AFF Cup 2020 trước mối lo giảm chất lượng

LĐBĐ Đông Nam Á và nhà tài trợ AFF Cup 2020 đang chuẩn bị cho việc ký hợp đồng của giải đấu danh giá nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2020. Tuy nhiên, do tình hình đặc biệt xung quanh dịch Covid-19 đang đẩy giải VĐQG của các nước trong khu vực lâm vào cảnh “dồn toa” vào cuối năm. Sự xáo trộn ấy ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng của AFF Cup 2020.

ĐT Việt Nam đang là ĐKVĐ AFF Cup. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
ĐT Việt Nam đang là ĐKVĐ AFF Cup. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Trước mắt, khi vòng loại World Cup 2022 đang được chuyển sang tháng 10 và tháng 11-2020 thi đấu thì 3 đội tuyển Việt Nam, Thái Lan và Malaysia sẽ phải ưu  tiên lực lượng cho giải đấu này. Mới đây, lãnh đạo LĐBĐ Thái Lan đã phủ nhận thông tin từ giới truyền thông Thái Lan là họ sẽ cử đội U23 tham dự AFF Cup, Chủ tịch LĐBĐ nước này cho biết vẫn sẽ đưa ĐTQG tham dự giải đấu này. Còn tại Việt Nam, Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn khẳng định là sẽ đưa đội hình mạnh nhất để bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup mà thầy trò ông Park Hang-seo đang nắm giữ.

Nhưng bàn thì thế, trước mắt thầy trò ông Park Hang-seo phải qua “ải” Malaysia vào cuối tháng 10 tại Kuala Lumpur. Trận đấu mà mục tiêu của đội tuyển Việt Nam là phải giành chiến thắng, chí ít cũng là kết quả hòa để tiếp tục hướng đến cuộc đua vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Ông Park Hang-seo thừa nhận Malaysia đang ngày càng mạnh lên khi trong đội hình của họ vừa có thêm cầu thủ nhập tịch thứ 4 để dốc toàn lực cho trận đón tiếp Việt Nam – trận đấu mang tính quyết định cho Malaysia. Trên bảng xếp hạng hiện nay, tuyển Việt Nam tạm dẫn đầu với 11 điểm và ngay sau lưng là Malaysia có 9 điểm.

AFF Cup 2020 trước mối lo giảm chất lượng ảnh 1 Thái Lan đang đau đầu về lịch thi đấu Thai-League 2020 và cũng tính đến khả năng cử đội U23 tham dự AFF Cup 2020
Thái Lan thất bại nhiều ở sân chơi khu vực Đông Nam Á trong thời gian qua và chuyện họ buộc phải xây dựng lại từ tuyến U23 là hoàn toàn có cơ sở. Bàn chuyện sẽ cử đội tuyển quốc gia tham dự AFF Cup, nhưng đang đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng vòng loại World Cup mà có 2 trận “đinh” ở phía trước là gặp UAE và Malaysia, xem ra mọi chuyện đều chưa có gì chắc chắn từ tuyên bố của lãnh đạo LĐBĐ Thái Lan. Bởi từ lâu, Thái Lan vốn đã đặt mục tiêu vươn tầm châu Á và ở thời điểm hiện tại, họ đang thua thầy trò ông Park Hang-seo trên khắp các mặt trận càng là cơ hội để Thái Lan tạm “buông” AFF Cup để giành cho được tấm vé đi tiếp ở vòng loại World Cup 2022. Chỉ có việc giành được vé đi tiếp thì Thái Lan mới làm nguôi ngoai sự phiền muộn từ người hâm mộ bóng đá nước này.

Việt Nam, Thái Lan và Malaysia đang gồng sức để giành vé đi tiếp mà khả năng 3 chọn 1 là rất cao bởi UAE sẽ gặp cả 3 đội này trên sân nhà nên khó để cho đội bóng Tây Á này mất điểm. Trong bối cảnh đó, việc sẽ có những tính toán về lực lượng dự AFF Cup 2020 là điều hiển nhiên mà ắt hẳn khi ấy, giải đấy này chỉ đứng thứ 2 về thứ tự ưu tiên sau vòng loại World Cup 2022. Cũng từ thế bộ ba trên đang bận rộn những toan tính, Indonesia đã mạnh dạn đặt mục tiêu lọt vào chung kết AFF Cup 2020 bởi hiện tại đội bóng này đã sớm bị loại khi xếp cuối bảng G với 0 điểm.

Tin cùng chuyên mục