Andrei Rublev & Daniil Medvedev: Bộ đôi Nga góp phần cứu vãn mùa giải 2020

Nếu không có “bộ đôi người Nga” Andrei Rublev và Daniil Medvedev, và không có cả Dominic Thiem, mùa giải ATP Tour 2020 sẽ chỉ được nhớ đến với sự thống trị phần nào đó của Novak Djokovic, của dịch bệnh Covid-19, rồi cả hàng loạt tay vợt không thể bước ra sân đấu quá nhiều, kinh tế quần vợt lao dốc thảm hại…

Medvedev và Rublev
Medvedev và Rublev

Bất chấp dịch Covid-19, Rublev và Medvedev đã làm rạng danh làng quần vợt Nga ở trong năm 2020. Với Rublev, anh giành được 41 trận thắng và đăng quang 5 ngôi vô địch (bao gồm các danh hiệu ở Qatar Open, tại Adelaide International, Hamburg Open, St Petersburg Open và Vienna Open). Còn đối với Medvedev, dù có giai đoạn khởi đầu mùa giải khá chật vật, nhưng ở cuối mùa, anh vẫn kịp đăng quang Paris Masters và lên ngôi ATP Finals. 

Đặc biệt, ở kỳ giải ATP Finals cuối cùng tại London, Rublev và Medvedev trở thành 2 tay vợt Nga đầu tiên kể từ thời của Marat Safin và Yevgheny Kafelnikov, giành suất tham dự giải “Bát đại cao thủ” cuối mùa của ATP, và sau chiến thắng trước Nhà ĐKVĐ US Open - Dominic Thiem với điểm số ngược doàng ngoạn mục 4-6, 7-6 (7-2) và 6-4, Medvedev cũng đã trở thành tay vợt Nga đầu tiên vô địch ATP Finals từ thời Nikolay Davydenko.

Medvedev trở thành tay vợt Nga đầu tiên vô địch ATP Finals, sau Davydenko
Tuy nhiên, không chỉ cứu vãn mùa giải bằng thành tích - và kết quả, bộ đôi Rublev & Medvedev còn để lại rất nhiều dấu ấn trong lòng người hâm mộ Nga nói riêng và giới mộ điệu quần vợt thế giới nói chung nhờ những khoảnh khắc hài hước, những tình huống nóng nảy, hay đơn giản là cá tính, đặc trưng mạnh mẽ của từng người trong một cái năm dễ gây ra thất vọng vì dịch Covid-19 và các ảnh hưởng do dịch bệnh này mang lại…

Đầu tiên, mọi chuyện bắt đầu từ hồi tháng Giêng, khi Rublev vô địch 2 giải đấu liên tiếp còn Medvedev mang lại tính “giải trí đặc biệt cao ngoài chuyên môn” ở giải đấu đồng đội ATP Cup, khi mà anh cãi nhau với Casper Ruud (Na Uy) trong trận đáng đơn anh đã thắng với điểm số 6-3, 7-6 (8-6), góp phần giúp tuyển Nga đánh bại tuyển Na Uy với tổng tỷ số 3-0 ở lượt trận cuối cùng của bảng D. 
Tiếp đó, Daniil lại xung đột với Diego Schwartzman (Argentina) khi thắng anh này 6-4, 4-6 và 6-3, góp phần giúp cho tuyển Nga đánh bại Argentina 3-0 ở vòng đấu tứ kết. Trong tình huống đó, Schwartzman không hề thích cách cư xử của Medvedev và đã nói thẳng ngay trên sân rằng tay vợt người Nga sẽ không thể trở thành một người đàn ông tốt trong cuộc đời, còn Medvedev đã phản ứng” khá căng”, cũng để thể hiện rằng anh không hề đồng ý một chút nào với quan điểm đó của “chàng lùn người Argentina”.

