Aubameyang nổ súng, Arsenal nhấn chìm Man United ngay tại Old Trafford

Mikel Arteta đã ghi tên vào lịch sử như nhà cầm quân đầu tiên của Arsenal đánh bại Man United 2 lần liên tiếp ở Premier League. Nhưng chiến thắng của Pháo thủ thành London còn lẫy lừng hơn khi đấy mới là lần đầu tiên họ thắng trận Premier League ở Old Trafford kể từ tháng 9 năm 2006.
Aubameyang trở thành cầu thủ Arsenal đầu tiên sút thắng phạt đền ở Old Trafford
Aubameyang trở thành cầu thủ Arsenal đầu tiên sút thắng phạt đền ở Old Trafford

Lấn lướt trong hiệp đầu, nhưng Arsenal đã sống sót trước áp lực của Man United trong hiệp 2. Mãi đến phút 69, nỗ lực tấn công của các Pháo thủ đã được đền đáp khi Paul Pogba phạm lỗi không đáng có khiến Hector Bellerin ngã dúi dụi ở mép khu cấm. Và Pierre-Emerick Aubameyang  đã không bỏ qua cơ hội trên chấm 11m để kết thúc cơn khô hạn bàn thắng suốt 5 trận qua, chính xác là sau 277 phút anh đứng trên sân ở Premier League.

Aubameyang nổ súng, Arsenal nhấn chìm Man United ngay tại Old Trafford ảnh 1 Aubameyang sút thắng quả 11m.
Arsenal ra sân thiếu vắng trung vệ kỳ cựu David Luiz, nhưng tân binh Thomas Partey và Mohamed Eleney đã chơi xuất sắc ở vị trí tiền vệ trụ để hỗ trợ cho bộ ba hậu về phía sau là Kieran Tierney, Gabriel và Rob Holding. Song thực tế là sơ đồ 3-4-3 có chiều sâu của Arteta đã khắc chế hệ thống 'mới mà cũ' của Ole Solskjaer.

Trên lý thuyết, Man United chơi với đội hình 4-1-2-1-2, trông giống như tập trung vào trung lộ và bỏ trống 2 cánh. Nhưng Solskjaer lại triển khai theo cách khác, với cặp tiền vệ trụ McTominey và Fred trấn trước bộ tứ phòng thủ, để Bruno Fernandes chơi cơ động, còn Pogba thì nhô cao sau cặp tiền đạo Rashford và Greenwood. Khi Greenwood thường xuyên be về biên phải, người ta nhận ra đó là sơ đồ 4-5-1 thiên về phòng thủ phản công. Và dường như ban huấn luyện Arsenal đã sớm nhận ra điều đó nên đã đẩy Willian và Aubameyang dãn ra 2 cánh để chú nhóc Saka càn quét biên trái, còn Hecto Bellerin quán xuyến biên phải. Arteta đã xuất sắc 'bắt bài' Solskjaer và Arsenal đã thắng Man United xứng đáng trong trò chơi cân não trên sa bàn chiến thuật.

Aubameyang nổ súng, Arsenal nhấn chìm Man United ngay tại Old Trafford ảnh 2 Bruno Fernandes tranh bóng với Partey
Aubameyang chia sẻ: "Chúng tôi đã biết ngay từ đầu là phải tin tưởng vào quá trình này, Mikel đang mang đến điều gì đó rất tốt đẹp và mọi người muốn làm theo. Đó là một đêm rất khó khăn nhưng tôi thực sự hạnh phúc vì đội đã làm rất tốt đêm nay". 

Đội trưởng của Man Utd, Harry Maguire thừa nhận: “Thật là thất vọng. Đây là một trận đấu khó khăn, một trận đấu ít cơ hội. Chúng tôi cần phải làm nhiều hơn, cần tạo ra nhiều cơ hội hơn. Chúng tôi đã để mất bóng quá nhiều. Man United chơi không đủ tốt. Không thể tìm ra lời lý giải cho thất bại này, chúng tôi phải nhìn vào bên trong. Chúng tôi đã không thắng tại Old Trafford mùa này. Thật đáng thất vọng, chúng tôi muốn các đối thủ gặp khó khăn khi tới đây".

Aubameyang nổ súng, Arsenal nhấn chìm Man United ngay tại Old Trafford ảnh 3 Greenwood không qua nổi Gabriel
Huyền thoại Arsenal Ian Wright nhận xét: "Đây là một chiến thắng lớn cho Arsenal. Kể từ khi Arteta đến, Arsenal đã có nhiều tiến bộ, đặc biệt là ở khía cạnh phòng ngự. Anh ấy đang dần hòa nhập những cầu thủ như Partey và Gabriel, và có một sự cải thiện thực sự trong tổ chức và cường độ, cộng với một mũi nhọn phía trước, người có thể tận dụng mọi cơ hội. Arsenal có một cấu trúc hoàn toàn khác".
Aubameyang nổ súng, Arsenal nhấn chìm Man United ngay tại Old Trafford ảnh 4 Mikel Arteta ăn mừng cùng các học trò
HLV Mikel Arteta hiển nhiên phải cảm thấy hạnh phúc trước chiến thắng lớn lao này, Arsenal lần đầu tiên giành chiến thắng trên sân khách trước một đội trong Big 6 ở Premier League kể từ chiến thắng 2-0 trước Manchester City vào tháng 1-2015, chấm dứt chuỗi 29 trận không thắng của họ (hòa 10 trận và thua 19 trận). Arteta nói: "Tôi không muốn nói với các cầu thủ rằng Arsenal đã không thắng ở đây trong 14 năm. Tôi chỉ yêu cầu đội hãy thể hiện bản sắc như trên những sân bóng khác và những gì bạn thấy tối nay là đội mà chúng tôi đang bắt đầu trưởng thành. Chúng tôi giải mã những gì mình phải làm, họ chơi một đội hình lắt léo, khó kiểm soát. Chúng tôi thực sự tấn công. Trong hiệp hai, thể lực của chúng tôi sa sút nhưng tôi nghĩ Arsenal trông thực sự chắc chắn".
Aubameyang nổ súng, Arsenal nhấn chìm Man United ngay tại Old Trafford ảnh 5 Marcus Rashford không có khoảng trống để tăng tốc
Cuối cùng, hãy nghe nhận xét của huyền thoại Quỷ đỏ Paul Scholes: "Tôi chưa từng chứng kiến Man United chơi tệ như vậy ở Old Trafford. Ghi công cho Arsenal nhưng bạn sẽ mong đợi nhiều hơn ở Man United. Dường như đội thiếu nỗ lực thi đấu đến cùng, thiếu tinh thần chiến đấu và thiếu quyết tâm giành bóng trong khu cấm mà mọi người mong đợi. Không có lời bào chữa nào cho thất bại này, đó là một buổi chiều đáng thất vọng. United chưa đặt mình vào vị thế ghi bàn và Arsenal đã kiểm soát cuộc chiến".

Tin cùng chuyên mục