ATP Finals: Luôn chật vật ở mặt sân cứng trong nhà, liệu Rafael Nadal có thể đăng quang?

Trong sự nghiệp của mình, dù là “Vua sân đất nện” từng thắng 13 danh hiệu French Open, cũng như đã giành 20 danh hiệu Grand Slam khác nhau, nhưng Rafael Nadal luôn chật vật ở mặt sân cứng trong nhà nói chung và ở hệ giải ATP Finals nói riêng. Anh mới chỉ giành được 2 danh hiệu trên mặt sân cứng trong nhà, và thậm chí còn chưa từng đăng quang ở giải “Bát đại cao thủ”.
Nadal đang tập luyện ở London
Nadal đang tập luyện ở London

HLV kỳ cựu Patrick Mouratoglou (“sư phụ” của Serena Williams) đã có kiến giải riêng về phong độ không tốt của tay vợt cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha trên mặt sân cứng trong nhà: “Thật ra, Nadal đã thi đấu tốt hơn trên mặt sân cứng trong nhà so với trước đây. Tuy nhiên, như vậy vẫn là chưa đủ để anh ấy chống lại những tay vợt giỏi nhất trên mặt sân kiểu thế này”.
“Việc Nadal chơi chật vật khi phải thi đấu trên mặt sân cứng trong nhà đó là vì độ nảy thấp của bóng trên mặt sân này là yếu tố cản trở anh tạo ra những cú đánh bóng xoáy vốn là “thứ vũ khí tối thượng” của Nadal, và cũng ngăn cản anh giữ điểm với cây vợt của mình. Trong những năm gần đây, Nadal đã chơi tất công nhiều hơn và thắng nhiều điểm số thoải mái ngay từ những cú đánh đầu tiên, thậm chí tổ chức tấn công từ rất sớm để giành quyền kiểm soát các cú giằng co”.
“Tuy người ta gọi các mặt sân nằm trong các Nhà thi đấu là mặt sân cứng trong nhà, nhưng nó chẳng hề liên quan đến cái gọi là mặt sân cứng, cụ thể là mặt sân cứng ngoài trời, nơi Nadal tỏ ra rất quen thuộc. Xét về tổng thể, mặt sân cứng trong nhà vốn là một mặt thảm được trải lên sàn gỗ (trong quá khứ, ATP từng phân biệt 4 kiểu mặt sân là mặt sân cứng, mặt sân đất nện và mặt sân cỏ - tất cả đều ngoài trời, với mặt sân thảm trong nhà, nhưng gần đây, thuật ngữ “mặt sân thảm” đã được thay thế bằng mặt sân cứng) và có thêm cả nhựa nhân tạo”, ông Patrick nói.
“Luôn có một khoảng trống nhỏ giữa sàn gỗ và mặt thảm, và cũng bởi vì như vậy, độ nảy của bóng rất thấp. Ở trên mặt sân cứng trong nhà, Nadal vốn cũng đã là một đấu sĩ nổi bật lắm rồi, nhưng cuối cùng thì, một số gã trai vẫn giỏi hơn anh ấy khi thi đấu trên mặt sân giống như vậy”.
Cũng vì không phải là người giỏi nhất trên mặt sân cứng trong nhà, Nadal vừa để thua tay vợt trẻ người Đức gốc Nga Alexander Zverev với điểm số 4-7, 5-7 ở bán kết của Paris Masters mới đây (giải đấu diễn ra trên mặt sân cứng trong nhà), dù ở đây anh được đánh giá rất cao. Riêng ở đấu trường ATP Finals, Nadal là người duy nhất thuộc “Bộ 3 Titan”, hay thậm chí nói rộng ra là “Bộ tứ kỳ ảo” (nếu tính thêm cả Andy Murray) chưa bao giờ lên ngôi vô địch.

Roger Federer đã từng 6 lần đăng quang ở giải đấu dành cho "Bát đại cao thủ", Novak Djokovic cũng sở hữu thành tích 5 ngôi vô địch, Murray thậm chí cũng từng đăng quang hồi năm 2016, nhưng thành tích tốt nhất của Nadal ở đây chỉ là 2 lần lọt đến trận chung kết trong các năm 2010 - thua Federer và năm 2013 - lần này là thua Djokovic.
Có thể nói, khi tuổi tác đã lớn, kỳ ATP Finals cuối cùng tại London cũng là cơ hội cuối cùng để Nadal giành được một danh hiệu ở giải đấu tổng kết cuối mùa của ATP. Nhưng được không???  Đây là kỳ giải ATP Finals thứ 3 liên tiếp, Nadal là người đầu tiên giành vé tham vé tham dự.

Nhờ vậy, anh sẽ được chuẩn bị tâm lý tốt hơn so với những tay vợt khác, những người phải toan tính tham dự giải này hay kia, và làm sao giành được điểm số cần thiết để lọt vào Tốp 8. Tuy vậy, chấn thương sẽ là các đối thủ mà Nadal luôn phải đối mặt. Trong quá khứ, rất nhiều lần đến với ATP Finals, Nadal phải đối mặt với các chấn thương đầu gối, mắt cá và cả cổ tay, gây trở ngại.

Tất nhiên, với những gì đã diễn ra trong mùa giải năm nay, với dịch Covid-19 và giai đoạn gián đoạn dài lâu của ATP Tour 2020, Nadal sẽ đến London với trạng thái thể lực tốt nhất và được sự chuẩn bị kỹ càng nhất trong nhiều năm trở lại đây. Nadal đang tràn đầy tham vọng tạo ra một cú hích thật tốt ở kỳ ATP Finals 2020: “Tôi vẫn cần phải điều chỉnh một số thứ, nhưng tôi đang làm rất tốt ở những mảng miếng quan trọng nhất. Tôi đã có 1 tuần lễ tập luyện và chuẩn bị thêm cho giải đấu năm nay và hy vọng rằng, tôi sẵn sàng một cách tối đa cho giải đấu lần này”.

Các bảng đấu của ATP Finals 2020
_Bảng Tokyo 1970: Novak Djokovic, Daniil Medvedev, Alexander Zverev, và Diego Schwartzman
_Bảng London 2020: Rafael Nadal, Dominic Thiem, Stefanos Tsitsipas và Andrey Rublev

Tin cùng chuyên mục