Abierto Mexicano Telcel: Dù thắng, Kyrgios vẫn bị Nadal mắng “thiếu tôn trọng người khác”

Chuyến hành trình quay trở lại của Rafael Nadal, sau trận “thua thảm” trước Novak Djokovic ở Australian Open đã sớm kết thúc. Anh đã thất thủ trước đối thủ khó chịu Nick Kyrgios. Đặc biệt, Nadal đã bỏ lỡ đến 3 match-point trong một trận đấu mà “Gã tiểu tử ngổ ngáo người Úc” đã chơi cực hay. Tuy vậy, cái cách cư xử của Kyrgios mới là vấn đề đáng nói…

Kyrgios ăn mừng sau tình huống cứu match-point thứ 3
Kyrgios ăn mừng sau tình huống cứu match-point thứ 3

Có thể miêu tả ngắn gọn những gì mà Kyrgios đã phải trải qua trong một trận đấu “đầy bất lợi” trước tay vợt cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha qua những cụm từ đơn giản sau đây – băng cả 2 đầu gối, cảm thấy mệt mỏi và suýt phải bỏ cuộc, để thua ván đấu đầu tiên, nhờ nhân viên y tế vào chăm sóc cái lưng bị đau, có cú giao bóng… dưới vai, bị la ó chế giễu, cứu 3 match-point, thắng Nadal bằng loạt tie-break trong ván quyết định, ăn mừng như điên dại, bị Nadal bắt tay lạnh lùng, và lại bị… la ó chế giễu.

Rõ ràng, vượt qua rất nhiều bất lợi, từ việc bị đánh giá thấp hơn đối thủ, đến việc thua trước 1 ván đấu, bị dẫn điểm trong ván đấu thứ 2, suýt thua 3 match-point, Kyrgios đã chơi một trận đấu hay nhất trong vòng 2 năm trở lại đây (kể từ trận thắng Alexander Zverev ở tứ kết Miami Masters hồi năm 2017 sau 3 ván đấu), để giành được chiến thắng ngoạn mục khiến cho đám đông khán giả trên khán đài sân Fairmont Acapulco Princess bị kích động, kích động không đơn giản chỉ vì anh này đã chơi quá hay, mà kích động vì cái cách ăn mừng “vượt quá khuôn khổ cho phép” của Kyrgios ngay sau khi giành lấy chiến thắng!

Nếu chỉ xét đơn thuần về yếu tố chuyên môn, trận đấu dài 183 phút đồng hồ (3 giờ 3 phút) là một trận đấu cực hay, nơi cả 2 tay vợt đều tung hết những “ngón nghề thiện nghệ” của mình để thủ thắng. Cả Nadal lẫn Kyrgios đều đã mang lại những pha đôi công mãn nhãn mà chưa đến pha bóng cuối cùng, khán giả khó lòng biết được ai mới là người thắng được điểm số chung cuộc. Tuy nhiên, Kyrgios với hàng loạt cú đánh thắng điểm trực tiếp ngoạn mục, trong đó có 21 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp, đã giành chiến thắng sau khi cứu 3 match-point và gỡ 6-6 trong loạt tie-break ván quyết định. Anh này thắng chung cuộc 3-6, 7-6 (7-2), 7-6 (8-6).

Trận đấu, vì vậy, có thể sẽ được nhớ đến như là trận đấu hay nhất trong giai đoạn đầu mùa giải năm nay, nếu không có những tình huống “phá hỏng cảm xúc” của tay vợt trẻ 23 tuổi người Úc. Trong suốt trận đấu, Kyrgios đã “loi nhoi” như 1 đứa con nít ham chơi đùa, có nhiều hành động rất khó chấp nhận ở vị thế của một tay vợt chuyên nghiệp. Một trong số đó là tình huống… giao bóng dưới vai, một động tác chỉ có thể được nhìn thấy trong các trận đấu giao hữu – biểu diễn, hoặc các trận đấu chơi đùa để gây quỹ từ thiện. Hành động đó đã khiến Kyrgios bị khán giả liên tục la ó chế giễu trong sốt thời gian còn lại của trận đấu.

Thậm chí, sau khi kết thúc trận đấu, Kyrgios tiếp tục “nhận gạch đá chỉ trích” từ trên khán đài khi có hành vi ăn mừng đầy hoang dại như thể… anh vừa chứng kiến tuyển Australia giành ngôi vô địch Asian Cup vậy, hay kiểu như anh vừa mới đăng quang danh hiệu Grand Slam vậy. Hành động ăn mừng quá trớn của Kyrgios khiến cho Nadal giận tím mặt, và khi 2 tay vợt bắt tay nhau ở giữa sân, thay vì trao đổi những câu nói thân tình như mọi khi, Nadal đã lạnh lùng bước nhanh về ghế ngồi của mình, xếp đồ và rời khỏi sân đấu. Còn Kyrgios, tiếp tục “kiếm chuyện” với khán giả khi để 2 ngón tay lên 2 lỗ tai của mình, ám chỉ: “Cứ la ó đi, tôi không quan tâm”.

Sau đó, Kyrgios cho biết: “Tôi cảm thấy phát bệnh… Nếu tôi để thua, truyền thông sẽ thừa dịp thổi bùng câu chuyện này lên. Tôi sẽ tiếp tục bị la ó chế giễu trên sân đấu. Hiện tại, tôi chỉ cố gắng để chơi thêm mấy trận đấu nữa”. Với kết quả này, Kyrgios giành quyền lọt vào tứ kết của giải Abierto Mexicano Telcel 2019, nơi anh sẽ đối mặt với Stan Wawrinka (Thụy Sỹ, từng 3 lần thắng Grand Slam) – người đã đánh bại Steve Johnson (Mỹ) 7-6 (7-5) và 6-4 trong một trận đấu vòng 2 khác. Xét về hiệu số đối đầu trực tiếp, Kyrgios cũng đang tạm thua Wawrinka 2-3, và biết đâu, sau trận tứ kết, anh sẽ cân bằng tỷ số 3-3 như với Nadal thì sao?

Về phần mình, Nadal tỏ ra rất, rất không hài lòng với thái độ “hỗn xược” của tay vợt đàn em, kẻ thua anh đến 9 tuổi (Nadal sinh năm 1986, còn Kyrgios sinh năm 1995). Tay vợt người Tây Ban Nha nhận xét khá thẳng thắn: “Kyrgios là một tay vợt có tài năng lớn lao, tuýp người có tài năng đủ để giành ngôi vô địch ở đấu trường Grand Slam đình đám, hoặc tranh đấu để giành lấy vị trí số 1 thế giới, nhưng có một lý do khiến anh ta vẫn đang giậm chân ở cái vị thế hiện tại ngày hôm nay. Đó là do anh ta lại thiếu sự tôn trọng dành cho công chúng, cho đối thủ và thậm chí thiếu tôn trọng chính bản thân của anh ta”.

Tin cùng chuyên mục