Anh chi khủng để giành tổ chức những chặng đầu Tour de France 2026

Anh sẽ chi 30 triệu bảng Anh (gần 944 tỷ đồng) hướng đến hai sự kiện thể thao lớn, trong đó việc đầu thầu và tổ chức những chặng đầu tiên của Tour de France 2026 dự kiến đi trên lãnh thổ Anh, Scotland và xứ Wales.

Marcel Kittel thắng 2 trong 3 chặng Tour de France 2014 trên lãnh thổ nước Anh
Marcel Kittel thắng 2 trong 3 chặng Tour de France 2014 trên lãnh thổ nước Anh

Tin tức việc nước Anh tham gia đấu thầu những chặng đầu của Tour de France 2026 đã được thông báo trong kế hoạch phân bổ ngân sách quốc gia. Bộ trưởng tài chính Anh Rishi Sunak cho biết sẽ phân bổ 30 triệu bảng tài trợ đấu thầu để tổ chức các chặng khai mạc của Tour de France 2026 và Giải bóng bầu dục nữ thế giới 2025.

Lần cuối Tour de France chạy trên lãnh thổ Vương quốc Anh là vào năm 2014, với hai chặng mở màn ở Yorkshire và chặng ba chạy từ Cambridge đến London. Marcel Kittel đã giành chiến thắng chặng khai mạc trong khi “con cưng” của nước Anh Mark Cavendish bị té. Vincenzo Nibali đã về nhất chặng hai tại Sheffield để mở đầu cho chiến thắng chung cuộc. Ngoài ra, London từng là nơi khai mạc Tour de France 2007 và cuộc đua này cũng đã hai lần “ghé” nước Anh vào năm 1974, 1994.

 Tour de France “ghé” nước Anh năm 1994

Anh đã rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) nhưng chính phủ nước này dường như muốn tổ chức Grand Tour của nước Pháp để “nâng cấp” mối quan hệ với EU.

Tour de France năm 2022 sẽ bắt đầu ở Đan Mạch và việc đấu thầu cho cuộc đua năm 2026 sẽ kết thúc vào đầu năm sau. Trước đó, ban tổ chức Tour de France đã quyết định cuộc đua năm 2023 sẽ bắt đầu tại Bilbao (Tây Ban Nha). Trong khi đó, vùng Emilia Romagna ở miền trung nước Ý sẽ khai mạc cuộc đua năm 2024.

“Tôi rất phấn khích trước viễn cảnh sẽ mang về nhiều sự kiện thể thao đẳng cấp thế giới cho Vương quốc Anh. Đó là lý do tại sao tôi ủng hộ các cuộc đấu thầu của Anh này. Tôi hy vọng mọi người sẽ có cơ hội cổ vũ cho những người hùng thể thao của mình”, Bộ trưởng tài chính Anh Rishi Sunak thông báo.

Anh chi khủng để giành tổ chức những chặng đầu Tour de France 2026 ảnh 2 Tour de France thu hút rất nhiều khán giả hâm mộ

Tuy phải chi ra số tiền khổng lồ để đấu thầu nhưng nếu biết cách tổ chức thì sẽ không bị lỗ. Theo British Cycling, nghiên cứu sau Tour de France 2014 cho thấy sự kiện này đã tạo ra khoảng 130 triệu bảng Anh cho các nền kinh tế địa phương và được 3,5 triệu người theo dõi bên lề đường.

“Tour de France 2014 ở Yorkshire là một kỷ niệm khó quên đối với xe đạp Anh và vẫn được nhắc đến cho đến ngày nay, truyền cảm hứng cho một thế hệ mới của những VĐV xe đạp,” Giám đốc điều hành của British Cycling Brian Facer cho biết.

Anh chi khủng để giành tổ chức những chặng đầu Tour de France 2026 ảnh 3  Tour de France sắp trở lại với nước Anh

Brian Facer nói tiếp: “Quan trọng hơn, chỉ vài ngày ngắn ngủi đó cũng đã chứng tỏ được đất nước chúng tôi là một trong những quốc gia yêu thích xe đạp nhất thế giới. Chúng tôi rất vui mừng được hỗ trợ của Chính phủ Vương quốc Anh để đưa sự kiện nổi bật của môn thể thao trở lại vào năm 2026.

Hiện chúng tôi mong muốn được làm việc cùng với Chính phủ Vương quốc Anh, các cơ quan quản lý thể thao Vương quốc Anh để đưa ra một kế hoạch hấp dẫn cho Tour de France 2026, phù hợp với tiêu chí của ban tổ chức giải và phục vụ tốt nhất cho người hâm mộ”.

Tin cùng chuyên mục