Áo đỏ “Vua leo núi” tiếp tục đổi chủ

Đối thủ liên tục tấn công ở chặng 15 rất nặng đèo dốc nhưng đội UAE Emirates vẫn giúp Tadej Pogacar bảo vệ áo vàng tổng sắp Tour de France 2021 vững như tường thạch, trong khi cuộc chiến Áo chấm bi đỏ “Vua leo núi” lại chuyển qua cho chủ nhân mới.

Niềm hạnh phúc của Sepp Kuss khi thắng chặng 15
Niềm hạnh phúc của Sepp Kuss khi thắng chặng 15

Đây được xem là chặng đấu nặng nhất của giải năm nay với lộ trình 191,3km đèo dốc. Thế nên những đợt tấn công liên tục nổ ra ngay từ khi giở cờ và chỉ sau hơn 20km thì áo vàng Tadej Pogacar đã rớt lại nhóm thứ tư với khoảng cách khoảng 30 giây so với những người đi đầu.

Tuy nhiên, do nhóm đầu không có những cái tên có thể đe doạ xé áo vàng của Tadej Pogacar nên UAE Emirates “thả” đi rất xa. Nhờ vậy, nhóm đầu dễ dàng nới rộng khoảng cách lên 3 phút 42 giây khi đi được khoảng 35km.

Chặng 15 là chặng đua khó khăn với nhiều đèo dốc cao

Khoảng cách này đã được nới rộng lên 8 phút 34 giây khi đoàn đua qua ngọn đèo đầu tiên cách đích gần 110km. Nhưng cũng từ lúc này, Ineos Grenadiers, Movista tràn lên giành vị trí dẫn đầu nhóm tay đua mạnh để rượt theo và khoảng cách với nhóm đầu nhanh chóng bị thu hẹp. Khi khoảng cách giữa hai nhóm còn khoảng 5 phút thì Richard Carapaz (Ineos Grenadiers), Rigoberto Uran (EF Education-Nippo),.. lần lượt có những đợt tấn công thăm dò Tadej Pogacar. Nhưng sau vài lần thử không thành công, họ đành “nằm im” cùng áo vàng về đích.

Tay đua Wout Poels vươn lên nắm giữ chiếc Áo bi chấm đỏ

Chặng đua này chỉ thật sự hấp dẫn ở nhóm đầu tiên, trong đó ấn tượng nhất là Wout Poels (Bahrain Victorious) đã luôn có mặt trong top 3 trên cả bốn ngọn đèo. Màn trình diễn ấn tượng này giúp Wout Poels xé áo chấm bi đỏ dành cho vua leo núi từ tay Michael Woods (Israel Start-Up Nation, 66 điểm) với 77 điểm.

Nhưng khi các ông “thần núi” vắt kiệt sức trên những con đèo thì Sepp Kuss (Jumbo-Visma) bất ngờ có màn độc diễn ấn tượng. Khi còn 20km, tay đua người Mỹ ấn bàn đạp tấn công mạnh mẽ để một mình bứt lên dẫn đầu. Bất chấp nỗ lực rượt đuổi của đối thủ, Sepp Kuss đã cán mức đến đầu tiên với thời gian 5 giờ 12 phút 6 giây, hơn người về thứ nhì Alejandro Valverde (Movistar) đến 23 giây.

Áo vàng Tadej Pogacar quá mạnh trên đường đua

Sepp Kuss đã trở thành tay đua người Mỹ đầu tiên thắng chặng ở Tour de France trong một thập kỷ vừa qua. "Không thể tin được. Tôi không nói nên lời. Thành thật mà nói, tôi thực sự đã phải chịu đựng rất nhiều khó khăn ở giải năm nay. Tôi vẫn chưa thể tin rằng mình đang tham dự Tour de France và lại giành được một chiến thắng chặng”, Sepp Kuss chia sẻ.

Bảng tổng sắp sau chặng 15

Áo vàng Tadej Pogacar về đích ở vị trí thứ 22, kém Sepp Kuss 4 phút 51 giây. Nhưng nhờ ôm chặt những đối thủ cạnh tranh trực tiếp nên anh tiếp tục bảo vệ thành công áo vàng tổng sắp với thành tích 62 giờ 7 phút 18 giây. Do Guillaume Martin (Cofidis) rớt sâu nên Rigoberto Urán (EF Education–Nippo) đã trở lại với vị trí thứ hai bảng tổng sắp cá nhân, kém Tadej Pogacar 5 phút 18 giây.

Sau 15 chặng, chiếc áo xanh vẫn trong tay Mark Cavendish (Deceuninck–Quick-Step) với 279 điểm.

Tin cùng chuyên mục