Alexandre Geniez chỉ bị tù treo nhưng Uỷ ban đạo đức UCI sẽ vào cuộc

Hồi giữa tuần, toà án tại Pháp chỉ tuyên phạt tay đua Alexandre Geniez (TotalEnergies) 4 tháng tù treo vì bạo hành vợ cũ nhưng Uỷ ban đạo đức Liên đoàn xe đạp thế giới UCI sẽ tiếp tục vào cuộc.

Alexandre Geniez là chân đèo khá mạnh
Alexandre Geniez là chân đèo khá mạnh

Hôm thứ tư vừa qua, toà án đã tuyên Alexandre Geniez có tội nhưng chỉ phạt 4 tháng tù treo vì đã bạo hành vợ cũ thay vì 6 tháng tù như đề nghị của công tố viên. Năm ngoái, Lucie Garrigues, vợ lúc đó của Alexandre Geniez và là mẹ hai đứa con của anh ta, trình báo với cơ quan chức năng tại Pháp rằng đã bị chồng bạo hành ngày 21-11 và nhiều lần trước đó nữa.

Tại tòa, Lucie Garrigues còn khai rằng đã bị Alexandre Geniez ném điện thoại vào người ngày 7-11. Cuối tháng đó, Alexandre Geniez tiếp tục bạo hành Lucie Garrigues dẫn đến việc cô bị tụ máu bầm ở trán phải đi cấp cứu.

 Alexandre Geniez solo giành chiến thắng chặng tại Tour du Rwanda 2022

Đội TotalEnergies vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức nào về vụ việc của Alexandre Geniez. Truyền thông châu Âu được cho là đã cố gắng tiếp cận để lấy thêm thông tin từ đội TotalEnergies sau khi toà án kết tội Alexandre Geniez nhưng bất thành. Tất cả các cuộc gọi và tin nhắn của báo chí – đã được nhân viên truyền thông của đội đua Pháp xem - yêu cầu đưa ra thông báo và việc liệu Geniez có tiếp tục ở lại với đội hay không,… đều không nhận được câu trả lời.

Trước đó, vào cuối tháng 2, đội TotalEnergies lại chia sẻ trên Twitter kỷ niệm chiến thắng chặng của Alexandre Geniez tại Tour du Rwanda dù vụ việc của anh chuẩn bị được đưa ra xét xử.

UCI cho biết họ sẽ chuyển vụ việc lên Ủy ban Đạo đức của mình, sau đó sẽ đưa ra quyết định về việc có nên mở các thủ tục kỷ luật hay không.

 Alexandre Geniez bị phạt 4 tháng tù treo vì bạo hành vợ cũ

“Trước đó, UCI đã không biết việc Alexandre Geniez bị điều tra tội bạo hành vợ cũ. Đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của Ủy ban Đạo đức UCI theo Phụ lục 1 của Bộ Quy tắc Đạo đức UCI. Chúng tôi sẽ tham khảo kết luận của tòa án Pháp và sau đó Ủy ban Đạo đức UCI sẽ xem xét liệu có nên yêu cầu cung cấp thêm tài liệu để có hình thức kỷ luật bổ sung hay không”, UCI trả lời trang tin xe đạp VeloNews.

Tay đua 33 tuổi Alexandre Geniez vốn là chân đèo khá nổi tiếng trong đội hình TotalEnergies. Anh từng thắng nhiều chặng tại Vuelta a Espana khi còn khoác áo Gruopama-FDJ và AG2R La Mondiale. Tuy nhiên, cũng có nguồn tin cho biết Alexandre Geniez sẽ giải nghệ vào cuối mùa giải này. Thế nên, án tù treo 4 tháng cũng ảnh hưởng chuyên môn không quá lớn đối với bản thân anh cũng như đội TotalEnergies.

Tin cùng chuyên mục