AFF Cup 2020, Việt Nam - Campuchia: Thắng để khẳng định vị thế

Việt Nam phải thắng Campuchia để khẳng định vị thế của nhà đương kim vô địch, vì nếu hòa trận này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của các học trò ông Park ở trận bán kết. 
Tiến Linh đánh đầu trước khung thành của Campuchia ở AFF Cup 2018. Ảnh: P.MINH
Tiến Linh đánh đầu trước khung thành của Campuchia ở AFF Cup 2018. Ảnh: P.MINH

* VTV6 trực tiếp 19 giờ 30 ngày 19-12

Về mặt lý thuyết, cuộc đua tranh ở bảng B vẫn còn chờ phút cuối khi cơ hội vào bán kết vẫn còn mở cho 3 đội tuyển Việt Nam, Indonesia và Malaysia. Trong đó, Việt Nam chỉ cần hòa Campuchia vào tối 19-12 là đạt yêu cầu, trong khi 2 đối thủ còn lại phải đối đầu nhau trong “trận chung kết bảng”.

Cũng chính vì có 2 “cửa” đi tiếp và gặp đối thủ được đánh giá dưới cơ, nên Việt Nam còn thêm một lợi thế nữa: chủ động chọn đối thủ trong trận bán kết. Nhưng thực tế, HLV Park Hang-seo phải rất thận trọng. Campuchia có lối đá rất “rát”, không ngại va chạm và hiện đang lên tinh thần sau trận thắng Lào 3-0. Bên cạnh đó, Campuchia có nhiều tiến bộ trong thời gian qua, từ khi có sự xuất hiện của các HLV Nhật Bản.

Cách vận hành tấn công của Campuchia cũng khá đa dạng, và theo thống kê, số đường chuyền tấn công của họ chỉ đứng sau Việt Nam và Thái Lan. Phát biểu mới đây, ông Ryu Hirose (trợ lý HLV Keisuke Honda) nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn tiếp tục kết nối việc kiểm soát bóng với ghi bàn, dâng cao gây sức ép, bất chấp đối thủ là ai. Campuchia sẽ đá theo phương án đó trong trận đấu cuối cùng gặp Việt Nam”. 

Điều giới mộ điệu đội tuyển Việt Nam lo ngại lại đến từ trận hòa trong thế bế tắc trước Indonesia vừa qua, khi ông Park đã dốc hết các chân sút tốt nhất hiện có, sử dụng hết các miếng đánh nhằm xuyên thủng hàng thủ của đối phương, nhưng bất thành.

Chính việc thất bại trước hàng thủ nhiều tầng của Indonesia có khi lại gợi mở phương án cho Campuchia đối phó Việt Nam trong trận đấu này. Bởi lẽ, ban huấn luyện đội Campuchia thừa hiểu tâm lý phải thắng của thầy trò ông Park Hang-seo trong trận đấu này. 

Việt Nam phải thắng để khẳng định vị thế của nhà đương kim vô địch, vì nếu hòa trận này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của các học trò ông Park ở trận bán kết. Dù vậy, tương quan lực lượng đôi bên cho thấy Campuchia vẫn chưa phải là đối thủ xứng tầm với Việt Nam. Họ sẽ thua đậm nếu vận dụng lối chơi tấn công cởi mở kiểu “xanh chín” như ở AFF Cup 2018.

Đội tuyển Việt Nam hiện nay hoàn toàn khác so với trước đây. Bản lĩnh và kinh nghiệm trận mạc dày dạn hơn, rất nhạy bén trong kỹ năng thoát pressing trước những đối thủ chọn lối đá tấn công dựa vào trục giữa sân hiện nay. Vì vậy, tuyên bố là một chuyện, khả năng Campuchia sẽ lại vận hành lối đá phòng ngự - phản công trong cuộc so tài với Việt Nam mà thôi.

HLV Park Hang-seo chắc chắn điều chỉnh đội hình trong trận đấu này. Không chỉ để bảo toàn lực lượng tốt nhất cho trận bán kết mà còn để những cầu thủ vốn ngồi dự bị từ đầu giải bùng phát tốt ở trận này nếu có cơ hội thể hiện, như Đình Trọng, Tấn Tài, Đức Chinh, Tiến Linh. Điều thuận lợi cho ông Park lúc này là tất cả các cầu thủ đều trong tư thế sẵn sàng ra sân, không có ca chấn thương nào.

Tin cùng chuyên mục