AC Milan có lợi thế gì trước Inter Milan trong cuộc đua vô địch

Trận thua sốc Bologna đã khiến Inter thất thế trong cuộc đua về đích với AC Milan. Khoảng cách 2 điểm mà Rossoneri có được cũng không mấy an toàn khi xét đến đối thủ cùa họ. Nhưng giới chuyên môn cho rằng AC Milan đang nắm lợi thế rất lớn để giữ ngôi đầu cho đến phút cuối cùng.
AC Milan ăn mừng chiến thắng trên sân Roma ở vòng 34
AC Milan ăn mừng chiến thắng trên sân Roma ở vòng 34

Inter Milan đang kém AC Milan 2 điểm khi Serie A chỉ còn 4 vòng đấu nữa. Đển nhận diện thực trạng cuộc đua, ta hãy nhìn vào lịch trình thi đấu của 2 đội trong 4 trận cuối cùng.

AC MILAN tiếp Fiorentina (1-5), đến Verona (9-5), tiếp Atalanta (15-5) và đến Sassuolo (22-5)

INTER đến Udinese (1-5), tiếp Empoli (6-5), đến Cagliari (16-5), tiếp Sampdoria (22-5)

Nhìn vào lịch trình, có thể thấy Milan gặp đối thủ khó chơi hơn khi đều xếp từ hạng 7 đến hạng 10. Nhưng cũng có nghĩa là động lực thi đấu của họ khá mờ nhạt.

Ngược lại, Inter toàn gặp tốp cuối bảng, nhưng ngoài Udinese và Empoli đã chắc suất trụ hạng nên không còn động lực, 2 đội còn lại đều đang chiến đấu trụ hạng với Sampdoria (30 điểm, 34 trận) và Cagliari (28 điểm, 34 trận), trong lúc đội đứng thứ 18 và 19 đều đang có 25 điểm là Salernitana (33 trận) và Genoa (34 trận). Chắc chắn Inter sẽ gặp nhiều rắc rối trong 2 lượt trận cuối.

Yếu tố bất lợi nữa cho Inter là họ phải chơi trận chung kết Cúp Italia với Juventus vào ngày 11-5, điều đó có nghĩa là họ phải chơi 5 trận trong 21 ngày, trong lúc AC Milan thong dong chơi 4 trận vào mỗi cuối tuần.

Ngoài lợi thế 2 điểm thì đội bóng áo sọc đỏ đen còn hơn về đối đầu trực tiếp vì họ có một thắng và một hòa trước Inter Milan. Điều có có nghĩa là AC Milan không chỉ nắm quyền tự quyết mà còn có thể hòa 1 trong 4 trận cuối, còn Inter buộc phải thắng tuyệt đối 4 trận.

Giám đốc thể thao Paolo Maldini và HLV trưởng Stefan Pioli tới thời điểm này vẫn từ chối nói về cơ hội vô địch. Cả hai ông chỉ xác nhận một điều là AC Milan đã hoàn tất mục tiêu kiếm suất dự Champions League mùa sau (nhờ hơn đội đứng thứ 5 là AS Roma tới 16 điểm). Ông Pioli động viên các học trò của mình cố gắng có được nhiều điểm hơn mùa trước. Hiện tại AC Milan đã 74 điểm nên chỉ còn 5 điểm nữa sẽ cân bằng so với mùa trước của chính mình.

Tờ Gazzetta phân tích số liệu của AC Milan mùa này rồi nhận định rằng khả năng đăng quang là rất cao. HLV Pioli vẫn theo đuổi sơ đồ 4-2-3-1 từ mùa trước, bất luận hàng công của ông liên tục thiếu người vì Zlatan Ibrahimovic chấn thương và Olivier Giroud sa sút phong độ. Tuy hàng công có giảm sức mạnh so với mùa trước (60 bàn so với 62 bàn sau 34 vòng) nhưng bù lại cách tổ chức phòng ngự chất lượng hơn nên thủng ít hơn 11 bàn.

Cách vận hành lối chơi của AC Milan có những yếu tố tích cực hơn so với mùa trước. Dù việc thu hồi bóng có diễn ra chậm hơn vài mét so với mùa trước nhưng đội hình dâng cao hơn để hỗ trợ tấn công vì lực lượng tiền đạo suy yếu. Bẫy việt vị của AC Milan cũng được đẩy lên cao hơn so với trước. Chính vì thế, AC Milan tạo được áp lực lớn hơn lên hàng thủ đối phương. Ngoài số bàn thắng ít hơn và số lần dứt điểm trúng đích ít hơn (168 so với 189) nhưng tổng số lần dứt điểm nhiều hơn (218 so với 185). Nếu AC Milan duy trì được phong độ và nhất là tâm lý ở 4 trận còn lại thì khả năng vô địch Scudetto lần đầu tiên kể từ 2010-2011 là rất cao.

Tin cùng chuyên mục