Ảnh hưởng của Covid-19 lên đội tuyển Trung Quốc

Trong một buổi trả lời phỏng vấn của báo chí mới đây, huấn luyện viên Li Tie đã tiết lộ những khó khăn do Covid-19 gây ra cho đội tuyển Trung Quốc trong đợt tập trung kéo dài năm tuần gần đây.

HLV Li Tie
HLV Li Tie

Các học trò của Li Tie đã dành phần lớn thời gian tháng 3 tại Dubai (UAE), nơi nhiều đội bóng thuộc giải Chinese Super League (CSL) cũng bay sang tập huấn, trước khi trở về nhà khi dịch bệnh bắt đầu lắng xuống ở Trung Quốc.

Trước đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng đội tuyển quốc gia đã mệt mỏi về tinh thần do sự kết hợp giữa tập luyện, cách ly và phải xa gia đình quá lâu vào thời điểm khó khăn.

Covid-19 nổi lên ở miền trung Trung Quốc vào tháng 12 trước khi lan rộng trên toàn thế giới và đã làm tê liệt các giải bóng đá và thể thao nói chung trên toàn cầu.

Chia sẻ với truyền hình Trung Quốc, ông Li Tie nhớ lại: “Với tình hình dịch bệnh ở Dubai ngày càng xấu, số lượng khách trong khách sạn chúng tôi lưu trú giảm từng ngày. Các đội thuộc Chinese Super League trải qua thời gian tập huấn ở đó lần lượt trở về Trung Quốc. Khi đó, tất cả các cầu thủ và nhân viên của chúng tôi đều chịu áp lực tâm lý rất lớn. Mọi người đều bất an, nhớ nhà và lo lắng về sự an toàn của chính chúng tôi”.

Sau khi vất vả để tìm chuyến bay, đội của ông Li Tie rời Dubai vào ngày 23-3 và bay đến đảo Hải Nam để kiểm dịch và huấn luyện thêm. Các cầu thủ, những người đã thử nghiệm âm tính với Covid-19, chỉ quay trở lại câu lạc bộ của họ vào tuần trước để chuẩn bị cho CSL 2020, nhưng giải đấu này đang bị đình hoãn vô thời hạn.

HLV Li Tie đã tập hợp đội bóng của mình cho vòng loại World Cup 2022. Lẽ ra họ có các trận gặp Maldives và Guam vào ngày 26 và 31-3 nhưng tất cả phải dời lại.

Ảnh hưởng của Covid-19 lên đội tuyển Trung Quốc ảnh 1 Tiền đạo nhập tịch Elkeson. Ảnh: Getty
Tiền đạo sinh ra ở Brazil Elkeson là cầu thủ nhập tịch duy nhất trong đội hình tập trung gần nhất nhưng HLV Li Tie cho biết ông sẽ xem xét gọi lên tuyển các cầu thủ nhập tịch khác trong thời gian tới: “Chắc chắn các cầu thủ nhập tịch có thể làm cho đội tuyển quốc gia mạnh hơn. Nhiều cầu thủ gốc ngoại sẽ được chọn miễn là họ sẵn sàng phục vụ cho đội”.

Cựu tiền vệ của Everton tin rằng vòng loại World Cup 2022 sẽ tiếp tục vào tháng 10 hoặc tháng 11, mặc dù không có ngày nào được xác nhận. Trước đó, ông Li Tie thay thế HLV Marcello Lippi sau khi chiến lược gia người Ý đột ngột nghỉ việc vào tháng 11 sau thất bại trước đối thủ ở bảng A Syria. Trận thua đó khiến Trung Quốc thất thế trong cuộc đua giành quyền đi tiếp khi đang kém 8 điểm so với đội đầu bảng Syria.

Tin cùng chuyên mục