Alexey Lutsenko chiến thắng đường đua sỏi đá Serenissima Gravel

Tay đua người Kazakhstan Alexey Lutsenko (Astana-Premier Tech) đã chiến thắng cuộc đua đường sỏi đá Serenissima Gravel 2021 độc đáo lần đầu tiên được tổ chức tại Ý.

Alexey Lutsenko một mình về đích
Alexey Lutsenko một mình về đích

Serenissima Gravel 2021 là cuộc đua thử nghiệm ra đời từ ý tưởng và thiết kế của cựu tay đua người Ý Filippo Pozzato như một phần của loạt phóng sự Ride the Dreamland. Đua đường sỏi đá đã phát triển như một bộ môn sức bền với sự quan tâm của đông đảo những người yêu thích. Cuộc đua năm nay chỉ có 34 tay đua chuyên nghiệp tham gia trên hành trình 132 km bằng phẳng từ Lido di Jesolo đến Piazzola sul Brenta.

Cung đường đua nhiều thử thách cho các tay đua

Sự đa dạng trong các lựa chọn trang thiết bị và áp suất lốp của các tay đua ở vạch xuất phát cho thấy đây là một hành trình nhiều ẩn số. Người hâm mộ muốn chờ xem liệu sức mạnh thuần túy hay kinh nghiệm sỏi đá sẽ giành chiến thắng. Tuy nhiên, sự vượt trội về thể chất của Lutsenko đã chấm dứt mọi cuộc tranh luận.

Cuộc đua gay cấn ngay từ đầu với sự thống trị của các tay đua Astana-Premier Tech trong giờ đầu tiên. Các tay đua hầu như chỉ có thể chạy hàng một trên những con đường mòn đầy sỏi. Nhưng sức bền thể lực tạo ra cường độ cao đã xé đoàn đua thành hai nhóm rõ rệt với 15 tay đua mạnh đã vượt lên sau 40km.

 Alexey Lutsenko bắt đầu tăng tốc

Trước sự áp đảo về số lượng của Astana-Premier Tech và Intermarché-Wanty Gobert trong nhóm đầu, Nathan Haas (Cofidis) tập hợp nhóm tay đua yếu thế cố gắng tấn thoát đi nhưng không thành công. Với sức mạnh vượt trội, Astana-Premier Tech không cần kiêng dè bất cứ đối thủ nào khi chủ động để Alexey Lutsenko đi solo trong 80km cuối.

Đầu tiên là Samuele Battisella làm chim mồi tấn công với tốc độ cao trên quãng đường khá dài. Khi đối thủ “hết chân” sau quãng thời gian cắm đầu đuổi theo Samuele Battisella thì Alexey Lutsenko thoát đi. Nguồn chân mạnh mẽ đã giúp tay đua Kazakhstan có lúc tạo được khoảng cách hơn 2 phút với nhóm hai.

 Alexey Lutsenko đi solo một mình

Nhưng khi phải đi một mình trên mặt đường sỏi đá đầy bụi lạ lẫm và không được phép sử dụng  bộ đàm, Alexey Lutsenko có chút hoang mang: “Bạn thiếu thông tin từ bộ đàm hướng dẫn và bạn cũng không thể uống nước hoặc nuốt gel dù vẫn còn bên người. Thông thường, khi đi solo thì bạn sẽ nhận được thông báo tình hình nhóm sau và những lời động viên. Lần này là sự im lặng”.

Ở phía sau, Intermarché-Wanty tổ chức rượt đuổi với 3 máy kéo chính là Riccardo Minali, Taco van der Hoorn và Kevin van Melsen. Nhưng Alexey Lutsenko quá mạnh nên mục tiêu của Intermarché-Wanty đã đổi sang cạnh tranh vị trí thứ nhì với các tay đua Cofidis, tuyển Ý,… và phần còn lại của Astana-Premier Tech.

 Alexey Lutsenko thảnh thơi ôm hôn chiếc xe mừng chiến thắng tại vạch đích

Kết quả, Alexey Lutsenko đã ung dung cán đích đầu tiên với thời gian 3 giờ 24 phút 14 giây. Anh thậm chí đủ thời gian dừng xe ngay mức đến để ăn mừng chiến thắng. 42 giây sau, Riccardo Minali (Intermarché-Wanty-Gobert Matériaux) đã tung nước rút vượt qua Nathan Haas (Cofidis) và Davide Martinelli (Astana-Premier Tech) để giành vị trí thứ nhì.

Chiến thắng của Alexey Lutsenko trước sự chứng kiến của đông đảo khán giả Ý cho thấy đua đường sỏi đá khá được yêu thích. Dự kiến, một loạt giải đua như thế này sẽ được giới thiệu vào hệ thống thi đấu của UCI từ năm sau và trong tương lai gần, loại hình này cũng sẽ có giải vô địch thế giới đầu tiên cho riêng mình.

Tin cùng chuyên mục