Asiad 18: Indonesia hoãn thử hệ thống giao thông mới

Jakarta vừa mới thông báo hoãn chạy thử hệ thống đường sắt hạng nhẹ LRT cho đến ngày 15-8, chỉ 3 ngày trước khi Asiad 2018 khởi tranh. Nhiều người lo ngại rằng hệ thống giao thông này sẽ không sẵn sàng hoạt động trong thời gian diễn ra Asiad.

Nhiều mối lo ngại xoay quanh hệ thống giao thông mới của Indonesia. Ảnh: Jakarta Globe.
Nhiều mối lo ngại xoay quanh hệ thống giao thông mới của Indonesia. Ảnh: Jakarta Globe.

Hành lang 6km đầu tiên của tuyến LRT Jakarta sẽ có sáu trạm nối các ga Velodrome ở Pulo Gadung, Đông Jakarta, tới Kelapa Gading Depot ở phía Bắc Jakarta. Thử nghiệm sẽ bắt đầu tại hai trạm Velodrome và Đại lộ Bắc (Jakarta). Tuyến LRT sau đó sẽ được kết nối với hệ thống giao thông công cộng của thành phố và mạng lưới xe buýt TransJakarta với kỳ vọng giảm tình trạng kẹt xe ở thủ đô Jakarta trong quá trình diễn ra Asiad.

Allan Tandiono, giám đốc của Jakarta Propertindo (Jakpro), đơn vị chịu trách nhiệm về dự án LRT này nói: “Chúng tôi hy vọng Bộ Giao thông vận tải cấp giấy phép hoạt động vào ngày 10/8. Nếu như thế thì có thể bắt đầu chạy thử vào tuần tới, bắt kịp phục vụ người dân và du khách trong thời gian Asiad.”

Nhưng Phó Thống đốc Jakarta-Sandiaga Uno cho biết để được vận hành thì dự án phải đáp ứng được tất cả những điều kiện an toàn trước. Trong cuộc họp báo chuẩn bị Asiad, ông nói: “Trước tiên phải đảm bảo hệ thống chạy an toàn, sau đó là giải quyết điều kiện đường bộ xung quanh tuyến LRT theo khiếu nại của người dân trước khi chính thức hoạt động.”

Tuyến LRT đầu tiên được xây dựng từ đầu năm 2017 với chi phí vào khoảng 6,8 nghìn tỷ Rp, tương đương với 471 triệu USD. Thủ phủ Palembang của miền Nam Sumatra, đơn vị đồng chủ trì Asiad đã mở tuyến đường sắt hạng nhẹ đầu tiên của Indonesia vào tuần trước sau hai tháng thử nghiệm và đã chuẩn bị đủ điều kiện để phục vụ Asiad.

Tin cùng chuyên mục