9 CLB từng đòi 'ly khai' trở lại ngôi nhà chung châu Âu

Hiệp hội các CLB châu Âu (ECA) vừa chính thức chào đón 9 trong số 12 CLB ly khai trong dự án thất bại European Super League trở lại với tổ chức của mình.

Hiệp hội các CLB châu Âu (ECA) là tổ chức đại diện cho tất cả CLB toàn châu Âu.
Hiệp hội các CLB châu Âu (ECA) là tổ chức đại diện cho tất cả CLB toàn châu Âu.

Trước đó vào tháng 4, tất cả 12 CLB đứng tên sáng lập giải đấu mang tên European Super League đã đồng loạt rút tên khỏi ECA - là một tổ chức đại diện cho tất cả các CLB bóng đá toàn châu Âu. Tuy nhiên chỉ 48 giờ sau đó, European Super League sụp đổ vì 9 CLB sáng lập rút lui, bao gồm 6 câu lạc bộ Anh - Arsenal, Chelsea, Liverpool, Man.City, Man.United và Tottenham - cùng với AC Milan, Inter Milan và Atletico Madrid. Và giờ đây, 9 CLB kể trên đã chính thức gia nhập trở lại ECA.

Hiệp hội các CLB châu Âu hiện do Chủ tịch của PSG, Nasser Al-Khelaifi đảm nhận vai trò chủ tịch sau khi Andrea Agnelli - Chủ tịch của Juventus và là một trong những thành viên tích cực sáng lập European Super League - đã từ chức trong vụ việc này. ECA xác nhận: “Ban điều hành ECA đã xem xét về sự thừa nhận của các CLB rằng cái gọi là dự án European Super League không vì lợi ích của cộng đồng bóng đá, và từ những tuyên bố công khai từ bỏ hoàn toàn dự án nói trên. Hội đồng ECA chấp nhận sự sẵn sàng trở lại của các CLB để tham gia tích cực vào sứ mệnh tập thể để phát triển bóng đá các CLB châu Âu - vì lợi ích công khai và minh bạch của tất cả, không phải chỉ số ít”.

Hiện tại 2 CLB “đầu trò” Real Madrid, Barcelona và Juventus vẫn không từ bỏ mục tiêu thành lập European Super League, vẫn đang theo đuổi hành động pháp lý để thách thức cái mà họ gọi là “vị thế độc quyền của UEFA đối với bóng đá châu Âu”. Mới đây, họ vui mừng với thắng lợi khi Tòa án Mercantile số 17 của Madrid (Tây Ban Nha) ra phán quyết yêu cầu LĐBĐ châu Âu (UEFA) không được có bất kỳ hành động nào chống lại các thành viên sáng lập của European Super League, phải “chấm dứt mọi nỗ lực kỷ luật đối với 3 CLB và xóa bỏ các hình phạt và những hạn chế đã áp đặt đối với 9 CLB sáng lập còn lại”.

Bộ ba CLB này hiện hy vọng Tòa án Công lý châu Âu tại Luxembourg sắp tới sẽ tiếp tục ra phán quyết có lợi cho họ nỗ lực của mình.

Tin cùng chuyên mục