Asiad 18: Indonesia sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống

Sắp tới, 2 thành phố Jakarta và Palembang vốn nổi tiếng với những vấn nạn khủng bố, tội phạm đường phố, tắc đường lẫn ô nhiễm không khí sẽ đón hàng chục nghìn người đổ về tham dự Asiad. Ban tổ chức đang gấp rút hoàn tất những bước cuối cùng của công tác chuẩn bị để sắm tròn vai nước chủ nhà của Á vận hội 2018. 

Mọi công tác chuẩn bị đang được gấp rút hoàn thành để kỳ Asiad diễn ra an toàn, thuận lợi. Ảnh: Jakarta Global
Mọi công tác chuẩn bị đang được gấp rút hoàn thành để kỳ Asiad diễn ra an toàn, thuận lợi. Ảnh: Jakarta Global

Khoảng 40.000 binh sĩ và cảnh sát sẽ được triển khai ở thủ đô Jakarta và thành phố Palemabang. Hàng chục nghìn nhân viên an ninh cũng sẽ có mặt trên các đường phố để ngăn chặn tội phạm cùng các cuộc tấn công tiềm ẩn ở trước, trong và sau sự kiện. 

Jakarta cũng sẽ có thêm 10.000 cảnh sát dự phòng, hàng trăm CCTV giám sát được trang bị ở bên ngoài lẫn bên trong của các nơi thi đấu. “Công tác chuẩn diễn ra suôn sẻ và chúng tôi đã sẵn sàng bảo vệ đảm bảo an toàn cho kỳ Á vận hội. An ninh sẽ được thắt chặt ở những nơi công cộng như sân bay, trung tâm mua sắm, khách sạn và các địa điểm du lịch”, ông Yusri Yunus – phát ngôn viên của cảnh sát quốc gia nói với AFP. 

Hạn chế ô nhiễm không khí là 1 trong những ưu tiên hàng đầu của nước chủ nhà tại Asiad. Ảnh: Reuters
Cuộc khủng bố đánh bom liều chết lớn nhất trong 10 năm trở lại đây vào tháng 5 làm 13 người chết tại thành phố Surabaya làm dấy lên nhiều lo lắng an ninh khi tháng này họ sẽ đón gần 17.000 VĐV và quan chức đến từ 45 quốc gia cùng hơn 10.000 khán giả tham dự Asiad. 

Đầu tuần này, hơn 500 thành viên ưu tú của quân đội, hải quân và không quân cũng đã tiến hành một cuộc tập trận an ninh tại Jakarta. Cảnh sát cho biết họ đã tiến hành 1 cuộc đàn áp các nghi phạm khủng bố và tội phạm trên phạm vi rộng trước khi các cuộc thi đấu diễn ra.

Ngoài ra, việc thường xuyên “lọt top” là một trong những quốc gia có chất lượng không khí tệ nhất của Tổ chức Y tế thế giới và cũng thường được đánh giá là quốc gia không an toàn, Indonesia luôn phải vật lộn với việc cải thiện chất lượng không khí. Họ đang gấp rút dùng các biện pháp có thể để hạn chế ô nhiễm không khí tới mức thấp nhất vì hàng chục nghìn người đổ đến sẽ làm gia tăng áp lực rất lớn lên 2 thành phố Jakarta và Palembang.

Cảnh sát Indonesia diễn tập chống khủng bố tại thủ đô Jakarta đầu tuần này. Ảnh: AP
Nước chủ nhà cho hay họ đang làm việc cùng nhà chức trách của các thành phố tổ chức thi đấu để giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí. “Chúng tôi hy vọng chất lượng không khí sẽ sớm được cải thiện ở các địa điểm tổ chức thi đấu của giải đấu”, một thành viên trong ban tổ chức nói.

 “Vì các VĐV cần phát huy tối đa khả năng của mình trong cuộc thi nên Chỉ số chất lượng không khí cần phải tốt hơn”, ông Budi Haryanto – chuyên gia môi trường tại đại học Indonesia cho biết. Ông nói thêm mức tối ưu cho con người là dưới ngưỡng 50. Tuy nhiên, cách đây nửa tháng, khi tiến hành đo chỉ số ô nhiễm không khí tại thủ đô Jakarta, con số này đã vượt ngưỡng 100, thậm chí có thời điểm thang đo lên đến 171. 

Cảnh mô phỏng cảnh sát đu dây xuống tòa nhà 4 tầng để giải cứu con tin. Ảnh: Reuters
Indonesia đang làm theo cách của thành phố Bắc Kinh như tạo lề đường riêng hay đóng cửa các nhà máy để giảm ô nhiễm không khí như Trung Quốc họ đã làm ở Olympic Bắc Kinh 2008. Các chuyên gia cũng xem xét diện tích mặt đường, tính toán việc phân chia làn đường theo biển số xe, thậm chí cân nhắc tới việc tạo làn đường riêng cho sự kiện thể thao và cho xây dựng thêm các vườn cây.

Cơ quan thời tiết của Indonesia cho hay họ đang theo dõi “12 điểm nóng” ở Nam Sumatra. Các nhà chức trách đang xem xét khả năng cho bắn muối những đám mây để kích thích tạo mưa nhân tạp tạo ở các vùng khô. Cách này đã thành công vào năm 2011 khi Indonesia là chủ nhà của Đại hội thể thao Đông Nam Á ở thành phố Palembang, nhưng họ cho biết còn tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, theo ông Sutopo Purwo Nugroho người phát ngôn của Trung tâm quản l‎ý thiên tai.

Tin cùng chuyên mục