Áo hồng Egan Bernal thắng lớn trong chặng đua phải cắt lộ trình vì mưa gió

Tay đua Colombia Egan Bernal (Ineos Grenadiers) đang cho thấy phong độ quá ấn tượng khi bỏ lại mọi đối thủ để một mình về đích chặng 16 và đào sâu khoảng cách áo hồng của Giro d’Italia 2021.

Áo hồng Egan Bernal một mình về đích thắng chặng 16
Áo hồng Egan Bernal một mình về đích thắng chặng 16

Chặng đua này xuất phát trễ nửa tiếng so với dự kiến bởi cơn mưa nặng hạt tại nơi xuất phát và ban tổ chức hội ý nhanh với các đội thống nhất rút ngắn lộ trình khoảng 60km. Tuy vậy, chặng 16 còn dài 153km từ Sacile đến Cortina d'Ampezzo vẫn là nỗi hãi hùng với bất cứ tay đua nào. Xuất phát chưa đầy 10km là họ phải chinh phục ngọn đèo đầu tiên với độ cao 1.118m so ới mực nước biển. Sau khoảng 30km đổ đèo rượt đuổi căng thẳng, họ lại tiếp tục chinh phục những con dốc đứng để lên đỉnh ngọn núi tuyết Giau có độ cao 2.236m so với mực nước biển. Khi lên đến độ cao này, các VĐV còn đối mặt với “kè thù” là băng tuyết lạnh giá và không khí loãng rất đáng sợ.

Áo hồng Egan Bernal thắng lớn trong chặng đua phải cắt lộ trình vì mưa gió ảnh 1 Các tay đua thi đấu dưới cơn mưa nặng hạt

Ngọn đèo đầu tiên là điều kiện lý tưởng để các tay đua tấn công. Một nhóm 24 cua-rơ đã vượt lên, trong đó có những gương mặt đáng chú ý như: Daniel Martin (Israel Start-up Nation), Joao Almeida (Deceuninck-QuickStep), Davide Formolo (UAE Emirates), Vincenzo Nibali (Trek-Segafredo),… và vua leo núi Geoffrey Bouchard (AG2R Citroen).

Trong nhóm đầu tiếp tục có những sự tấn công bứt phát nên tốc độ được đẩy lên khá cao. Có thời điểm, họ tạo ra được khoảng cách hơn 6 phút so với nhóm đông có áo hồng Egan Bernal. Đến lúc này, do không có đại diện nào trong 24 tay đua đi đầu, đội EF Education-Nippo lên hợp sức với Ineos Grenadiers kéo nhóm sau tăng tốc đuổi theo. Và họ đã bắt kịp nhóm đầu trên đèo Giau để bắt đầu những cuộc chiến mới.

Áo hồng Egan Bernal thắng lớn trong chặng đua phải cắt lộ trình vì mưa gió ảnh 2 Đoàn đua vượt qua dãy núi tuyết lạnh giá

Đến lúc này, áo hồng Egan Bernal mới thực sự làm nhiệm vụ của mình. Với guồng chân mạnh mẽ, khi lên đến đỉnh núi Giau (cách đích 17km), anh đã bỏ xa ngưới thứ hai là chuyên gia leo núi Damiano Caruso (Bahrain Victorious) đến 45 giây. Đây là lợi thế không nhỏ cả về thời gian lẫn tinh thần để Egan Bernal tự tin đổ dốc, solo về đích đầu tiên với thời gian 4 giờ 22 phút 41 giây.

Vơi việc người thứ hai tổng sắp Simon Yates (BikeExchange) rớt lại đến 2 phút 37 giây, Egan Bernal đã củng cố vững chắc áo hồng tổng sắp với thành tích 66 giờ 36 phút 4 giây. Anh hiện hơn người được đôn lên vị trí thứ hai là Damiano Caruso đến 2 phút 24 giây.
Áo hồng Egan Bernal thắng lớn trong chặng đua phải cắt lộ trình vì mưa gió ảnh 3 Egan Bernal đang đứng đầu bảng tổng sắp 

Trong khi đó, mọi vị trí tổng sắp khác không có sự thay đổi lớn sau chặng 16. Peter Sagan (Bora–Hansgrohe) mặc áo tím với 135 điểm, Geoffrey Bouchard (AG2R Citroen) vẫn là vua leo núi với 136 điểm. Ngôi đầu tổng sắp đồng đội vẫn còn trong tay Trek–Segafredo với tổng thành tích 200 giờ 8 phút 30 giây.

Tin cùng chuyên mục