Ấn tượng bóng đá 2020

Có thể khẳng định: ấn tượng lớn nhất của bóng đá Việt Nam năm 2020 là: Đi đến nơi về đến chốn.

Than Quảng Ninh đến hết giải mới “buông tay” sau khi không thể duy trì đội bóng vì thiếu tiền. Đội Gia Định FC đá cả mùa, được thăng hạng nhất mới xin “quay về chốn cũ”. Tất nhiên đó là thông tin không vui, nhưng nếu nhìn ở góc độ tích cực, có thể thấy bóng đá Việt Nam đã nỗ lực tối đa trong một năm cực kỳ biến động, nếu không nói là chưa từng có tiền lệ trong lịch sử. 

Việc “mới chỉ có” Than Quảng Ninh đòi giải tán đội bóng như vậy là ít. Bởi cái khó khăn về tài trợ của Than Quảng Ninh hoàn toàn có thể là khó khăn của 13 đội còn lại ở V-League. Dịch Covid-19 khiến kinh tế đình trệ, giao thương khó khăn, thì việc đầu tiên mà các doanh nghiệp phải làm đó là cắt giảm các chi phí quảng bá tiếp thị. Hơn 10 đội bóng của V-League hiện nay sống nhờ vào “bầu sữa” doanh nghiệp tư nhân, chắc chắn là đối tượng dễ bị tổn thương.

May mắn thay, VPF vẫn giữ được các nhà tài trợ chính cho những giải bóng đá mà họ quản lý. Các CLB dù sao vẫn có thể tự cắt giảm chi phí, nhờ sự ủng hộ của các doanh nghiệp địa phương hoặc “ép” các nhà tài trợ không thể bỏ ngang hợp đồng với lý do “đội bóng của tỉnh”, còn với một công ty như VPF, mối quan hệ giữa họ và các nhà tài trợ thường là kinh doanh thuần túy. Mùa giải kéo dài, 2 lần tạm ngưng và số trận đấu bị giảm nhiều…, đó là những lý do chính đáng để các nhà tài trợ hủy hợp đồng hoặc giảm mức chi trả. Nên khi các giải đấu vẫn được tổ chức tốt, đi đến nơi về đến chốn, thì công lao của VPF rất đáng ghi nhận.

Nhìn sang các nước, các giải đấu tại Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Indonesia đều rơi vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng. Nhiều cầu thủ của các CLB tại đây phải bỏ nghề đi mưu sinh. Các giải vô địch quốc gia rơi vào trạng thái bất định vì không thể tổ chức, không có doanh thu. Thậm chí như Malaysia, đội tuyển của họ còn tính xin bỏ tham gia vòng loại World Cup 2022 do suốt một thời gian dài cầu thủ không ra sân thi đấu. Còn với các nền bóng đá chuyên nghiệp trên thế giới, thiệt hại tính đến hàng tỷ USD và còn lâu mới có thể phục hồi được. 

Tuyệt vời là bóng đá Việt Nam vẫn giữ được hầu như mọi giải đấu, bao gồm cả sự kiện giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam do Báo SGGP tổ chức. Cuộc bầu chọn năm nay có thể coi là cái kết cho một năm thành công trong phòng chống dịch bệnh của bóng đá nói riêng và cả xã hội nói chung.

Tin cùng chuyên mục