Alessandro Covi solo hơn 53km chiến thắng "chặng nữ hoàng" của giải xe đạp Giro d’Italia

Tay đua trẻ người Italia Alessandro Covi (UAE Emirates) đã đi solo trong hơn 53km cuối để giành chiến thắng chặng then chốt của giải xe đạp danh giá Giro d’Italia 2022 một cách ngoạn mục.

Alessandro Covi ăn mừng chiến thắng tại đích đến
Alessandro Covi ăn mừng chiến thắng tại đích đến

Chặng thứ 20 từ Belluno đến Marmolada – chặng áp chót của Giro d’Italia 2022 – được mệnh danh là “chặng nữ hoàng” ảnh hưởng rất lớn đến danh hiệu áo hồng chung cuộc. Tuy chỉ dài 168km nhưng các tay đua phải chinh phục 3 ngọn đèo lớn, đặc biệt đích đến Marmolada lại nằm ở độ cao 2.057m so với mực nước biển sau 14km leo liên tục.

Ngay khi cờ xuất phát được giở lên, đoàn đua đã bị kéo dài bởi những con dốc. Ngay sau đó, một cuộc tấn công tách toán đã diễn ra với 15 tay đua thoát đi, vượt lên dẫn đầu.

Đáng chú ý là các đội mạnh như UAE Emirates, Bora-Hansgrohe và Bahrain Victorious đều có các tay đua chủ lực lọt vào nhóm ly khai. Ngoài ra còn có thể kể đến Mathieu van der Poel (Alpecin-Fenix), Mauri Vansevenant (Quick-Step-AlphaVinyl), Thymen Arensman (DSM)...

 Alessandro Covi tấn công thoát đi một mình

Thế trận này dự đoán một ngày sẽ rất vất vả cho Ineos Grenadiers. Tất cả tay đua Ineos Grenadiers đã tập trung lại để hỗ trợ áo hồng Richard Carapaz vượt qua những ngọn đồi. Thế nhưng nhóm thoát đi đã nhanh chóng tạo khoảng cách lên 4 phút 53 giây chỉ sau 40km. Đỉnh điểm là khi còn cách đích 110km, khoảng cách này là 6 phút 14 giây nhưng sau đó được rút ngắn còn hơn 5 phút.

Bất ngờ xảy ra ở 53km cuối, tay đua trẻ Alessandro Covi (UAE Emirates) bất ngờ quyết định một mình ấn bàn đạp tấn công trên con đường đèo khúc khuỷu. Khoảng cách giữa anh với những người đi cùng nhóm một lúc đầu có khi lên đến hơn 2 phút và cách 6 phút so với nhóm áo hồng Richard Carapaz. Nỗ lực đuổi theo Alessandro Covi khiến các nhóm sau liên tục bị xé nhỏ.

Khi vào đoạn leo 14km cuối mang tính quyết định để về đích tại Marmolada, khoảng cách giữa Alessandro Covi với nhóm sau liên tục bị thu ngắn, đặc biệt là nỗ lực của Richard Carapaz. Tuy nhiên, tay đua 23 tuổi Alessandro Covi đã thành công ung dung một mình cán đích đầu tiên với thời gian 4 giờ 46 phút 34 giây, hơn 32 giây so với người về thứ hai Novak Domen (Bahrain Victorious).

 Hindley Jai giành áo hồng sau 20 chặng

Đáng chú ý là tay đua Hindley Jai (Bora-Hansgrohe) về đích thứ 6, kém Alessandro Covi đến 2 phút 30 giây. Nhưng nhờ hơn 1 phút 28 giây so áo hồng Richard Carapaz nên Hindley Jai đã vươn lên đầu bảng tổng sắp sau 20 chặng, xé áo hồng từ tay đối thủ với tổng thành tích 86 giờ 7 phút 19 giây.

Cơ hội giành chiếc áo hồng chung cuộc của Grand Tour nước Ý năm nay đã mở ra với tay đua người Australia Hindley Jai bởi anh đã hơn 1 phút 25 giây so với người thứ hai bảng tổng sắp Richard Carapaz trước khi bước vào chặng đua cuối cùng chạy cá nhân tính giờ 17,4km tại Verona.

Tin cùng chuyên mục