Anthony Joshua vs Oleksandr Usyk: AJ “cơ bắp” buộc đấu Miêu hiệp, nhưng sẽ là trận chiến 12 hiệp…

Trong thâm tâm của Anthony Joshua “cơ bắp”, anh chỉ muốn có trận “nhất thống giang hồ” làng quyền hạng nặng, mặt đối mặt với Tyson Fury “giận dữ”. Nhưng do là, “Gã khổng lồ người Anh” phải đấu với quyền thủ người Mỹ - Deontay Wilder lần thứ 3, thế nên, AJ không còn sự lựa chọn nào khác là buộc phải bảo vệ các đai WBA (Super), WBO, IBF và IBO trước sự thách thức từ “Miêu hiệp phi thăng hạng nặng” Oleksandr Usyk.

Hình ảnh quảng bá trận AJ vs Usyk
Hình ảnh quảng bá trận AJ vs Usyk

AJ “cơ bắp” chỉ muốn “chiến” Fury “giận dữ” ngay vào lúc này. Nhưng vì sự ràng buộc của luật lệ, “Vua Digan” buộc phải cho Wilder “áo giáp” cơ hội báo thù. Trận đấu thứ 3 giữa 2 võ sĩ to lớn nhất trong làng đành quyền hạng nặng này (Fury cao đến 2 mét 06, còn “Oanh tạc cơ bằng đồng” cao 2 mét 01), dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 24-7 vừa qua tại sàn đài T-Mobile Arena, tuy vậy, người ta phải dời lịch thi đấu sang 9-10 do Fury mắc Covid-19. Khi “Fury vs Wilder III” vào tình thế “ván đã đóng thuyền”, AJ chỉ còn 1 lựa chọn…

Ngày 25-9 tới đây, tại sàn đài được thiết kế nằm bên trong SVĐ Tottenham Hotspur (London - Anh quốc), AJ “cơ bắp” sẽ bảo vệ 4 đai vô địch hạng nặng của mình (riêng đai IBO không được xem là đai vô địch đẳng cấp hàng đầu thế giới) trước võ sĩ người Ukraine vốn đã “phi thăng lên hạng nặng” từ cuối năm 2019, và hiện đang có thành tích 2 trận toàn thắng: Thắng KO Chazz Witherspoon ở hiệp 7 hôm 12-10-2019; Thắng Dereck Chisora “cái tát tai” bằng điểm số tuyệt đối sau 12 hiệp đấu - trong trận đấu hôm 31-10-2020.

Do “phi thăng” từ hạng bán nặng lên, “Miêu hiệp” mỏng cơm và nhẹ cân hơn những võ sĩ thông thường ở hạng cân năng, so với AJ “cơ bắp”, đó còn là một cách biệt lớn khác. Và võ sĩ có quê ở Simferopol lại kém kinh nghiệm thực chiến ở hạng cân nặng nhất trong làng đánh quyền chuyên nghiệp thế giới. Tuy vậy, không vì thế mà giới mộ điệu đánh giá thấp kỹ năng của Usyk. Có biệt danh là “Miêu hiệp”, lối chơi của Usyk nhanh nhẹn và uyển chuyển như loài mèo, anh có thể xoay vần xung quanh đối thủ, chờ đối thủ mệt nhoài và ra đòn rất hiểm, rất ác liệt.

AJ “cơ bắp” ý thức được hiểm nguy của đối thủ người Ukraine: “Chắc chắn 100%, anh ta sẽ gây ra cho tôi rất nhiều khó khăn. Trong trận đấu này, bộ pháp di chuyển là yếu tố tối quan trọng. Di chuyển để không trở thành bao cát của đối thủ. Rồi tập trung - khi bạn muốn xuất quyền, bạn phải khóa chặt mục tiêu muốn tấn công, sau đó, di chuyển ngay lập tức. Bạn phải làm sao chắc chắn để não bộ của mình luôn luôn hoạt động. Điều đó có thể khiến tôi mỏi mệt về tinh thần, thế nên tôi đang mài giũa tinh thần để tập trung cho 12 ván!”.

“Ngoài ra, tôi cũng đang tập xuất đòn liên hoàn 4 quyền, chứ không phải từng đầu quyền đơn độc. Đó là cuộc chiến của não bộ. Để biết rằng cái gì đang đứng trước mặt bạn, biết rằng phải đối phó với nó như thế nào. Bạn có thể trở nên hung hăng, dồn ép anh ta vào góc đài, ném vào anh ta tất cả những đầu quyền mà bạn có, tất cả mọi thứ. Hoặc tận dụng triệt để thời gian của mình, xuất quyền thật thông minh và khéo léo, sau đó đánh bại anh ta”, AJ “cơ bắp” chia sẻ về chiến thuật của mình, nhưng sẽ không có kiển đấu KO…

“Tôi tìm kiếm một lối đánh cắt tỉa dần dần sức lực của đối thủ. Tôi sẽ phải thi đấu với kiểu võ sĩ có thể trụ lại cứng ngắc trên sàn đài sau 12 hiệp đấu. Vì thế, thật ngớ ngẩn khi sở hữu thứ cơ bắp cồng kềnh, kiểu cơ thể sẽ kêu gào đòi oxy trên từng mạch máu khi trận đấu càng bước về cuối. Hiện tại, tôi đang tập luyện như thế tôi sẽ phải đấu 15 hiệp đấu trong trận thượng đài sắp tới. Tôi sẽ ở trong trạng thái tốt nhất để thượng đài. Đó chính là chìa khóa của chiến thắng. Điều gì sẽ xảy ra khi tôi rèn luyện bản thân theo cách đó? Cơ thể của tôi sẽ thích nghi và trở về với dạng tự nhiên. Đó chính là thứ hình thái cần có nhất!”.

Điều này có nghĩa là, AJ “cơ bắp” sẽ lao vào trận đấu với “Miêu hiệp” trong trạng thái hình thể cân nặng không phải áp đảo hoàn toàn. Anh sẽ giảm cơ số cơ bắp cồng kềnh để dẻo dai hơn, bền bỉ hơn - và có khả năng quần thảo tốt hơn với một võ sĩ nhanh nhẹn và linh hoạt như loài mèo phía đối diện, để bảo đảm đấu tốt trong trọn 12 hiệp đấu. Trong trận thượng đài gần đây nhất, AJ “cơ bắp” đánh bại “Rắn hổ mang” Kubat Pulev (Bulgaria) bằng KO ở hiệp 9 hôm 12-12-2020 với trọng lượng cơ thể là hơn 109 kg (Pulev nặng 108 kg). Trong khi đó, Usyk nặng hơn 98 kg trong trận thắng Chisora. Khoảng cách sẽ gần lại 1 chút.

Hình ảnh và video chuẩn bị gần đây của AJ
Anthony Joshua vs Oleksandr Usyk: AJ “cơ bắp” buộc đấu Miêu hiệp, nhưng sẽ là trận chiến 12 hiệp… ảnh 1
Anthony Joshua vs Oleksandr Usyk: AJ “cơ bắp” buộc đấu Miêu hiệp, nhưng sẽ là trận chiến 12 hiệp… ảnh 2
Anthony Joshua vs Oleksandr Usyk: AJ “cơ bắp” buộc đấu Miêu hiệp, nhưng sẽ là trận chiến 12 hiệp… ảnh 3

Tin cùng chuyên mục