Andy Murray: Đã giải phẫu hông, vẫn hy vọng có thể tiếp tục thi đấu…

Tay vợt cựu số 1 của làng quần vợt Anh quốc vừa trải qua một ca phẫu thuật quan trọng để chữa trị chấn thương hông, với hy vọng có thể tiếp tục thi đấu, hoặc chí ít cũng cải thiện được chất lượng cuộc sống. Khi tuyên bố sẽ giải nghệ trong tương lai gần ở buổi họp báo trước Australian Open 2019, Murray từng tiết lộ, anh phải mang tất và giày rất chật vật vì đau…

Andy Murray trên giường bệnh
Andy Murray trên giường bệnh

Tay vợt từng 3 lần đăng quang ngôi vô địch Grand Slam, và cũng từng giành đến 2 tấm HCV Olympic, đã chia sẻ một tấm hình trên Instagram, tấm hình chụp lại cảnh anh đang nằm trên giường bệnh sau cả mổ hông và viết: “Tôi vừa trải qua một ca phẫu thuật để chữa trị chấn thương hông ở London vào sáng ngày hôm qua. Hiện giờ, tôi đang cảm thấy chút méo mó và thâm tím, nhưng hy vọng, ca mổ này sẽ đặt dấu chấm hết cho chỗ đau ở hông của tôi”.

Murray viết tiếp trên tài khoản Instagram của mình, với vẻ rất lạc quan và hài hước, và đó cũng chính là thứ mà đông đảo những người hâm mộ của anh muốn thấy ngay vào “thời điểm có vẻ rất u ám này”, thay vì những lời lẽ sáo rỗng dễ dẫn đến những suy nghĩ bi quan: “Hiện giờ, hông của tôi có gắn một miếng kim loại và các bạn có thể thấy ở trong hình 2, và nếu nhìn lại hình 1, các bạn cũng có thể thấy tôi cũng có chút can đảm đấy thứ”.

Trước đó, sau khi để thua Roberto Bautista Agut bằng 1 trận đấu dài 5 ván đấu khá hứng khởi (Murray thua trước 0-2, gỡ hòa 2-2 trước khi thể lực không cho phép anh giành chiến thắng trong ván đấu thứ 5 quyết định), Murray đã làm “sống lại niềm tin” nơi giới mộ điệu, khi ám chỉ là, có lẽ anh sẽ vẫn tiếp tục thi đấu, và nếu lựa chọn con đường này, anh sẽ phải tiến hành phẫu thuật với mục tiêu quan trở lại sân đấu, không chỉ là phẫu thuật chỉ để sinh hoạt bình thường.

Murray từng cho biết trên ESPN ngay sau trận thua Bautista, và những lời nói ngày hôm đó đã dẫn đến quyết định tiến hành phẫu thuật ngày hôm qua: “Đầu tiên, tôi sẽ tận dụng 4 tháng rưỡi nghỉ ngơi, sau đó, xây dựng và chuẩn bị thể lực để thi đấu ở Wimbledon. Cho dù tối nay, cái hông của tôi không ở trong một trạng thái thoải mái, nhưng tôi vẫn có thể chơi thêm trận đấu khác. Nhưng tôi muốn cố gắng thi đấu dài lâu thêm một lần nữa, tôi cũng muốn cải thiện chất lượng của cuộc sống, bởi vì nếu không giải phẫu mà chỉ nghỉ ngơi 4 tháng, tôi vẫn không thể đi lại như bình thường, tôi vẫn bị đau khi làm những công việc cơ bản mỗi ngày”.

“Trải qua một ca phẫu thuật kiểu này, không có gì chắc chắn bảo đảm tôi có thể quay trở lại sân đấu. Tôi hoàn toàn nhận thức rõ điều đó. Nhưng vẫn có khả năng, vì nhiều chàng trai đã từng làm như thế này trước đây. Bob Bryan mới vừa xong. Một số VĐV khác cũng thử cơ hội. Nhưng, cũng như tôi đã nói, không có gì là bảo đảm. Đó là kiểu quyết định mà tôi phải đưa ra, cũng có khả năng tôi sẽ không có thêm một trận đấu nào”, Murray nói.

Tuy nhiên, theo Giáo sư Max Fehily, một chuyên gia về phẫu thuật chỉnh hình và là Giám đốc của Bệnh viện Phẫu thuật hông Manchester, nếu Murray quyết định tiếp tục theo đuổi nghiệp thi đấu, rất có khả năng anh mạo hiểm sức khỏe của bản thân. Theo Giáo sư Fehily, Murray có khả năng bị chấn thương khớp cầu ở hông. Giáo sư Fehily cho biết, thậm chí trước cả khi Murray thông báo anh sẽ tiến hành mổ hông: “Những hoạt động lập đi lập lại, những hoạt động nặng và các động tác uốn cong hông có thể gây tổn hại cho sụn ở hông và làm biến dạng khớp cầu ở hông”.

“Đây là kiểu chấn thương khá phổ biến ở những môn thể thao có cường độ hoạt động rất cao như là võ thuật, chơi bóng bầu dục, thể dục nghệ thuật. Tuy vậy, nó không thường xảy ra trong quần vợt. Nhưng Murray thì quả lại là một tay vợt có cường độ hoạt động rất lớn”, Giáo sư Fehily cho biết thêm.

Để chữa trị chấn thương này, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật, mài nhẵn khớp cầu, sau đó lót một miếng kim loại vào để bao quanh khớp cầu và để miếng kim loại này chịu đựng các lực tác động. Tuy vậy, đây không phải là cách chữa trị kiểu “thần tiên”. Ngay cả khi ca phẫu thuật thành công, lớp kim loại cũng sẽ bị mòn đi sau 10 hoặc 15 năm, và sớm hơn nếu bệnh nhân là người có nhiều hoạt động mạnh, và khi đó có thể sẽ phải tái phẫu thuật để thay thế.

Giáo sư Fehily nói: “90 – 95% bệnh nhân trải qua những ca phẫu thuật thế này đều hạnh phúc và sống một cuộc sống xa rời đau đớn. Họ có thể trượt tuyết, bơi lội, đạp xe đạp và đánh golf vào cuối tuần. Nhưng không có ai trong số họ cố gắng chơi quần vợt chuyên nghiệp (và đa phần những bệnh nhân ở Anh trải qua ca phẫu thuật này, đều hơn 55 tuổi, nghĩa là không thể hoạt động với cường độ cao). Nếu Murray có thể quay trở lại với quần vợt, thậm chí anh ấy sẽ đẩy bản thân vào rủi ro có thể bị thêm chấn thương và cuối cùng có thể khiến cơ thể chuyển sang bị viêm xương khớp”.

Tin cùng chuyên mục