Andy Murray: Quay lại tập luyện sau 2 tháng mổ hông

Hơn 2 tháng sau khi phẫu thuật chữa chấn thương hông, Andy Murray đã bất ngờ quay trở lại sân tập. Đây là tin vui cho giới mộ điệu quần vợt Anh quốc, và những CĐV hâm mộ tay vợt người Scotland, vì trước đó, đã có nhiều phân tích cho rằng, với ca chấn thương này, Murray khó lòng quay trở lại thi đấu, dù đã phẫu thuật để chữa trị…

Andy Murray (trái) cùng cô vợ Kim Sears trong một sự kiện công chúng gần đây
Andy Murray (trái) cùng cô vợ Kim Sears trong một sự kiện công chúng gần đây

Sáng thứ Hai, ngày 1-4 (ngày Quốc tế nói dối), Murray đã cho đăng đoạn video-clip ngắn trên tài khoản Instagram của mình, quay lại anh có một vài pha đánh bóng và di chuyển khá nhẹ nhàng, thanh thoát trên sân tập. Đoạn video-clip có thông điệp: “Đó là sự khởi đầu”, đã nhanh chóng truyền tải niềm lạc quan cho tất cả những CĐV vốn hâm mộ tay vợt từng giành 3 danh hiệu Grand Slam và 2 tấm HCV ở đấu trường Olympic danh giá.

Trước đó, vào ngày 29-1 vừa rồi, sau khi Australian Open 2019 kết thúc, nơi Murray trải nghiệm một trận đấu khá máu lửa dài 5 ván đấu với tay vợt người Tây Ban Nha Roberto Bautista Agut, và “chiêm nghiệm” ra rằng, anh vẫn chưa thể chia tay với quần vợt ngay vào lúc này, vì vẫn còn nhiều khát khao, nhiều đam mê, Murray đã quyết định phẫu thuật chữa trị chấn thương hông kinh niên của mình, với hy vọng được quay lại thi đấu, chứ không chỉ đơn thuần là để được sinh hoạt thoải mái hơn trong cuộc sống thường nhật của mình.

Ở thời điểm đó, có 2 luồng ý kiến trái chiều về quyết định của Murray. Một phía hoan nghênh sự dũng cảm của anh và sẵn sàng chờ đợi đến thời khắc anh được quay trở lại sân đấu. Phía còn lại, gồm khá nhiều bác sĩ – chuyên gia y khoa, và cả những cựu tay vợt chuyên nghiệp từng trải qua chấn thương tương tự như của Murray, tỏ ra hoài nghi. Nhiều người cho rằng, Murray không có khả năng quay lại thi đấu đỉnh cao, và phẫu thuật chỉ nhằm phục vụ cho những bệnh nhân có cuộc sống bình thường, không thi đấu chuyên nghiệp.

Tuy vậy, lấy tấm gương từ sự hồi phục khá diệu kỳ của Bob Bryan (anh em song sinh với Mike Bryan, đã quay lại thi đấu sau phẫu thuật điều trị và chơi rất thành công, nhưng chỉ ở hệ giải đánh đôi), Murray quyết đi đến cùng với nỗ lực của mình và việc anh tái xuất hiện trên sân tập là một tín hiệu rất lạc quan. Tất nhiên, từ việc tập nhẹ đến quay lại sân đấu, đến cả việc tìm lại phong độ đẳng cấp đỉnh cao, là một con đường vẫn rất dài phía trước.

Ca phẫu thuật đầu tiên của Andy Murray để chữa chấn thương hông diễn ra vào hồi tháng Giêng năm 2018. Tuy nhiên, nó không thể chữa trị triệt để vấn đề. Murray đã quay lại thi đấu ở Queen’s Club hồi năm ngoái, nhưng vì vẫn đau đớn, anh chỉ tham gia đúng 6 giải đấu. Trước khi tham gia Australian Open hồi đầu năm nay, Murray có nói về khả năng anh sẽ giải nghệ ở mùa giải sân cỏ năm nay, vì những cơn đau khiến anh thậm chí không mang được tất, không đi đứng bình thường được. Nhưng anh đã đổi ý sau trận đấu quá hay ở Melbourne Park…

Tin cùng chuyên mục