ATP Finals: Rafael Nadal “kích động” khi tham dự Giải “Bát đại cao thủ” đầu tiên tại Turin

Sau giai đoạn 2009-2020 gắn bó với London (Anh quốc, ở Nhà thi đấu O2), ATP Finals đã chuyển đến địa chỉ mới là Turin (Italia, tại Sân đấu trong nhà Pala Alpitour) kể từ năm 2021. Ở giải đấu hồi năm ngoái, Rafael Nadal không thể tham gia do phải sớm kết thúc mùa giải để điều trị chấn thương. Lần này, ở ATP Finals 2022, anh có cơ hội đến với Turin lần đầu tiên…

Rafael Nadal
Rafael Nadal

Tay vợt Cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha sẽ tranh hùng cùng với 7 “cao thủ” khác là Carlos Alcaraz (“đàn em” đồng hương hiện đang là Đương kim số 1 thế giới), Stefanos Tsitsipas (Hy Lạp), Casper Ruud (Na Uy), Daniil Medvedev (Nga), Felix Auger-Aliassime (Canada), Andrey Rublev (Nga), Novak Djokovic (Cựu số 1 thế giới người Serbia) và Taylor Fritz (Mỹ) trong quãng thời gian từ ngày 13-11 đến ngày 20-11 tại Pala Alpitour.

Nadal cảm thấy phấn khích đến mức “kích động” khi được chơi ở ATP Finals lần đầu tiên Turin. Thứ nhất, anh chưa từng vô địch ATP Finals trong suốt chiều dài sự nghiệp (trong khi đó, Djokovic đã 5 lần đăng quang; còn Roger Federer thậm chí đã 6 lần lên ngôi vô địch ở Giải “Bát đại cao thủ cuối mùa” này…). Thứ hai, anh đã đoạt vé đến Turin sau khi trải qua nửa sau mùa giải 2022 đầy khó khăn, với ca chấn thương cơ bụng.

Nadal bước ra sân đấu ở ATP Finals 2022 với hành trang vỏn vẹn 1 trận đấu kể từ sau US Open. Đó là trận thua bất ngờ trước Tommy Paul (Mỹ) ở Paris Masters với điểm số 6-3, 6-7 (4-7), 1-6. Với phong độ và trạng thái thể lực hiện tại, anh biết bản thân rất khó “thủ thắng”, đi tìm ngôi vô địch đầu tay của ATP Finals. Tuy vậy, không có nghĩa là anh cảm thấy áp lực hay buồn bã, trái lại rất kích động khi bước ra sân tập ở Pala Alpitour.

Tay vợt sinh năm 1986 chia sẻ, sau khi trải qua buổi tập với chàng trai 25 tuổi người Mỹ - anh Fritz, với ATPTour.com: “Luôn luôn là tin tức tuyệt vời khi được chơi bóng ở Giải đấu tổng kết cuối mùa, giải đấu cuối cùng của mùa giải ATP Tour. Điều đó cho thấy bạn đã có một mùa giải rất là tuyệt vời. Vì thế, tôi đang bị kích động. Italia luôn là một quốc gia gần gũi đối với bản thân tôi. Được ở Turin lần đầu tiên trong đời là một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ, vì thế, tôi hạnh phúc với điều đó và trông chờ được nhìn thấy SVĐ và các CĐV. Tôi sẽ cố gắng hết sức, như vẫn thường như thế”.

Tất nhiên, sự thật vẫn là sự thật. Nadal mới chỉ đăng quang 1 lần ở các giải đấu trong nhà, đó là ngôi vô địch hồi năm 2005 tại Madrid. Thành tích tốt nhất của anh ở ATP Finals hầu như là “đối nghịch” hoàn toàn với kỷ lục của anh ở đấu trường Grand Slam: 2 lần giành vị trí Á quân, trong các năm 2010 (thua Federer 3-6, 6-3, 1-6 ở chung kết) và 2013 (để thua Djokovic 3-6, 4-6 trong trận đấu chung kết).

Lần này, rất khó để Nadal giành lấy ngôi vô địch đầu tiên. Nhưng khi quay trở lại ở vị thế không được đánh giá cao, vì trạng thái cơ thể và tình trạng chấn thương, bản thân lại không bị áp lực, Nadal sẽ là rất đáng sợ. Anh đã chơi vượt quá sự kỳ vọng của giới mộ điệu ở Australian Open đầu năm và French Open hồi giữa năm. Biết đâu, ATP Finals 2022 là giải đấu thứ 3 mà Nadal sẽ làm như vậy?

Tin cùng chuyên mục