“Anh hùng dân tộc”

Ngưỡng mộ và thán phục, đó là tất cả những gì mà người ta có thể dành cho Chile lúc này. Họ không phải chỉ đơn giản là một hiện tượng, như cái cách mà Leicester City vô địch Ngoại hạng Anh và suýt nữa xuống hạng ở mùa tiếp theo. 
Họ duy trì ở đỉnh cao đã 3 năm nay, với hai chức vô địch Copa America liên tiếp, và giờ đây lọt vào chung kết Confed Cup, giải đấu lần đầu tiên họ được tham dự. Trước đây khoảng 1 thập kỷ, Chile chỉ là một hiện tượng, còn bây giờ, họ đã là một thế lực thực sự, là đại diện của những hoàn cảnh “vượt khó vươn lên”.
“Anh hùng dân tộc” ảnh 1 Bravo đẩy cả 3 quả penalty giúp Chile vào chơi chung kết
Xét về ngôi sao, hiện tại Alexis và Vidal có thể được đặt ở ngang vế với nhiều ngôi sao lớn của bóng đá thế giới, tất nhiên không kể Ronaldo và Messi. Nhưng ở ĐTQG Chile vai trò của họ không phải lớn đến mức có thể quyết định thắng thua của đội bóng. Đó là một tập thể được xây dựng bài bản và cụ thể, và người đã chắp bút đầu tiên cho bản kế hoạch trường kỳ ấy, là “ngôi sao HLV” Bielsa, thầy của những ông thầy. Hai hậu duệ của ông là Sampaoli và Juan Pizzi đều thừa hưởng cách chơi nặng về thể lực của ông thầy cũ, và thành quả đã đến với họ. 
Nếu xét về độ khỏe, có lẽ người Chile có thể ngẩng cao đầu và nói: Chúng tôi chẳng thua ai cả. Nếu như đội tuyển Đức rón rén cất toàn bộ sao “loại một” ở nhà để tận dụng kỳ nghỉ hè trong năm lẻ, thì Chile vẫn mang đến đây đầy đủ đội quân thiện chiến nhất. Đáng chú ý, với 4 năm liên tiếp tham dự các giải đấu quốc tế, những ngôi sao vẫn giữ được sự sung mãn dù hầu hết phải trải qua 9 tháng vất vả ở màu áo CLB.
Dù vậy, khỏe thì chưa đủ để thắng, họ có một đội ngũ gắn bó với nhau từ giải U20 Thế Giới năm 2007, tính đến nay đã là 10 năm chơi bóng cùng nhau. Họ hiểu phải di chuyển thế nào để kiếm tìm đường chuyền từ đồng đội, họ hiểu cách bọc lót ra sao để khiến lối chơi pressing kiểu mẫu trở nên đáng sợ, và họ tin vào đồng đội của mình, xem loạt Penalty ở trận chung kết Copa cách đây 1 năm, và loạt đá vừa diễn ra với Bồ Đào Nha ở bán kết, thì khán giả thấy rõ, những cầu thủ Chile khi khoác vai nhau ở vòng tròn giữa sân đều tin rằng, người đàn ông mang họ Bravo ở phía xa, sẽ cản phá thành công Penalty. Họ tin vào điều đó, và họ đã làm được. 

Người ta lo vì thế hệ vàng của Bóng đá Chile rất có thể sẽ phải chia tay sau World Cup 2018, và lớp kế cận thì chưa có ai mang đến đủ lòng tin. Thế nhưng việc của thế hệ vàng lúc này, là làm thế nào để danh hiệu tụ về LĐBĐ của họ càng nhiều, từ đó kích thích tình yêu bóng đá ở quê hương, nuôi dưỡng những giấc mơ lớn từ những đứa bé. Bởi trong mắt những cậu nhóc 5,6 tuổi lúc này của bóng đá Chile, những Bravo,Sanchez, Vidal đang là những “anh hùng dân tộc”.

Tin cùng chuyên mục