Andy Murray nối gót Rafael Nadal: “Không ủng hộ” việc cấm các tay vợt Nga - Belarus tham dự Wimbledon

Sau Novak Djokovic và Rafael Nadal, đến phiên Andy Murray lên tiếng “không ủng hộ” lệnh cấm các tay vợt Nga và Belarus tham dự Wimbledon. Dù vậy, là một người Anh, Murray đã thể hiện quan điểm không quá “căng” như là 2 tay vợt huyền thoại đang sở hữu lần lượt 20 và 21 danh hiệu Grand Slam trong sự nghiệp.

Andy Murray
Andy Murray

Murray chia sẻ khi đang chơi thành công tại Mutua Madrid Open (Madrid Masters) ở Caga Magica: “Tôi không ủng hộ việc các tay vợt bị cấm thi đấu. Sự hướng dẫn từ chính phủ là không hữu ích. Theo sự hiểu biết của tôi, hướng dẫn của chính phủ là các tay vợt từ Nga và Belarus có thể được thi đấu tại Wimbledon nếu họ ký tên vào tuyên bố rằng họ phản đối chiến tranh và cả chống lại chế độ Nga”.

“Nhưng tôi không chắc liệu tôi có cảm giác thoải mái như thế nào nếu có điều gì đó xảy ra với một trong các tay vợt hay gia đình của họ do kết quả của việc ký tên phản đối. Tôi không nghĩ đó là câu trả lời đúng đắn. Tôi đã nói chuyện với một số tay vợt người Nga. Tôi cũng đã có nói chuyện với một số tay vợt từ Ukraine. Tôi cảm thấy rất tồi tệ cho những tay vợt sẽ không được phép thi đấu và tôi nghĩ rằng điều đó là không công bằng với họ”.

Tuy vậy, Murray cũng muốn “làm dịu đi” áp lực đang nhắm vào chính quyền Anh và All England Lawn Tennis Club, đơn vị trực tiếp đưa ra lệnh cấm, nhưng được hiểu là vì sự tác động của “cao tầng”: “Nhưng tôi cũng biết một số người đang làm việc tại Wimbledon, tôi biết họ hiện đang ở trong vị thế rất khó khăn. Tôi cảm giác được cho tất cả mọi người, cảm giác được với những tay vợt không thể thi đấu và không ủng hộ bên này cũng như bên khác”.

Murray vừa đánh bại Dominic Thiem 6-3, 6-4 ở vòng 1 của Madrid Masters. Đây là kết quả “khá bất ngờ”, vì Murray vốn không có sở trường thi đấu trên mặt sân đất nện. Nhưng kết quả này lại có thể hiểu được khi Thiem chỉ vừa quay trở lại sau một thời gian dài chữa thương. Tay vợt từng người Áo được xưng tụng là “Hoàng tử sân đất nện” hiện đã để thua 3 trận liên tục trên mặt sân sở trường cho đến khi đối đầu Murray ở Caja Magica.

Trước đó, Nadal - người đang chờ đấu với kẻ thắng trong cặp đấu giữa Miomir Kecmanovich (Serbia) và Alexander Bublik (người Kazakhstan gốc Nga), cũng tuyên bố, thậm chí là rất mạnh mẽ nhắm vào việc AETLC cấm các tay vợt Nga - Belarus tham dự Wimbledon: “Thật là bất công cho những người đồng nghiệp Nga của tôi. Theo ý nghĩa đó thì, những gì đang xảy ra với tình hình chiến tranh không phải lỗi của họ. Tôi rất tiếc cho họ. Tôi ước mọi thứ diễn ra không theo cách này nhưng cuối cùng, tôi biết rằng đây là những gì chúng tôi có”.

Phát biểu của Nadal khiến cựu tay vợt Sergiy Stakhovsky, người đã lựa chọn nhập ngũ ngay từ đầu cuộc chiến để bảo vệ quê hương, nổi nóng phản hồi trên Twitter: “Chúng tôi thi đấu cùng nhau, chúng tôi chơi với nhau ở Tour. Vui lòng nói cho tôi biết, công bằng là như thế nào khi các tay vợt Ukraine không thể trở về quê nhà? Công bằng là như thế nào khi trẻ em Ukraine không được chơi quần vợt. Công bằng thế nào khi người Ukraine đang chết dần?”.

Tin cùng chuyên mục