Ai thay Quế Ngọc Hải làm thủ quân?

HLV Park Hang-seo quyết định làm mới ban cán sự, trong đó có chiếc băng đội trưởng của Ngọc Hải để các học trò giành sự tập trung vào việc thể hiện phong độ cao nhất.

Quế Ngọc Hải xin thôi mang băng thủ quân của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: MINH HOÀNG
Quế Ngọc Hải xin thôi mang băng thủ quân của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: MINH HOÀNG

Còn đó những bất ngờ khi Ngọc Hải chủ động kết thúc 3 năm làm đội trưởng của đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn phải tiếp diễn và thầy trò HLV Park Hang-seo cần sớm tìm mới thủ lĩnh cho hành trình còn lại ở vòng loại World Cup 2022, xa hơn AFF Cup 2022. Thật sự, đây là bài toán rất khó. Bởi để bầu được người đội trưởng xứng đáng nhất là cả quá trình phấn đấu.

Chiếu trên danh sách 30 cầu thủ vừa được HLV Park Hang-seo công bố vào chiều 7-1, có 3 gương mặt đang làm thủ quân ở các đội V-League. Gồm trung vệ Bùi Tiến Dũng (Viettel FC), tiền vệ Lương Xuân Trường (HAGL) và Tô Văn Vũ (Bình Dương). Tuy nhiên, cơ hội dành cho Xuân Trường rất thấp vì không được thi đấu nhiều trong đội hình xuất phát. Điều này với Văn Vũ càng không thể vì chưa trải qua trận đấu chính thức nào cùng đội tuyển Việt Nam.

Vì thế, Tiến Dũng nổi lên thành ứng viên tiềm năng nhất. Cầu thủ sinh năm 1995 có thâm niên “ăn cơm” tuyển lâu năm, đóng vai thủ lĩnh trong dàn sao ở Viettel FC. Đặt bối cảnh 2 người đá cặp Ngọc Hải (treo giò) và Duy Mạnh (chấn thương) vắng mặt ở trận đấu với Australia, vai trò của cầu thủ có biệt danh Dũng “Tư” càng trở nên quan trọng trong việc chỉ đạo hàng thủ, cũng như động viên toàn đội.

Ai thay Quế Ngọc Hải làm thủ quân? ảnh 1 Bùi Tiến Dũng là đội trưởng của Ngọc Hải ở Viettel FC trong 3 năm qua
Tuy nhiên, một tiêu chí khác cũng không thể bỏ qua là tuổi nghề. HLV Park Hang-seo thường chọn cầu thủ có kinh nghiệm nhất đội để mang băng thủ quân. Trong chiến tích Thường Châu 2018, Xuân Trường - cầu thủ nổi lên từ U19 Việt Nam năm 2013 được chọn làm đội trưởng U23 Việt Nam. Hai sân chơi ASIAD và AFF Cup 2018, Nguyễn Văn Quyết làm thủ lĩnh.

Sau khi ông Park loại Văn Quyết ra khỏi kế hoạch, đến lượt Ngọc Hải mang băng thủ quân của đội tuyển Việt Nam trong 3 năm qua. Xen kẽ ở SEA Games 2019, lần lượt Quang Hải và Hùng Dũng được chọn làm đội trưởng U22 Việt Nam. Nếu dựa tiêu chí kinh nghiệm, bên cạnh Xuân Trường và Tiến Dũng đã nêu, Hùng Dũng và Quang Hải - những trụ cột của đội tuyển Việt Nam cũng xứng đáng để làm thay nhiệm vụ của Ngọc Hải để lại.

Ai thay Quế Ngọc Hải làm thủ quân? ảnh 2 Hùng Dũng mang băng thủ quân của U22 Việt Nam ở SEA Games 2019
Tuy nhiên cũng không loại trừ trường hợp Ngọc Hải vẫn tiếp tục nhận băng đội trưởng nếu tiếp tục nhận được sự tin tưởng của ban huấn luyện và đồng đội. Tất nhiên, việc chọn ai mang chiếc băng thủ quân không quan trọng bằng kết quả chung cuộc của đội tuyển Việt Nam. Nhưng dù có làm mới đội trưởng hay Ngọc Hải tái đắc cử thì hy vọng người được chọn sẽ làm tốt nhiệm vụ được giao, và cùng toàn đội vượt qua khó khăn sau thất bại ở AFF Cup 2020 để tìm lại ánh hào quang xưa.

Tin cùng chuyên mục