“Abramovich của làng đua xe đạp” lấn sân sang quần vợt và bóng đá, tài trợ Medvedev và RPL

Ông bầu Oleg Tinkov, có thời từng được gọi là “Roman Abramovich của làng đua xe đạp đường trường thế giới” khi đứng sau lưng đội đua Tinkoff của ngôi sao xe đạp một thời người Tây Ban Nha - anh Alberto Contador (hiện đã giải nghệ), đang lấn sân mạnh mẽ sang quần vợt và bóng đá. Sau khi tiến hành tài trợ cho “Tay súng trẻ người Nga” Daniil Medvedev hồi tháng 9 năm ngoái, ông chủ của Ngân hàng Tinkoff tiếp tục tài trợ cho Giải Ngoại hạng Nga RPL.

Tinkov đeo khẩu trang thị sát một trận đấu ở giải Nga
Tinkov đeo khẩu trang thị sát một trận đấu ở giải Nga

Hôm qua, nhà báo Nga Sergey Everov đăng thông tin trên Telegram cho biết, Tỷ phú Tinkov và Ngân hàng Tinkoff đang thương thảo với Liên đoàn bóng đá Nga để tài trợ cho giải RPL. Cụ thể, số tiền tài trợ dự kiến lên đến 300 triệu rúp (khoảng gần 5 triệu USD) và cái tên Ngân hàng Tinkoff sẽ xuất hiện ngay phía trước tên giải đấu, nhiều khả năng sẽ là Tinkoff Russian Premier League”.

Nếu thương vụ này thành công, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử phát triển bóng đá ở Xứ sở bạch dương, giải RPL có nhà tài trợ chính thức và khoản tiền 5 triệu USD, có thể là “nhỏ bé” sẽ với các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, ví dụ như English Premier League, nhưng với một giải đấu “nghèo khó” và vẫn còn đang phát triển như RPL, đây sẽ là một cú hích mạnh mẽ, đánh dấu “một thời kỳ mới”.

Việc Tinkov lấn sân sang các môn thể thao mới, đặc biệt là bóng đá, gây ra nhiều bất ngờ. Sau khi rút lui khỏi làng đua xe đạp UCI vì “bất lực trong việc kiểm soát liên minh Contador và Bjarne Riis”, Tinkov có nói rằng ông sẽ chỉ quay trở lại với môn đua xe đạp khi nào tìm lại sự hứng thú. Riêng với bóng đá, và đặc biệt là làng bóng đá ở quê nhà, Tinkov luôn dùng những từ ngữ chỉ trích khá nặng nề để chê bai.

Trong bài trả lời phỏng vấn tác giả Yuri Dud hồi đầu năm 2014, ông chủ của Ngân hàng Tinkoff có lý giải lý do tại sao ông không xem bóng đá quê nhà: “Do kiểu tóc của các cầu thủ. Tôi bật ti vi xem bóng đá phương Tây, họ ăn mặc đẹp, để tóc tai thời trang, bóng bẩy. Rồi bạn chuyển kênh xem thử bóng đá Nga xem nào? Các cầu thủ có kiểu trang phục và tóc tai thật ngu ngốc. Họ chẳng có phong cách cụ thể nào cả. Có sự khác biệt rõ ràng giữa bóng đá Nga với bóng đá phương Tây. Tôi chưa bao giờ xem một trận bóng đá Nga nào, và cũng chẳng thèm ra SVĐ. Tôi không xem bóng đá Nga, vì nó xấu xí’.

Đến năm 2015, khi trả lời phỏng vấn Pavel Kopachev, Tinkov nhấn mạnh thêm lần nữa: “Tôi từng tự hỏi: “Tại sao bóng đá lại thú vị?”, dù thật sự, tôi cũng chẳng hiểu tại sao. Ở bóng đá của phương Tây, lương thưởng cao, đội nào thắng ngôi vô địch… rất hấp dẫn. Nhưng bóng đá Nga thì sao? Làm thế nào bạn có được những thứ quái quỷ đó với những khán đài trống vắng. Nó cũng giống như, thay vì xem Tour de France, bạn chuyển kênh xem Giải xe đạp Kuzbass vậy”.

Chính Tinkov, sau đó cũng từng tuyên bố chắc nịch: “Trong cuộc đời của tôi, tôi sẽ khong bao giờ đầu tư vào bóng đá. Đầu tiên, tôi không thích bóng đá. Bóng đá Nga, chắc chắn là như vậy. Bóng đá quốc tế ư? Tôi chỉ xem Champions League mà thôi. Còn bóng đá Nga, đó luôn là những màn trình diễn nghèo nàn”. Khi Tinkov đã thay đổi quan điểm, điều đó cho thấy, bóng đá Nga và đặc biệt là giải RPL đã có những tiến bộ, thay đổi.

*Hồi tháng 9 năm ngoái, sau khi Daniil Medvedev lọt vào đến trận chung kết của US Open và chỉ chịu dừng bước trước Rafael Nadal sau một cuộc đối đầu hấp dẫn, Oleg Tinkov đã chọn tay vợt trẻ quê ở Moscow làm Đại sứ tài chính của Ngân hàng Tinkoff.

Sau đó, Tinkov đã viết trên trang mạng xã hội Instagram: “Daniil Medvedev chắc chắn là sự cất cánh thú vị nhất của thể thao nước Nga kể từ thời của Ovechkin (Alexander Ovechkin, ngôi sao khúc côn cầu người Nga đang thi đấu ở giải nhà nghề Mỹ). Cậu ấy không chỉ là một VĐV dễ thương mà còn là một con người rất dễ thương, với một hậu phương đáng tin cậy là vợ của cậu ấy, cô Dasha. Điều đó đã khiến tôi quyết định kết hợp với cậu ấy. Hy vọng ngôi sao này sẽ thành công”.

“Abramovich của làng đua xe đạp” lấn sân sang quần vợt và bóng đá, tài trợ Medvedev và RPL ảnh 1 Ông bầu Tinkov và Medvedev

Tin cùng chuyên mục