Khoảnh khắc Medvedev và Schwartzman tranh cãi ở ATP Cup

Một tuần lễ sau đó, khi tham dự giải Australian Open tại Melbourne Park, Medvedev lại cho thấy một con người khác hẳn - một người bạn tốt, đồng đội và đồng hương tốt. Cuối một trận đấu, với tư cách người giành chiến thắng, Medvedev có trách nhiệm ký tên tuổi của mình lên ống kính truyền hình.

Nhưng thay vào đó, anh lại ghi dòng chữ: “Tiến lên, Karen!”, để gửi lời động viên đến tay vợt đồng hương người Nga Karen Khachanov, người đang thi đấu ở một trận đấu song song. Thậm chí, Medvedev đã nán lại để xem hết trận đấu của Khachanov (Khachanov để thua), sau đó, anh mới bước mới đến phòng họp báo để trả lời phỏng vấn báo giới.

Medvedev viết lời động viên Khachanov

Trước thời điểm cả thế giới thực hiện cách ly - giãn cách xã hội, Medvedev xuất hiện ở trong chương trình trực tuyến Tennis United, có sự góp mặt của nhiều tay vợt cùng một lúc và được phát trên Youtube, ở đó, anh đã kể câu chuyện vui nhộn về việc anh chọc phá Rublev như thế nào xung quanh việc gọi tên tay vợt đồng hương này...

“Andrei rất tức giận nếu người ta gọi cậu ấy là Yannick, cũng bởi vì trông cậu ấy hơi giông giống như như là Yannick Sinner vậy. Ở kỳ Australian Open vừa rồi, khi cậu ấy bước vào phòng thay đồ, tôi hất hàm hỏi: “Hi Yannick, cậu khỏe không?”. Cậu ấy đã nổi giận, cậu ấy bỏ ra ngoài khoảng 10 phút, sau đó quay trở lại với câu châm chọc mới vừa nghĩ ra: “Vậy thì, cậu là Davydenko (ai mà biết, câu đùa đó, sau này đã trở thành sự thật, vì Medvedev trở thành “người thừa kế” Davydenko ở ATP Finals hồi tháng 11)".
Nhìn chung, ở trong mùa giải 2020, cả Rublev lẫn Medvedev đều xuất hiện trên các phương tiện truyền thông báo chí nhiều hơn. Daniil lên trang bìa của tờ Forbes của nước Nga, trong chuyên mục tổng kết các ngôi sao quốc gia thành công nhất dưới 40 tuổi, còn Andrei thì xuất hiện trên Elle, Tatler và trong một ngày khác, lịch lãm đứng trong một quảng cáo của Gucci với phong cách hoài cổ xuất hiện trên tờ GQ của Nga.

Rublev và quảng cáo hoài cổ của Gucci
Người ta đánh giá Rublev - Medvedev rất cao. Cựu tay vợt Nga Dmitri Tursunov cho biết khi nói về Rublev: “Vài năm trước, cậu ta giống như Tweek đến từ South Park, cậu ấy luôn phản ứng đau đớn với mọi thứ, rất dễ để đánh gục cậu ấy. Nhưng hồi năm ngoái, tôi nhớ chúng tôi từng vượt qua một chặng đường rất dài ở giải đấu sân cỏ trước khi đến Wimbledon. Khi tôi đến gần cậu ấy trong một buổi tập, cậu ấy bất ngờ làm gãy cây vợt của mình ngay trên mặt sân cỏ, điều thực tế là không thể, vì cậu ấy đánh bóng quá mạnh. Thế là cậu ấy cứ cắm thẳng cây vợt gãy trên mặt cỏ, trông như một ngọn giáo chĩa lên trời”.

Nói về Medvedev, Tursunov gọi anh này là “troll trong quần vợt” (ám chỉ một tay vợt thích chơi khăm và đùa giỡn người khác): “Dường như cậu ta “troll” mọi người với lối chơi của mình, Tuy vậy, năm 2020 với cậu ta đã trở thành sự thành thật không chỉ qua lối chơi của, mà còn cách không phản ứng thái quá với chiến thắng hay bớt châm biếm trọng tài khi bị cảnh cáo ở trên sân - tất nhiên, vẫn chỉ là giảm bớt nhưng không thể hết hoàn toàn. 

