Ám ảnh người gác đền

HLV Nguyễn Hữu Thắng gần như đã chốt xong mọi vị trí cho U22 Việt Nam nhưng người gác đền vẫn là điều khó khăn nhất, khi 3 thủ môn hiện tại chưa tạo dựng được niềm tin sau màn trình diễn ở U23 châu Á.
Người gác đền Việt Nam vẫn còn là vị trí đáng lo nhất của U22 Việt Nam. Ảnh: Quang Thắng
Người gác đền Việt Nam vẫn còn là vị trí đáng lo nhất của U22 Việt Nam. Ảnh: Quang Thắng
Một trong những bất ngờ lớn là HLV Hữu Thắng đã quyết định chọn Bùi Tiến Dũng bắt chính ở vòng loại U23 châu Á, thay vì chọn người đàn anh có nhiều kinh nghiệm hơn là Phí Minh Long. Tuy nhiên, Tiến Dũng tỏ ra non nớt và thiếu quyết đoán và chưa đáp lại được niềm tin của ông Thắng.

Tình huống để thua đầu tiên trước U22 Hàn Quốc là câu trả lời rõ nhất. Tiến Dũng lao ra nhưng lại chọn bắt dính bóng thay vì xử lý đơn giản là đấm bóng. Kết quả, Việt Nam nhận bàn thua khi đối phương trừng phạt sai lầm của Tiến Dũng để đá bóng vào khung thành bỏ trống.

Lúc này, HLV Hữu Thắng đang có trong tay 3 thủ môn là Minh Long, Tiến Dũng và Sỹ Huy. Trong đó, Minh Long dày dạn kinh nghiệm nhất nhưng thường xuyên để thua khá ngớ ngẩn. Tiến Dũng chơi tốt ở U20 World Cup nhưng thiếu kinh nghiệm trong các trận đấu quan trọng, còn Sỹ Huy có lẽ chỉ là phương án thứ 3.

Bóng đá Việt Nam luôn nhận những trận thua tức tưởi ở AFF Cup và SEA Games. Nhiều người vẫn chưa thể quên trận thua chung kết SEA Games 2009 trước Malaysia. Giấc mơ vàng đã bị Tấn Trường đạp đổ vì sai lầm, trong bối cảnh chấn thương nhưng vẫn ra sân và không báo để thay người.

Gần nhất, Nguyên Mạnh đá nguội ở bán kết lượt về AFF Cup 2016. Chơi trong thế thua người và bị dẫn trước 0-1, ĐTVN đã phải chia tay giải đấu trong tiếc nuối khôn nguôi. Dĩ nhiên, Nguyên Mạnh xứng đáng bị chỉ trích vì hành động “phá đội”.

Bây giờ, HLV Hữu Thắng không có một thủ môn đáng tin cậy để lãnh xướng ở SEA Games 29, bởi các thủ môn đều có những khuyết điểm lớn và non nớt kinh nghiệm trận mạc. Nếu chỉ tấn công mà không có hậu phương vững chắc thì Việt Nam phải chơi trong cảnh thấp thỏm lo âu, một sai lầm có thể khiến cho bao công sức sụp đổ.

Hơn hết, thủ môn trong bóng đá được ví là 30% sức mạnh của đội bóng. Vậy nên, HLV Hữu Thắng cần phải đặt niềm tin đúng chỗ cho người xứng đáng nhất trấn giữ khung thành, nếu không hậu quả sẽ khó lường trong hành trình tìm HCV SEA Games 29. Những gì diễn ra trong quá khứ có lẽ quá đủ để người hâm mộ ám ảnh về thủ môn của Việt Nam ở sân chơi khu vực.

Tin cùng chuyên mục