ATP Cup: Thua Tsitsipas, phạm 24 lỗi giao bóng kép/2 trận, Zverev quẫn trí la hét bằng... tiếng Nga

Tay vợt trẻ người Đức gốc Nga Alexander Zverev - Next Gen đệ nhất nhân một thời, và cũng là cựu vô địch ATP Finals, rất có thể sẽ lại ngập đầu trong một mùa giải “thảm họa” mới. Zverev đã khởi đầu năm 2020 bằng… 2 thất bại liên tiếp ở ATP Cup, phạm đến 24 lỗi giao bóng kép trong 2 thất bại mở màn này. Anh quẫn trí đến mức la hét bằng tiếng Nga, dù từ lâu anh đã “đoạn tuyệt” với nguồn cội.

Zverev - khủng hoảng cũ ở mùa giải mới?
Zverev - khủng hoảng cũ ở mùa giải mới?

Zverev mới vừa để thua “Chiến binh thành Athens” Stefanos Tsitsipas với điểm số 1-6, 4-6 trong trận đấu thứ 2 của cuộc đối đầu giữa tuyển Đức với tuyển Hy Lạp. Kết quả này biến Zverev là “kẻ thất bại duy nhất” dù rằng tất cả các đồng đội anh đều đã giành được chiến thắng.

Trước đó, Jan-Lennard Struff đã đánh bại Michail Pervolarakis 6-4, 6-1 trong trận đánh đơn mở màn; còn ngay sau đó, bộ đôi Kevin Krawietz và Andreas Mies cũng đã hạ gục Pervolarakis và chính Tsitsipas với điểm số 3-6, 6-3, 17-15 để giành chiến thắng quyết định là 2-1.

Zverev thua, nhưng tuyển Đức vẫn thắng. Điều đó có nghĩa là, cơ hội lọt vào vòng đấu tứ kết vẫn còn tồn tại với Zverev và các đồng đội của anh, trong khi Tsitsipas đã “hoàn thành phận sự” ở ATP Cup năm nay, vì tuyển Hy Lạp của anh đã chắc chắn bị loại sau 2 trận toàn thua, chỉ giành được 1 trận thắng và để thua đến 5 trận.

Hiện tại, tuyển Hy Lạp vẫn còn trận đấu “thủ tục” với tuyển Australia của “gã trai ngổ ngáo” Nick Kyrgios, nhưng đây hẳn là lúc mà Tsitsipas nên tiết kiệm năng lượng để theo đuổi mục tiêu thắng 1 danh hiệu Grand Slam. Anh nên lấy Zverev làm "tấm gương" học hỏi.

Riêng đối với Zverev, tay vợt trẻ sinh ra ở Hamburg vẫn đang đối mặt với một sự khủng hoảng xưa cũ, dù đã bước vào mùa giải năm mới và một thập niên mới toanh. Trong trận thất thủ trước Tsitsipas, Zverev đã để thua đến 10 lỗi giao bóng kép.

Trước đó, trong trận thua 6-4, 6-7 (3-7), 2-6 trước một đại biểu cũng thuộc lứa Next Gen của Australia - Alex de Minaur, Zverev cũng đã phạm đến 14 lỗi giao bóng kép. Đó là những chỉ số rất khó có thể chấp nhận ở một tay vợt được kỳ vọng sẽ trở thành Next Gen đầu tiên thắng Grand Slam, nhưng rốt cuộc đã đánh mất bản thân sau ngôi vô địch ATP Finals 2018 (và Tsitsipas thì... mới thắng ATP Finals 2019).

Trong suốt trận đấu với Tsitsipas, cũng như những gì đã xảy ra trong trận thua De Minaur, Zverev nhiều lần đánh mất sự bình tĩnh, la lối, đập vợt. Anh thậm chí còn thể hiện sự giận dữ một cách đầy bản năng khi hướng về cha mình trên khán đài, ông Alexander Zverev Sr để… la hét bằng tiếng Nga, dù đang đại diện cho màu áo nước Đức.

Chứng kiến màn trình diễn thảm họa của con trai, ông Zverev Sr chỉ còn biết sững sờ, ôm mặt  ngồi trên khán đài, "vô kế khả thi", trong khi đó, huyền thoại quần vợt người Đức Boris Becker cũng… hoàn toàn bó tay khi ngồi trên băng ghế khuyên nhủ Zverev.

ATP Cup: Thua Tsitsipas, phạm 24 lỗi giao bóng kép/2 trận, Zverev quẫn trí la hét bằng... tiếng Nga ảnh 1 Becker hoàn toàn bó tay với Zverev
Sau mùa giải 2019 lạc lõng vì không có nhiều tinh thần tập trung cho chuyên môn, do dính vào vụ kiện tụng với vị quản lý, và tự phải đứng ra làm đại diện cho chính mình, Zverev đã có “nước đi sáng suốt” khi cộng tác với công ty đại diện của Roger Federer.

Tuy vậy, việc anh tháp tùng huyền thoại người Thụy Sỹ đi du đấu giao hữu ở một số giải Tour biểu diễn, có vẻ như đã gây ra hiệu ứng ngược. Tên tuổi Zverev chưa biết được quảng bá rộng rãi đến đâu dưới chiếc bóng của Federer, nhưng năng lực chuyên môn đang có dấu hiệu bất ổn rất rõ. Nhiều người nói, chưa bao giờ thấy Zvervev mất bình tĩnh đến như vậy.

*Ở bảng F, với chiến thắng mới nhất có tỷ số 3-0 trước Canada, trận đấu mà thậm chí Kyrgios không cần xỏ giày ra sân, de Minaur và những người khác vẫn biết làm nên chiến thắng, với 6 trận toàn thắng sau 2 lượt trận, tuyển Australia đã chắc chắn giành vé vào tứ kết theo diện nhất bảng đấu. Họ sẽ đụng độ với đội tuyển nhất bảng nhất bảng C, có thể là Bulgaria của Grigor Dimitrov (đang sở hữu thành tích 2 lượt thắng với 4 trận thắng và 2 trận thua).

Tin cùng chuyên mục