Arsenal - Leicester (1 giờ 45 ngày 12-8): Vẫn đủ sức thắng

Arsenal khó tránh khỏi bị ảnh hưởng bởi nguy cơ thiếu vắng một loạt vị trí quan trọng trong cả công lẫn thủ. Thế nhưng, xét về tương quan lực lượng, họ vẫn đủ sức tìm được chiến thắng.
Granit Xhaka (trái, Arsenal) tranh bóng với Marc Albrighton (Leicester).
Granit Xhaka (trái, Arsenal) tranh bóng với Marc Albrighton (Leicester).
1- Với cái tin Alexis Sanchez phải nghỉ 2 tuần vì chấn thương, giới truyền thông Anh quốc chắc sẽ lại có cớ để bàn tán về việc anh ta đi hay ở. Nhưng với nhà cầm quân Arsene Wenger, Sanchez không phải là mối quan ngại lớn nhất hoặc duy nhất trong lúc này. 
Có 2 nguyên do. Thứ nhất, Wenger vẫn cương quyết giữ Sanchez đến hết một năm hợp đồng còn lại, bất kể báo London Evening Standard loan tin rằng một số thành viên ban giám đốc Arsenal muốn bán ngay Sanchez vào lúc này cho có giá. Nếu Wenger đã cứng rắn với cả mấy “sếp” trong nhà thì dư luận bên ngoài có nói gì cũng khó làm ông dao động. 
Thứ hai, trận ra quân với Leicester hôm nay không chỉ vắng Sanchez mà còn có khả năng thiếu hàng loạt vị trí quan trọng khác. Thiếu không chỉ trong tấn công mà còn trong khâu phòng ngự. Trên website của Arsenal, Wenger cho biết nguy cơ thiếu vắng ấy chứa đựng nhiều vị trí đã không tham gia trận Community Shield vừa qua với Chelsea, “chẳng hạn như Ramsey, Mesut Oezil, Mertesacker… Và dĩ nhiên, trung vệ Koscielny cũng bị treo giò”. 
2-Liệu Arsenal có bị suy yếu? Câu trả lời là nếu không yếu đi thì cũng khó tránh khỏi bị ảnh hưởng. Không có Oezil tức là sẽ không có kỹ thuật tinh tế và những đường chuyền đầy sáng tạo ở vị trí tiền vệ nhạc trưởng. Không có Ramsey cũng tức là sẽ thiếu vắng những pha từ dưới dâng lên vốn thường mang lại tính đột phá trong những tình huống bế tắc. 
Thay vào đó, sẽ chỉ có sự cần cù của Elneny, sự táo bạo của tuổi 21 ở Iwobi mà thôi. Và nếu chỉ có cần cù hoặc táo bạo thì e rằng chưa đủ để tiền đạo tân binh Lacazette làm nên chuyện trong trận Premier League đầu tiên này. Một trận đấu mà gần như chắc chắn là đối thủ Leicester sẽ dùng chiêu phòng ngự-phản công quen thuộc để vây hãm sự bỡ ngỡ của Lacazette. 
Về phòng thủ, theo báo chí Anh, còn đáng lo hơn nữa. Arsenal không chỉ mất Koscielny vì án treo giò mà còn thiếu Gabriel do chấn thương. Vì thế, nếu điểm lại những trung vệ thật sự giàu kinh nghiệm hiện có, Wenger chỉ còn 2 lá chắn Mustafi và Per Mertesacker (nếu anh này kịp bình phục). Để cho đủ quân số 3 trung vệ vào đội hình 3-4-3, có lẽ Wenger sẽ phải bù đắp bằng hậu vệ cánh Monreal hoặc Sead Kolasinac. Với tình trạng đó, liệu Arsenal có ngăn ngừa được tốc độ phản công rất nhanh của các tiền đạo Leicester hay không, hãy chờ xem! 
3-Thật vậy, tốc độ. Trong đội hình Leicester, tiền đạo Vardy đã nổi tiếng từ lâu về khả năng bứt phá vào những khoảng trống trước mặt. Bên cạnh Vardy giờ đây còn có tiền đạo trẻ Kelechi Iheanacho, mới đầu quân từ Man.City với giá 25 triệu bảng Anh. Đó là một tiền đạo cũng có tốc độ cao, có bản năng săn bàn nhạy bén và có kỹ thuật dứt điểm tốt để săn cơ hội trong vòng cấm địa. 
Đằng sau 2 tiền đạo ấy, tất nhiên cũng phải kể đến nhạc trưởng Riyad Mahrez. Cầu thủ này đang muốn rời Leicester đầu quân cho nơi khác. Thế nhưng, HLV Craig Shakespeare vẫn một mực đảm bảo rằng chừng nào Mahrez còn ở Leicester, chừng đó anh ta vẫn cống hiến rất đàng hoàng. Cống hiến gì? Đó là tốc độ trong xử lý tình huống, sự thông minh khi khai mở các pha tấn công và độ chính xác đến độc đáo ở những đường chuyền quyết định. 
Ông Wenger rất thích Mahrez - và nếu Mahrez cũng... thích đầu quân cho Arsenal thì trận đấu hôm nay chính là cơ hội sát sườn nhất để anh một lần nữa trổ tài cho ông thấy. 
4-Mặc dù vậy, nếu Arsenal bị ảnh hưởng về lực lượng thì Leicester cũng có cái khó của Leicester. Như HLV của họ đã xác nhận, tiền vệ Vicente Iborra và đặc biệt là Drinkwater đều  vắng mặt. Drinkwater vốn dĩ mạnh mẽ, bền bỉ, có vai trò không thể thiếu trong đội hình. Sự thiếu vắng anh ta có thể để lại một lỗ hổng nghiêm trọng ở khu vực phía trước hàng phòng thủ, nơi Arsenal thường dồn áp lực tấn công mạnh mẽ và cũng là nơi Leicester thường phát động các tình huống phản công. 
Do đó, giới bình luận bóng đá Anh cho rằng suy đi tính lại thì cơ hội chiến thắng vẫn nghiêng về phía Arsenal. Triển vọng ấy đến từ tương quan lực lượng hiện tại, từ lợi thế sân nhà và từ lòng quyết tâm cũng như niềm hứng khởi của ngày ra quân. Kể từ 2014, chưa có mùa nào Arsenal khởi đầu bằng một trận thắng. Họ rất cần thay đổi điều đó... 
Dự đoán: Arsenal thắng 2-1.

Tin cùng chuyên mục