Allardyce: “Pep không chỉ muốn nhất, còn phải là độc nhất”.

Nhà cầm quân kỳ cựu Sam Allardyce, thừa nhận rất khó để đội bóng nào tại thời điểm này có thể hóa giải sức mạnh tấn công mà Man.City của HLV Pep Guardiola đang trình diễn.

Sam Allardyce (trái) luôn dành những đánh giá cao với Pep Guardiola. Ảnh: Getty Images
Sam Allardyce (trái) luôn dành những đánh giá cao với Pep Guardiola. Ảnh: Getty Images

Xuất hiện trong chương trình bình luận trên Sky Sports hôm Chủ nhật, HLV Allardyce đã dành nhiều thời gian để nói về chiến thắng vang dội 7-2 của Man.City trước Stoke City. Bởi chiến thắng này không chỉ giúp Man.City lần đầu tạo nên cách biệt điểm số (2 điểm) trước sự bám đuổi sát sao của Man.United, mà còn biến đoàn quân của Pep Guardiola thành một quyền lực đáng sợ bậc nhất giải Premier League, cũng như cả châu Âu.

29 bàn sau 8 trận đầu tiên, đó là thành tích tốt nhất một đội có thể làm ở giải vô địch Anh sau… 123 năm, kể từ sau mùa giải 1894-1895 khi Everton đã có 30 bàn thắng trong 8 trận đầu tiên. Man.City lúc này đã nhiều hơn 8 bàn so với đội có thành tích ghi bàn tốt thứ 2 là Man.United. Còn xét ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, cũng chẳng có đội bóng nào đạt được số bàn thắng bằng với họ sau 8 vòng đấu đầu tiên.

Allardyce đánh giá: “Tôi nghĩ Pep đang đòi hỏi đội bóng của anh ấy làm nên những điều tốt nhất trên thế giới. Anh ta có thể là HLV được trả lương cao nhất trên thế giới nên cũng muốn làm nên những điều đặc biệt nhất. Pep đã tăng cường nhiều cầu thủ và quan trọng hơn, những cầu thủ hàng đầu đó đều đang trong thời điểm đỉnh cao của sự nghiệp và đã sẵn sàng. Từ quan điểm bàn thắng, tôi nghĩ bạn sẽ phải tìm ra một giải pháp đặc biệt mới có thể ngăn chặn thế trận tấn công của họ. Những HLV hàng đầu trong thời gian này, đều nhấn mạnh tầm quan trọng của năng lực phòng ngự vì cho rằng đó là nền tảng của mọi danh hiệu. Và Pep có vẻ đang muốn đi ngược lại, muốn dùng tấn công để chiến thắng giải đấu này”.

Allardyce: “Pep không chỉ muốn nhất, còn phải là độc nhất”. ảnh 1 Theo Allardyce, đội hình trẻ trung của Man.City sẽ giúp họ ổn định. Ảnh: Getty Images   

Để lý giải rõ hơn sự nguy hiểm trong thế trận tấn công của Man.City, Allardyce cũng chỉ ra một thông số đáng lưu tâm. Man.City đã có 894 đường chuyền trong trận gặp Stoke City, có thể không quá nhiều so với 731 của Arsenal trước cùng đối thủ, nhưng khác biệt về tỷ số là rất lớn. Arsenal đã thua Stoke City 0-1 hổi đầu giải, còn Man.City thì thắng đến 7-2.

Allardyce nói thêm: “Mọi người quên mất sự thật rằng tốc độ và mục đích của các đường chuyền mới là quan trọng nhất trong nỗ lực khoan phá mọi hàng phòng ngự. Rất nhiều đường chuyền mà các cầu thủ Man.City đang thực hiện là từ cú chạm bóng đầu tiên, họ chỉ cần 2 chạm để đưa bóng đến vị trí khác, và điều này đã giúp họ vượt qua mọi mọi hàng phòng ngự. Với Arsenal, họ chuyền ngắn và chuyền ngang quá nhiều nên đối thủ đã kịp bố trí lại hệ thống phòng ngự, còn với Man.City là những đường chuyền rất nhanh và trực diện”.

Màn thể hiện của Man.City đang giúp họ củng cố vị thế ứng viên số 1, phơi cược cho chức vô địch của họ lúc này là 4/9 (đặt 9 ăn chỉ 4), trong khi với Man.United là 4/1, Tottenham 14/1 và Chelsea chỉ 20/1. Nhưng Allardyce vẫn thận trọng: “Quá sớm để bàn về chức vô địch. Tôi vẫn còn hoài nghi về năng lực phòng ngự của Man.City và khi mùa đông đến, liệu những chấn thương có ảnh hưởng nhiều với họ hay không? Mặc dù vậy, tôi vẫn đánh giá rất cao Man.City, vì họ có một đội hình rất lớn, rất trẻ trung và mọi vị trí đều có chất lượng ngang nhau. Quan trọng hơn, Pep vẫn đang tiếp tục tìm kiếm những nhân sự tốt để bổ sung”.

Tin cùng chuyên mục