Annemiek Van Vleuten trở thành áo vàng đầu tiên của Tour de France Femmes

Cô gái Hà Lan Annemiek Van Vleuten (Movistar) đã có chiến thắng ở chặng 8 và đoạt áo vàng chung cuộc của Tour de France Femmes 2022 – giải đua xe đạp nữ Tour de France lần đầu được tổ chức.

Annemiek Van Vleuten về nhất chặng cuối bảo vệ áo vàng
Annemiek Van Vleuten về nhất chặng cuối bảo vệ áo vàng

Cuộc đua hấp dẫn đến cuối cùng bởi chặng thi đấu thứ 8 dài 123,3km từ Lure đến La Super Planche des Belles Filles đầy thử thách với 3 ngọn đèo rất cao. Đặc biệt, để đến đích cuối cùng của cuộc đua năm nay, các nữ cua-rơ phải leo liên tục 7km với độ dốc trung bình lên đến 8,7%.

Nhóm tay đua tấn công lúc đầu

Những đợt tấn công liên tục nổ ra sau khi xuất phát, tạo điều kiện cho nhóm tay đua Thomas, Roojakkers, Garcia, Paula Patino (Movistar), Grace Brown (FDJ Suez Futuroscope), Riejanne Markus (Jumbo-Visma), Liane Lippert (DSM), Elise Chabbey (Canyon-SRAM), Yara Kastelijn (Plantur Pura) và Coralie Demay (St Michel Auber 93) thoát đi với khoảng cách 36 giây so với áo vàng Annemiek Van Vleuten khi còn cách đích 66km.

Qua những con đèo, đoàn đua trải dài ra và áo vàng Annemiek Van Vleuten có khi bị rớt lại nhóm 4 với khoảng cách 1 phút rưỡi. Nhưng nhóm đầu có rất nhiều tay đua Movistar và người có tổng sắp tốt nhất nhóm này là Garcia – đồng đội của áo vàng - nên đội Movistar vẫn hoàn toàn làm chủ đường đua.

 Annemiek Van Vleuten đang cố gắng bắt lại tốp đầu

Tầm 15km cuối, Movistar kéo mạnh và ngay lập tức đã đưa được áo vàng trở lại nhóm đầu vào chân đèo để về đích. Trên con đèo khắc nghiệt này, Annemiek Van Vleuten đã một mình thoát đi về đích đầu tiên với thời gian 3 giờ 37 phút 23 giây, hơn người về thứ hai Demi Vollering (SD Worx) đến 30 giây.

Chiến thắng này giúp cô gái Hà Lan đoạt áo vàng chung cuộc của Tour de France Femmes 2022 với tổng thành tích 26 giờ 55 phút 44 giây, bỏ xa người xếp thứ hai Demi Vollering đến 3 phút 48 giây.

 Annemiek Van Vleuten đoạt áo vàng đầu tiên của Tour de France Femmes

Annemiek Van Vleuten chia sẻ: “Đó như một giấc mơ đã trở thành sự thật. Hai chặng đua cuối thật khó khăn nhưng tôi đều giành chiến thắng trên những con đèo. Tôi vô cùng tự hào khi trở thành nhà vô địch đầu tiên của Tour de France Femmes và hi vọng giải đấu này sẽ được phát triển lớn mạnh như Tour de France của nam. Còn bây giờ, tôi sẽ bắt đầu màn ăn mừng với đồng đội của mình”.

Bốn chiếc áo danh giá của giải
Trong khi đó, Demi Vollering cũng được an ủi với chiếc áo chấm bi đỏ chung cuộc dành cho nữ hoàng leo núi với 42 điểm, hơn 4 điểm so với áo vàng Annemiek Van Vleuten. Nữ tay đua Marianne Vos (Jumbo-Visma) thì đoạt áo xanh chung cuộc với 272 điểm. Đội Canyon//SRAM Racing lấy cúp đồng đội với tổng thành tích 81 giờ 27 phút 9 giây.

Tin cùng chuyên mục