ATP Finals: Medvedev toàn thắng 3 trận vòng bảng, Djokovic đối mặt Thiem lần thứ 12

Sau một kỳ giải ATP Finals toàn thua hồi năm 2019, Daniil Medvedev trở thành tay vợt duy nhất ở ATP Finals 2020 toàn thắng cả 3 trận đấu vòng bảng. Anh sẽ bước vào cuộc đối đầu Rafael Nadal ở bán kết trong một tâm trạng cực kỳ tự tin. Trong khi đó, Novak Djokovic sẽ đối mặt với Dominic Thiem lần thứ 12…

Medvedev chuẩn bị "chiến" Nadal khi là tay vợt duy nhất toàn thắng 3 trận
Medvedev chuẩn bị "chiến" Nadal khi là tay vợt duy nhất toàn thắng 3 trận

“Tay súng trẻ người Nga” đang chơi rất thăng hoa. Sau khi sớm trở thành tay vợt Nga đầu tiên kể từ thời của “đàn anh” Nikolay Davydenko, lọt đến bán kết của giải đấu “Bát đại cao thủ” cuối mùa, Medvedev tiếp tục duy trì thành tích bất bại khi đánh bại tiếp “chàng lùn Argentina” Diego Schwartzman cũng sau 2 ván đấu, lần này có điểm số là 6-3, 6-3. Với kết quả này, Medvedev đã thẳng tiến vào vòng đấu “tứ hùng” của ATP Finals với thành tích 3 trận toàn thắng và thắng tuyệt đối trong cả 6 ván đấu.

Nhưng anh sẽ phải đối đầu với “khắc tinh” Nadal, người đã đánh bại anh trong cả 3 lần đối mặt ở mùa giải năm ngoái, trong đó, kết quả quan trọng nhất là trận thắng ở chung kết của US Open với điểm số 7-5, 6-3, 5-7, 4-6 và 6-4. Dù việc Nadal thắng Medvedev ở chung kết giải Mỹ mở rộng hồi năm ngoái chỉ được quyết định trong vài khoảnh khắc khác biệt, nhưng khoảng cách tâm lý sau đó, giữa kẻ thắng và người bại, chắc chắn là rất lớn. Tuy vậy, cả 2 đang có phong độ và sắc thái đối nghịch gần đây.

Nadal tuy đang trải qua một mùa giải rất thành công, với ngôi vô địch Roland Garros lần thứ 13, và cũng là danh hiệu Australian Open lần thứ 20, nhưng quay lại mặt sân cứng trong nhà, anh chơi bóng khá “lọng cọng”. Bị loại ở bán kết Paris Masters bởi Alexander Zverev (người mà “tay súng trẻ người Nga” vừa thắng dễ dàng ở vòng đấu bảng), Nadal nhập cuộc ATP Finals khá gượng gạo và cũng đã để thua trận đấu đầu tiên trước Thiem. Ngược lại, giai đoạn đầu mùa thi đấu không thành công đang dồn ép Medvedev trở thành “một khối thuốc nổ khổng lồ” chực chờ phản kích. Tay vợt 24 tuổi quê ở Moscow thắng cả 6 trận để đăng quang Paris Masters và đang chơi rất hay ở London.

Nadal đánh giá về đối thủ của mình: “Tôi không nghĩ bất kỳ ai sẽ trở nên khác biệt từ mùa giải trước đến mùa này. Cậu ấy đang thi đấu rất tuyệt vời nhưng chúng ta đừng quên, ở mùa trước cậu ấy cũng thi đấu tuyệt vời như vậy. Cậu ấy chơi chung kết ở Washington, ở Montreal, đăng quang ở Cincinnati rồi lại chơi chung kết ở US Open. Sau đó cậu ấy vô địch ở Shanghai và tôi nghĩ ở vài giải đấu nữa. Hay hơn như vậy là khó khăn ư? Cậu ấy đang có rất nhiều tự tin và đang chơi ở đẳng cấp rất cao. Nhưng chúng tôi đang ở bán kết của ATP Finals, vì thế chúng ta không mong chờ kịch bản khác?”.

Về phần mình, Medvedev lại hy vọng về một kịch bản khác: “Đương nhiên, tôi cảm thấy thật sự hạnh phúc, bởi vì ở mùa giải năm ngoái, tôi đã để thua anh ấy 0-3, trận thua Rafa luôn khiến bạn cảm thấy nghi ngại trong đầu, rằng năm sau, ATP Finals sẽ diễn ra lần cuối cùng ở London, liệu tôi sẽ lại bước ra sân đấu và chật vật. Nhưng giờ đây không phải như vậy, tôi đã hoàn tất vòng bảng ở vị trí số 1, một điều thật tuyệt vời”.

Trong trận bán kết còn lại, Djokovic và Thiem đang từng bước trở thành “kình địch” thật sự, khi chuẩn bị đối mặt nhau lần thứ 12. Cùng với những “ân oán” giữa Roger Federer với Nadal, giữa Nadal với Djokovic hay là giữa Federer với Djokovic, “ân oán” giữa Djokovic và Thiem giờ đây đang chất chồng như núi.

Hồi đầu mùa này, Djokovic đã đánh bại Thiem ở chung kết Australian Open với điểm số 6-4, 4-6, 2-6, 6-3, 6-4; nhưng ở bán kết Roland Garros hồi năm ngoái, chính Thiem là người “ngáng đường” tham vọng thâu tóm cả 4 danh hiệu Grand Slam của tay vợt số 1 thế giới người Serbia, khi đánh bại Djokovic cũng sau 5 ván đấu với điểm số kịch tính là 6-2, 3-6, 7-5, 5-7, 7-5. Họ có nhiều thứ để “luận bàn” ở trận bán kết tối nay.

Djokovic thừa nhận Thiem đã vươn tầm đẳng cấp với danh hiệu Grand Slam đầu tay: “Rõ ràng, ngôi vô địch US Open là sự gia tăng thanh thế dành cho cậu ấy. Cậu ấy, kiểu như là, đã giũ bỏ được mọi áp lực và kỳ vọng ra phía sau lưng. Vì thế, tôi chắc chắn điều đó sẽ cho phép cậu ấy tung tăng tự do trên sân đấu và thậm chí thi đấu còn tốt hơn cả trước đây. Tôi rất tôn trọng cậu ấy, cả lối chơi và đạo đức”.

Tuy là vậy, Djokovic vẫn tự tin đánh giá bản thân anh cao hơn “Hoàng tử sân đất nện”, “Tân Vương của US Open”, vì anh chính là “Nam tước của Belgrade”, “Vua mồ hôi”, “Hoàng đế của Kopaonik” và “Hoàng đế thần thánh Serbia”: “Các bạn biết đó, nếu tôi chơi tốt như trong ngày hôm nay (thắng Zverev sau 2 ván đấu), và thể hiện chất lượng của thứ quần vợt mà tôi đang sở hữu, tôi nghĩ tôi sẽ có cơ hội tốt để giành chiến thắng”.

Tin cùng chuyên mục