Abierto Mexicano Telcel: Đánh bại Zverev ở “Next Gen” đại chiến, Kyrgios giành danh hiệu thứ 5

Nick Kyrgios đã hoàn tất một tuần lễ “đầy mộng mơ”, và chắc chắn cũng là tuần lễ thành công nhất trong sự nghiệp của mình, khi đánh bại Alexander Zverev trong trận “Next Gen” đại chiến với điểm số 6-3, 6-4 ở chung kết Mexican Open 2019. Tính tổng cộng, Kyrgios đã đánh bại 3 tay vợt thuộc tốp 10 và 1 tay vợt sở hữu 3 Grand Slam ở giải đấu tại Acapulco.

Nick Kyrgios nhí nhanh với danh hiệu ở Acapulco
Nick Kyrgios nhí nhanh với danh hiệu ở Acapulco

Kyrgios là một tay vợt “quái dị”. “Gã tiểu tử ngổ ngáo người Úc” có vẻ như… càng bị khinh ghét, càng bị chỉ trích thì càng thản nhiên và đánh càng hay. Tất nhiên, đẳng cấp của anh thì còn lâu mới có thể sánh bằng nhưng tay vợt thuộc thế hệ Rafael Nadal (người đã mắng anh là “thiếu tôn trọng người khác” sau trận đấu ở vòng 2 của Abierto Mexicano Telcel), nhưng Kyrgios vẫn cho thấy anh là đại biểu rất khác lạ của lứa “Next Gen”. Chiến thắng của anh trước “Next Gen Đệ nhất nhân” – tay vợt người Đức gốc Nga Zverev – chính là minh chứng rõ nhất.

Tràn đầy tự tin sau khi loại Nadal (hạng 2 thế giới, sở hữu 17 Grand Slam), Stan Wawrina (hạng 42 thế giới, sở hữu 3 Grand Slam) và “Tòa tháp nước Mỹ John Isner (hạng 9 thế giới), Kyrgios đã nhập cuộc trận đấu chung kết một cách đầy tự tin và thoải mái. Anh đã dùng sự kinh ghét của dư luận, những lần la ó chế giếu của khán giả như là bàn đạp để bước ra sân đấu, chơi bóng hết mình. Vấp phải một Kyrgios “quái dị” chẳng còn biết sợ ai, Zverev – người từng được kỳ vọng là sẽ sớm thắng danh hiệu Grand Slam đầu tay trong mùa này – hoàn toàn lúng túng.

Chớp lấy thời cơ, “Gã tiểu tử ngổ ngáo người Úc” đã nhanh chóng giành lấy quyền kiểm soát ván đấu đầu tiên, trước khi thắng với điểm số cuối cùng là 6-3 chỉ sau 40 phút thi đấu. Sang ván đấu thứ 2, Zverev rất cố gắng trở mình, với hy vọng chứng tỏ rằng, không phải tự nhiên mà giới mộ điệu suy tôn anh làm “Next Gen Đệ nhất nhân”.

Tuy vậy, tay vợt 20 tuổi quê ở Hamburg (hiện đang là “Đệ tam kiếm” trên bảng điểm xếp hạng của ATP) vẫn luôn bị Kyrgios chiếm lấy “tiên cơ”. Kyrgios đã thắng break-point ngay ở game đấu đầu tiên, nhưng Zverev bẻ lại game sau để gỡ hòa 1-1. Kyrgios sau đó lại thắng break-point để vượt lên dẫn 3-2, và nâng điểm số lên thành 4-2, cũng từ đó, anh này duy trì cách biệt 2 game đấu cho đến tận game đấu thứ 10, thắng chung cuộc 6-4. “Kẻ được xem là hiện thân của cái ác” đã đánh bại “mọi nhân sĩ của phái thiện” và đăng quang đầy xứng đáng.

“Quả là 1 cảm giác thật tuyệt vời. Tôi không mong chờ tất cả mọi điều này trong trận đấu ngày hôm nay. Tôi biết tôi sẽ nhập cuộc với vị thế của tay vợt chiếu dưới và đối thủ của tôi thì đang chơi rất tuyệt vời. Anh ấy là một tay vợt cực kỳ tuyệt diệu và hầu như không có nhiều điểm yếu. Vì thế, tôi biết tôi phải thi đấu theo phóng cách của mình. Tôi thật sự hạnh phúc với màn trình diễn này", Kyrgios nói.

"Chiến thắng này, hy vọng cũng sẽ là ví dụ cho những tay vợt vẫn đang vật lộn với thời cuộc và rơi vào những tình thế mà chính mình cũng không thể tưởng tượng nổi. Nghĩa là, nếu tôi làm được thì các bạn cũng có thể làm được. Thật sự, tôi đã trải qua những thời khắc suy sụp và chỉm 2 nghỉm đến nỗi không biết phải làm gì, nhưng bạn sẽ có 1 tuần lễ giống như thế này và mọi thứ đều có thể đảo chiều”, Kyrgios hạnh phúc cho biết.

Đây là danh hiệu thứ 5 trong sự nghiệp của “Gã tiểu tử ngổ ngáo người Úc”, nhưng mới là danh hiệu đầu tiên kể từ ngôi vô địch Brisbane International hồi đầu mùa giải năm ngoái. Sau nguyên 1 năm sa sút (tuột xuống vị trí 72 trên bảng điểm của ATP trước khi bước đến với giải Mexican Open), giờ đây Kyrgios đang trên đường tìm lại chính mình.

Với danh hiệu ở Acapulco, anh sẽ leo lên vị trí 43 trên bảng điểm của ATP vào ngày mai, thứ Hai 4-3-2019. Nadal từng lý giải tại sao Kyrgios có tài năng, nhưng vẫn đang giậm chân ở cái vị thế hiện tại. Nhưng biết đâu, kể từ Abierto Mexicano Telcel 2019 trở đi, tay vợt 23 tuổi người Australia sẽ có những lột xác đáng kể thì sao? Còn hiện tại, hoặc Kyrgios, hoặc Stefanos Tsitsipas, hoặc Daniil Medvedev mới xứng danh “Next Gen Đệ nhất nhân” hơn là… Zverev.

Tin cùng chuyên mục