2018.

Tin cùng chuyên mục