Áo đỏ Vuelta a Espana 2022 lại đổi chủ sau chặng đua khắc nghiệt

Tay đua người Bỉ Remco Evenepoel (Quick-Step Alpha Vinyl) đã vươn lên giành áo đỏ tổng sắp Vuelta a Espana 2022 sau chặng thứ 6 khắc nghiệt với trời mưa gió. Như vậy, chưa tay đua nào giữ được áo đỏ tại giải năm nay.

Các tay đua phải thi đấu trong mưa và sương mù
Các tay đua phải thi đấu trong mưa và sương mù

Chặng 6 cũng là chặng khắc nghiệt nhất kể từ đầu cuộc đua năm nay. Trong lộ trình 180km từ Bilbao đến Pico Jano (San Miguel de Aguayo), các tay đua phải chinh phục 2 ngọn đèo loại 1 và 1 ngọn đèo loại hai cùng rất nhiều dốc lên xuống nhấp nhô liên tục. Đặc biệt, để về đích, các tay đua phải vượt qua 12.5km leo liên tục với độ dốc trung bình 6,6%.

Cung đường chặng 6 với nhiều đèo dốc

Mười tay đua đã thoát đi chỉ sau 14 km là Padun, Ruben Fernandez (Cofidis), Jan Bakelants (Intermarché-Wanty-Gobert), Nelson Oliveira (Movistar), Fausto Masnada (Quick-Step Alpha Vinyl), Kaden Groves (BikeExchange-Jayco), Marco Brenner (DSM), Dario Cataldo (Trek-Segafredo), Xandro Meurisse (Alpecin-Deceuninck) và Xabier Mikel Azparren (Euskaltel-Euskadi). Trong số đó, Bakelandts có vị trí tốt nhất trên bảng tổng sắp nhưng vẫn kém áo đỏ Rudy Moland (Groupama – FDJ) đến 5 phút 2 giây.

Nỗ lực rượt đuổi của nhóm sau

Khoảng cách giữa hai nhóm được nới lên 5 phút 14 giây khi bước vào con đèo đầu tiên cách xuất phát khoảng 70km. Lúc này, Groupama–FDJ và Ineos Grenadiers mới làm việc, kéo nhóm sau nhanh chóng thu hẹp khoảng cách chỉ còn 1 phút 46 giây khi vào chân đèo thứ hai Collada de Brenes.

6,3km với độ dốc trung bình đến 8,6% của ngọn đèo này khiến đoàn đua bị xé nhỏ, trải dài. Dù  cũng là chuyên gia leo núi nhưng áo đỏ Rudy Moland vẫn không vào được với nhóm đầu bởi sức tấn công quá mạnh của đối thủ trong khi đội Groupama–FDJ không đủ sức hỗ trợ cho anh.

Thời tiết bất lợi ảnh hưởng phần nào đến cuộc đua

Qua ngọn đèo này, đội Quick-Step Alpha Vinyl làm việc cật lực, tràn đội hình lên kéo vào nhóm đầu, bỏ lại áo đỏ Rudy Moland ở lại phía sau gần 1 phút khi còn 11km. Sương mù dày đặc trên ngọn đèo cuối để về đích dài 12,5km với độ dốc trung bình 6,6% khiến nhóm đi đầu bị giãn ra từng tay đua riêng lẻ.

Với pha tấn công mạnh mẽ tầm 6km cuối, Jay Vine (Alpecin-Deceuninck) đã thoát đi một mình và ung dung cán đích đầu tiên với thời gian 4 giờ 38 phút.

Áo đỏ Vuelta a Espana 2022 lại đổi chủ sau chặng đua khắc nghiệt ảnh 4  Remco Evenepoel vươn lên giành áo đỏ tổng sắp

“Thật không thể tin được. Rất nhiều tay đua giỏi leo đèo đã có mặt ở nhóm đầu. Tôi đã rớt lại khi cấn vào chân đèo cuối nhưng sau đó hồi sức lại và vươn lên. Chiến thắng này là mục tiêu mà tôi đặt ra cho mình trong mùa giải năm nay”, Jay Vine chia sẻ.

Về đích thứ hai kém Jay Vine 15 giây nhưng với việc Rudy Moland rớt lại hơn 5 phút 6 giây, Remco Evenepoel (Quick-Step Alpha Vinyl) đã vươn lên giành áo đỏ tổng sắp với thành tích 20 giờ 50 phút 7 giây, gác ngược Remco Evenepoel ở vị trí thứ hai đến 21 giây.

Áo đỏ Vuelta a Espana 2022 lại đổi chủ sau chặng đua khắc nghiệt ảnh 5 Bảng tổng sắp sau 6 chặng

Sau 6 chặng, Sam Bennett (Bora–Hansgrohe) tiếp tục mặc áo xanh tính điểm tổng sắp với 127 điểm. Trong khi đó, áo chấm bi xanh tổng sắp vẫn thuộc về Victor Langellotti (Burgos BH) với 13 điểm.

Tin cùng chuyên mục