Áo đấu của Maradona được bán với giá kỷ lục

Chiếc áo đấu mà huyền thoại quá cố Diego Maradona của tuyển Argentina mặc khi ghi bàn thắng “Bàn tay của Chúa” vào lưới tuyển Anh ở World Cup 1986 đã được bán với giá kỷ lục thế giới 9,28 triệu USD trong một cuộc đấu giá của Sotheby's ở London.

Áo đấu của huyền thoại quá cố Diego Maradona là kỷ vật thể thao đắt giá nhất thế giới.
Áo đấu của huyền thoại quá cố Diego Maradona là kỷ vật thể thao đắt giá nhất thế giới.

Ở mức giá cuối cùng này, thì đây là kỷ vật thể thao đắt giá nhất thế giới khi vượt qua những kỷ lục trước đó từng thiết lập vào năm 2019, khi chiếc áo từng được huyền thoại bóng chày Babe Ruth mặc có giá 5,64 triệu USD, hay bản gốc của tuyên ngôn Thế vận hội Olympic có giá 8,8 triệu USD.

Maradona đã mặc chiếc áo này trong hiệp 2 trận tứ kết với tuyển Anh năm 1986, chứng kiến ông ghi cả 2 bàn thắng giúp Argentina giành chiến thắng 2-1. Bản thân chiếc áo đấu này ghi 2 dấu ấn quan trọng nhất trong lịch sử World Cup. Đầu tiên là bàn thắng nổi tiếng “Bàn tay của Chúa” khi ông đưa bóng qua thủ môn Peter Shilton của đội tuyển Anh - vốn được ông miêu tả sau này là “một chút từ cái đầu của Maradona, và một chút với bàn tay của Chúa”. Và bàn thắng thứ 2 của ông thì không có gì tranh cãi, khi ông lừa qua hàng loạt cầu thủ đối phương và ghi một bàn thắng mà sau này được FIFA bầu chọn là “bàn thắng của thế kỷ”.

Sau trận đấu đó thì Maradona, người qua đời vào tháng 11-2020, đã đổi chiếc áo đấu cho tiền vệ tuyển Anh là Steve Hodge. Ban đầu Steve Hodge đã từ chối các đề nghị mua lại và mang chiếc áo trưng bày trong Bảo tàng Bóng đá Quốc gia từ năm 2002. Nhưng vào ngày 6-4, Sotheby's thông báo chiếc áo sẽ được bán đấu giá. Sotheby's ước tính chiếc áo này có thể được bán với giá từ 5 đến 7,5 triệu USD, và trong vòng vài giờ sau khi mở phiên đấu giá vào ngày 21-4, đã có người đầu tiên ra giá đến 4,99 triệu USD. Trước khi nó được chốt lại ở mức kỷ lục 9,28 triệu USD.

Tin cùng chuyên mục