Argentina - Paraguay: Trận sinh tử chiến của Messi và các đồng đội

Lần đầu tiên, câu nhận định: “Argentina có thể bị loại ngay ở vòng đấu bảng” lại xuất hiện nhiều đến như vậy, khi Lionel Messi và các đồng đội đối mặt với một Paraguay rất khó chơi ở lượt trận thứ 2 của bảng B tại Copa America 2019. Dù giải đấu có thể thức 8/12 đội thành tích tốt nhất sẽ lọt đến tứ kết, nhưng “không sợ nhất vạn, chỉ sợ vạn nhất”…

Messi có nguy cơ bị loại sớm nếu để thua trong trận sinh tử chiến
Messi có nguy cơ bị loại sớm nếu để thua trong trận sinh tử chiến

Đây là lần thứ 2 liên tiếp, kể từ World Cup 2018, tuyển Argentina khởi đầu rất chật vật ở một kỳ giải lớn, và hoàn toàn có khả năng bị loại, dù ở giải đấu diễn ra trên đất Brazil, xác xuất bị loại của La Albicelestes thấp hơn. Nhưng nếu không thể thắng Paraguay trong trận đấu dự kiến diễn ra vào lúc 7 giờ 30 sáng mai, thứ Năm 20-6, thậm chí để thua, ai mà biết số phận của Messi và các đồng đội sẽ biến đổi đến mức nào?

Lần cuối cùng, tuyển Argentina bị loại ngay từ vòng bảng của một kỳ giải Copa America, đó là hồi năm 1983. Đó là giải đấu mà Argentina đã chơi không tồi, thậm chí không để thua trận đấu nào ở vòng bảng. Họ lần lượt hòa Ecuador 2-2 (siêu tiền đạo Jorge Burruchaga, người hùng của tuyển Argentina trong trận chung kết World Cup 1986 sau này, lập “cú đúp”), thắng cả Brazil (đội sau đó giành ngôi đầu bảng) với tỷ số 1-0, hòa Ecuador 2-2 ở trận lượt về, rồi hòa Brazil 0-0 ở lượt trận cuối cùng.

Sau 2 lượt trận đi và về với từng đối thủ (tổng cộng 4 trận đấu), Agentina có được 5 điểm (ở thời điểm đó, mỗi trận thắng vẫn chỉ có giá trị là 2 điểm), bằng điểm với tuyển Brazil, nhưng có hiệu số bàn thắng bại ít hơn, 5-4 so với 6-1, đành chấp nhận sớm bị loại một cách đau đớn, cũng chỉ vì trải qua quá nhiều trận hòa. Brazil sau đó đã lọt đến chung kết, trước khi để thua đội tuyển Uruguay với tổng tỷ số 1-3 sau 2 lượt đi - về.

Nếu không cẩn thận, bi kịch này sẽ tái hiện lại, khiến nỗi đau khô hạn danh hiệu kéo dài 26 năm tiếp tục ám ảnh người Argentina đến năm sau, kỳ giải Copa America 2020, thành 27 năm. Đó là lý do, ông Lionel Scaloni đang ra sức kêu gọi: “Chúng tôi muốn khởi đầu thật khác biệt. Nhưng các cầu thủ biết, chúng tôi vẫn có nhiều cơ hội để tiến lên phía trước. Trận đấu ngày mai sẽ là rất quan trọng dành cho chúng tôi”.

Trước trận sinh tử chiến, nhưng tình hình của Messi và các đồng đội còn rất ngổn ngang. Dù HLV Scaloni đã nói về sự tiến bộ, rằng đây là một tập thể chứ không còn quan trọng việc M10 có ở trên sân hay là không, thực tế trong trận đấu với tuyển Colombia đã chứng minh điều ngược lại. Messi vẫn “gánh team”, đội bóng vẫn bất lực trong việc xây dựng những kết nối mang tính tập thể. Và khi Messi “bị nhốt trong một chiếc lồng nho nhỏ”, Argentina không sao gượng dậy sau khi bị dẫn bàn.

Dù vậy, Messi vẫn tỏ ra rất lạc quan (hoặc giả là anh cố gồng như vậy): “Nhóm này của chúng tôi sẵn sàng cho thách thức này, và chúng tôi sẽ cố thành công. Nhóm này của chúng tôi rất mạnh mẽ và đoàn kết. Chúng tôi có thể làm được”. Nhưng tại sao lại là “nhóm này” chứ không phải “đội này”? Messi có ý gì khi dùng từ “trúc trắc” đến như vậy? “Nhóm này”, vậy rằng, liệu có “nhóm kia” hay không?

Ở trận đấu trước, ông Scaloni đã sử dụng mũi đinh ba Messi - Sergio Aguero - Angel di Maria trên hàng tấn công. Xét về mặt lý thuyết, đó là hàng công cực mạnh, nhưng thực tế, trong khi Aguero hiếm có pha bóng nổi bật, thậm chí Di Maria còn trở nên “tàng hình” trước hàng hậu vệ có tổ chức và có kỷ luật của tuyển Colombia. Do vậy, chắc chắn sẽ có thay đổi, Di Maria sẽ ngồi dự bị, còn Rodrigo De Paul (thủ quân của Udinese) sẽ được trao cơ hội. Nhưng còn Aguero?

Ban đầu, tiền đạo đang chơi cho Manchester City không nằm trong kế hoạch “thay máu” đội tuyển của ông Scaloni. Nhưng Aguero có một mùa giải quá tuyệt vời trên đất Anh, và lại là bạn thân sẵn sàng chiến đấu vì vinh quang cho Messi, nên ông Scaloni phải suy nghĩ lại. Giờ đây, ông cũng nên nghĩ đến những phương án khác, như là Lautaro Martinez chẳng hạn. Ông Scaloni sẽ cần nhiều hơn một vị trí khác biệt khi đấu với Paraguay.

Đội hình dự kiến

_Argentina (4-4-2):Armani; Casco, Pezzella, Otamendi, Tagliafico; Pereyra, Paredes, Lo Celso, De Paul; Messi, Aguero

_Paraguay (4-2-3-1): Fernandez; Valdez, Balbuena, Alonso, Arzamendia; Ortiz, Rojas; Gonzalez, Almiron, Dominguez; Cardozo

Trận đấu giữa Colombia của ông Carlo Queiroz (cựu HLV trưởng Real Madrid) và Qatar của ông Felix Sanchez Bas (cựu HLV trẻ của Barcelona) sẽ là cuộc đối đầu rất thú vị giữa một đội bóng Nam Mỹ đang đặt tham vọng lớn ở Copa America lần này, với một đội bóng trẻ đến từ châu Á đầy tươi tắn, đầy khát khao, sẵn sàng tạo ra bất ngờ nối tiếp bất ngờ. Colombia muốn thắng để sớm giành vé vào tứ kết, nhưng Qatar cũng muốn biến “cuộc diễn tập” trên đất Brazil trở thành cơ hội để giành lấy sự nể trọng từ thế giới. Trận đấu sẽ diễn ra vào lúc 4 giờ 30 sáng mai, thứ Năm 20-6.

Tin cùng chuyên mục