Rublev và Medvedev đang được đánh giá rất cao
Trong một tình huống xử lý bóng giơ tay qua lưới và nhận cảnh cáo ở trong một trận đấu, Medvedev đã hỏi lại trọng tài khá nhã nhặn nhưng kèm theo câu bình luận khá “troll”: “Tôi đã làm gì mà phải nhận cảnh cáo. Tôi giết ai đó à, phải không???”. Khi nhận câu trả lời là một phần cơ thể của anh đã lấn qua lưới, Medvedev trả lời: “Ồ, tôi chân thành xin lỗi vì đã vượt qua hơn phân nửa. Lỗi của tôi, người ơi”.

Không như Medvedev, Rublev ít thể hiện cá tính mạnh mẽ trước công chúng, mặc dù trong các trận đấu, anh ít nhiều cũng bộc phát sự nóng giận của mình. Khi đấu với Medvedev ở tứ kết của US Open, và biết trước cục diện mình sắp sửa thất bại, Medvedev đã vất mạnh quả chuối mà anh đang ăn xuống mặt sân, sau đó đôi co với trọng tài vì hành vi của mình.
Vài tuần lễ sau đó, ở Roland Garros, sự giận dữ của Rublev suýt nữa khiến cậu con trai 7 tháng tuổi của Sam Querrey - đối thủ của Rublev trên sân đấu, ngã ngửa khi cậu nhóc khóc tu tu vì nhìn thấy sự “hung mãnh” từ Rublev. Querrey kể lại sau đó: “Tôi lại thích phản ứng của Andrei. Cậu ấy nhìn con trai tôi với ánh mắt như thiêu đốt, như thể nhóc con phải rời khỏi đây ngay. Cậu ấy có cá tính mạnh mẽ, cơn giận hừng hực, nhưng lại là một người tốt”. Sau trận đấu đó, trận đấu mà Rublev giành chiến thắng sau 2 ván, Rublev đã xin lỗi Querrey.
Andrei từng nói rằng anh thích cờ vua và thích chơi môn thể thao này trước những người bạn thân, một trong số đó là Medvdev. Khi đọ sự bình tĩnh và nóng vội trong môn cơ vua, Rublev lại vượt hơn Medvedev: “Có sự khác nhau giữa kiên nhẫn trong cờ vua và kiên nhẫn trong quần vợt. Trong cờ vua, bạn phải kiên nhẫn suy nghĩ và tìm ra giải pháp cho nước đi tiếp theo”.
Chạm mặt nhau ở US Open cũng là cơ hội để cả Medvedev lẫn Rublev nhớ về những lần chạm trán thời thơ ấu. Medvedev nói: “Tôi nhớ chúng tôi đã đấu với nhau như thế nào khi mới 12 tuổi. Sau đó, chúng tôi có những hành động phản cảm nhất trong số tất cả những tay vợt nhỏ tuổi ở đó: Chúng tôi khóc lóc và ném thẳng vợt lên khán đài. Hồi đó cậu ấy chưa thể đánh bóng mạnh như bây giờ, nhưng trận đấu cũng rất điên rồ”.

Rublev và Medvedev gặp nhau ở US Open
Về phần mình, Rublev kể: “Cả 2 chúng tôi đều cư xử như nhóc điên trên sân. Chúng tôi đập gãy cây vợt của mình, chúng tôi lèm bà lèm bèm. Nhưng đã biết Daniel từ quá lâu rồi, tôi chưa bao giờ thấy ai chiến đấu mạnh mẽ và nhiều hơn cậu ấy. Cậu ấy có thể đánh bóng hàng tiếng đồng hồ liên tục nếu nó mang đến chiến thắng”.

Tin cùng chuyên mục